Wind Performance ลมแรงเท่าไหร่ก็ไม่หวั่น ด้วยประสิทธิภาพการต้านทานลมของบานประตูหน้าต่าง

Wind Performance ลมแรงเท่าไหร่ก็ไม่หวั่น ด้วยประสิทธิภาพการต้านทานลมของบานประตูหน้าต่าง

หลังจากก่อนหน้านี้ เราเคยแนะนำเรื่องประสิทธิภาพการต้านทานน้ำฝนรั่วของบานประตู-หน้าต่างอะลูมิเนียมแล้ว สภาพอากาศภายนอก นอกเหนือจากร้อน หนาว ฝน สิ่งที่มาพร้อมฤดูกาลเหล่านี้ก็คือ ลม ซึ่งก็มีทั้งลมเย็นของอากาศดี และลมแรงของมรสุม และหากถามว่าส่วนใดของบ้านที่ต้องปะทะโดยตรงกับลมบ้าง นอกเหนือจากกำแพงที่ล้อมรอบบ้านแล้ว ประตูและหน้าต่างก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งของกำแพงบ้านด้วย ดังนั้น ก่อนจะเลือกบานประตู-หน้าต่างอะลูมิเนียม จึงควรมาเรียนรู้มาตรฐานของประสิทธิภาพการต้านทานลมของกรอบบานไปพร้อมกัน

Wind Load Performance

เรียนรู้ประสิทธิภาพการต้านทานลม

เบื้องต้นที่ต้องรู้เรื่องการต้านทานลมหรือ Wind Loading ของประเทศไทย ซึ่งมีหน่วยเป็น Pascal (ปาสกาล) ยิ่งตัวเลขสูงมาก ยิ่งมีประสิทธิภาพการต้านทานลมมากตามไปด้วย ซึ่งค่าเหล่านี้อยู่ในสเป็คของบานประตู-หน้าต่างอะลูมิเนียมด้วย โดยเริ่มต้นที่ 800 Pascal หรือแรงดันที่เกิดจากลมที่ประมาณ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งมีความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุโซนร้อน ดังนั้นพายุดีเปรสชั่นที่เกิดในเมืองไทยบ่อยๆ อยู่ที่ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงสามารถใช้งานกรอบบานประตูนี้ได้ แต่ค่าของความต้านทานลมที่อยู่ในสเป็คของบานประตูหน้าต่างมีสูงถึง 1,200 Pascal นั่นก็เพราะเป็นมาตรฐานของหน้าต่างที่ใช้งานได้ทั่วโลก ดังนั้น ประเทศที่รับอิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นบ่อยๆ อย่างแถบเอเชียตะวันออกและอเมริกาจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องนี้เป็นพิเศษ รวมทั้งบนอาคารสูง ซึ่งแรงดันลมก็มีค่าสูงตามไปด้วย บานหน้าต่างที่เลือกใช้จึงควรใช้งานให้เหมาะสมตามค่าความต้านทานลมที่วิศวกรคำนวณให้

JIS Standards for Good Aluminium Door & Window

บานประตูหน้าต่างที่ดีตามมาตรฐาน JIS

TOSTEM ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่น อยู่ภายใต้มาตรฐาน JIS หรือ Japanese Industrial Standards สำหรับประตูและหน้าต่างโดยเฉพาะ ได้อธิบายถึงสรรพคุณของบานประตูหน้าต่างที่ดีว่า เมื่อโดนแรงกระทำจากลมแล้ว บานหน้าต่างต้องแข็งแรง ไม่บิดไม่งอหลังจากโดนแรงปะทะ สามารถคงรูปและใช้งานเปิดปิดและล็อคได้ปกติ

Door & Window Selection

การเลือกบานประตูหน้าต่างสำหรับอาคาร

แม้ประเทศไทยจะมีเพียงพระราชบัญญัติบังคับเรื่องประสิทธิภาพการต้านทานลมเฉพาะสำหรับอาคารสูง ไม่ได้เจาะจงสำหรับส่วนบ้านพักอาศัยก็ตาม แต่การที่สร้างบ้านหรืออาคารได้ตามมาตรฐานในทุกส่วนประกอบนับเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เรามั่นใจในการพักอาศัยและใช้ชีวิตได้ตามอายุการใช้งานของอาคาร สำหรับบ้านในประเทศไทย แนะนำให้เลือกสเป็คของบานประตูที่ต้านทานแรงลมได้ 800 Pascal แต่หากต้องการใช้งานรุ่นที่มีประสิทธิภาพ 1,2000 Pascal ก็สามารถเลือกเผื่อได้ ก็จะได้สมรรถนะของบานประตูหน้าต่างที่แข็งแรงเพิ่มมากขึ้น

Door & Window Design

งานดีไซน์ประตู-หน้าต่าง

อย่างที่เคยรู้สึกกันว่า บานประตูที่ใหญ่ หนา และหนักกว่า จะแข็งแรงมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องจริง เพราะงานดีไซน์ก็เป็นอีกส่วนที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพความต้านทานลมนอกเหนือจากเรื่องตัววัสดุ บานประตูที่ใหญ่ขึ้น จะต้านทานการปะทะของลมได้ดี ร่วมไปกับอุปกรณ์ประกอบตัวบานที่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่ขึ้นตามไปด้วย อีกอย่างที่สำคัญคือโดยรอบกรอบบานประตูหน้าต่างต้องปิดสนิทแน่น เพื่อป้องกันน้ำและลมจากด้านนอกเข้าสู่ภายในบ้าน

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*