PM2.5 กลับมาอีกแน่! เตรียมรับมือก่อนสายเกินแก้ด้วย 3 วิธีง่ายๆ

PM2.5 กลับมาอีกแน่! เตรียมรับมือก่อนสายเกินแก้ด้วย 3 วิธีง่ายๆ

สิ่งที่น่ากังวลในช่วงนี้ไม่ใช่แค่โรคระบาด แต่ยังมีภัยร้ายจากฝุ่น PM2.5 ที่เริ่มกลับมาอีกครั้ง โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลักๆ คือสภาพอากาศนิ่ง ลมน้อย ทำให้ฝุ่นสะสมตัวได้มาก ซึ่งเป็นฝุ่นที่มาจากการก่อสร้าง การเผาไหม้ รวมถึงการผลิตในภาคอุตสาหกรรมด้วย เจ้าฝุ่นร้ายนี้จะส่งผลต่อสุขภาพของเราหากสูดดมเข้าไปเป็นมากๆ ด้วยความที่เป็นฝุ่นขนาดเล็กประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผมมนุษย์ ขนจมูกของเราจึงไม่สามารถกรองได้ และเมื่อสูดเข้าไปแล้ว ฝุ่นขนาดจิ๋วก็จะสามารถแพร่กระจายสู่ทางเดินหายใจ กระแสเลือด และแทรกซึมกระบวนการทำงานของอวัยวะต่างๆ เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหลอดเลือดในสมอง เป็นต้น ได้เวลาเตรียมรับมือกับอันตราย เพื่อป้องกันตัวเองจาก PM2.5 มาดูวิธีใช้ชีวิตทั้งในบ้านและนอกบ้านให้ปลอดภัยกันเลย!

อยู่ในบ้านที่หน้าต่างปิดสนิท

หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตนอกบ้าน และทำให้บ้านเป็นพื้นที่ปิดสนิทที่ PM2.5 จะเล็ดลอดผ่านเข้ามาได้น้อยที่สุด อย่างการเลือกใช้บานหน้าต่าง ที่ออกแบบให้มีการเสริมยาง ซึ่งช่วยให้หน้าต่างปิดสนิทแนบแน่นครบทุกบาน และยังป้องกันอันตรายจากการถูกหน้าต่างหนีบอีกด้วย นอกจากนี้ยังควรพิจารณาเลือกบานหน้าต่างที่ให้ความสำคัญกับการผลิตที่มีคุณภาพ เพื่อป้องกันอากาศรั่วไหล จากรอยรั่วเล็กๆ ระหว่างวงกบกับหน้าบานประตูหน้าต่างที่ไม่ได้มาตรฐาน เพื่อให้บ้านของคุณปลอดภัยจากมลภาวะและ PM2.5 จนใช้ชีวิตได้อย่างไร้กังวล

สร้างอากาศสะอาดหมุนเวียนในบ้าน

เมื่อด่านแรกของความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาสร้างอากาศภายในบ้านให้เป็นอากาศที่สะอาด และหมุนเวียนได้ดี เริ่มต้นด้วยการล้างทำความสะอาดพัดลมและเครื่องปรับอากาศทุกเครื่องภายในบ้าน เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นควรติดตั้งเครื่องฟอกอากาศที่ช่วยกรองมลพิษ หรืออาจเลี้ยงต้นไม้ฟอกอากาศ อย่างลิ้นมังกร สาวน้อยปะแป้ง หรือยางอินเดีย ก็เป็นอีกตัวช่วยเล็กๆ ที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นและยังให้ความสบายตาอีกด้วย

สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ข้างนอก

ถ้าหากมีความจำเป็นต้องใช้ชีวิตนอกบ้าน ควรเลือกสวมหน้ากากอนามัยชนิด N95 หรือถ้าหากใช้หน้ากากธรรมดาก็ควรใช้กระดาษทิชชู่ซ้อนด้านใน 2 ชั้น ซึ่งมีการทดลองแล้วว่า สามารถกรองฝุ่นได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ และเมื่อกลับมาถึงบ้านแล้วก็ควรทำความสะอาดร่างกายและเสื้อผ้าทันที เพื่อขจัด PM2.5 ที่อาจติดมากับผิวหนังและเครื่องแต่งกาย ช่วยลดการแพร่กระจายของฝุ่นสู่ตัวบ้าน เพื่อให้บ้านเป็นพื้นที่ปลอดภัยของคุณและครอบครัว

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*