art4d X TOSTEM : TOSTEM Classroom ส่งต่อรอยยิ้มผ่านการดีไซน์ห้องเรียนเพื่ออนาคตของชาติ

art4d X TOSTEM : TOSTEM Classroom ส่งต่อรอยยิ้มผ่านการดีไซน์ห้องเรียนเพื่ออนาคตของชาติ

จากจุดเริ่มต้นบนเวทีการประกวด Degree Shows 2018 สำหรับโปรเจกต์ TOSTEM Classroom เพื่อต้องการมอบคุณค่าผ่านงานดีไซน์คืนสู่สังคม โดยมี คุณดลเทพ เจตีร์ เป็นผู้ชนะรางวัล Best of the Show และ Best of Category สาขา Architectural Design (สถาปัตยกรรม) และทันทีที่การประกวดเสร็จสิ้นทางทีมงานรวมถึงสถาปนิกก็ได้เริ่มมองหาโรงเรียนที่เหมาะสมในการดำเนินงาน CSR ต่อโดยไม่รอช้า จนกระทั่งตัดสินใจเลือกโรงเรียนวัดเศวตศิลาราม อำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพื่อเป็นสถานที่ก่อสร้างห้องเรียน เนื่องจากทาง TOSTEM Thailand ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมอบสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อเอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยให้เติบโตมีพัฒนาการได้สมวัย
TOSTEM Classroom
วันที่ 4 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา โครงการ TOSTEM Classroom ก็แล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์โดยมีพิธีการเปิดอาคารเรียน โดยได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญจากหลายภาคส่วนมาร่วมกล่าวเปิดงาน รวมถึงคุณวิชา วรสายัณห์ ผู้จัดการทั่วไปบริษัท ลิกซิล ประเทศไทยและคุณฮิโรกาชุ โมโรคุมะ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและปฏิบัติการที่ร่วมเขียนคำอวยพรบนกระจกอาคารเรียนหลังใหม่ และร่วมกันปลูกต้นไม้และเพ้นท์กระถางต้นไม้ร่วมกับน้องๆ นักเรียนโรงเรียนวัดเศวตศิลารามเพื่อสร้างบรรยากาศสดใสให้กับอาคารเรียน รวมถึงยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความทรงจำดีๆ ที่ได้ทำร่วมกัน
เมื่องานดีไซน์กลายเป็นห้องเรียนที่เต็มไปด้วยรายละเอียด
จากแนวความคิดในการออกแบบ ‘Safe Explorer’ ที่ถูกคุณดลเทพ เจตีร์ตีความออกมาผ่านงานออกแบบจนได้ห้องเรียนของน้องๆ อนุบาลขนาด 80 ตร.ม. ที่มีงานสถาปัตยกรรมที่ดูเรียบง่าย สวยงามแต่ในขณะเดียวกันก็ซุกซ่อนรายละเอียดเอาไว้ในทุกพื้นที่ ตั้งแต่การเลือกใช้หลังคาทรงจั่วที่คนไทยคุ้นเคยแต่ถูกนำมาเคลียร์เส้นสายให้สบายตามากขึ้น ภายในจึงโปร่งสบายด้วยการไม่มีฝ้าเพดานทำให้รู้สึกอึดอัดเนื่องจากสถาปนิกใช้ฝ้าเพดานตามการลาดเอียงของหลังคา ผสมผสานกับการเลือกใช้คอนกรีตเป็นวัสดุหลัก เนื่องจากก่อสร้างได้ง่าย ช่างท้องถิ่นมีความชำนาญ อีกทั้งในระยะยาวแล้วยังดูแลรักษาได้ง่ายเหมาะสำหรับพื้นที่ที่มีการใช้งานแทบจะตลอดเวลาอย่างห้องเรียน
เปิดกว้างทางความคิดด้วยการเปิดสเปซ
เนื่องจากโครงการ TOSTEM Classroom เป็นอาคารเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย สถาปนิกจึงตั้งใจออกแบบพื้นที่และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ TOSTEM เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนเป็นพิเศษ ด้วยการ ‘เปิดพื้นที่’ โดยมองเห็นถึงศักยภาพของบานเฟี๊ยมที่สามารถเปิดจนสุดได้ถึง 10 ม. อีกทั้งยังออกแบบเป็นพิเศษให้มีน้ำหนักเบา เปิด-ปิดง่ายและไม่เป็นอันตรายกับเด็กๆ โดยทำการติดตั้งบานเฟี๊ยมไว้แทนผนังแนวยาวทั้งสองด้าน ในกรณีที่เปิดจนสุดจะเสมือนเป็นการเชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างภายในห้องเรียนและธรรมชาติทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด หรือในกรณีที่ปิดบานเฟี๊ยมเพื่อให้เด็กๆ นอนกลางวันหรือสอนหนังสือ ความสูงของบานเฟี๊ยมและกระจกใสที่กรุก็ยังช่วยให้ภายในห้องรู้สึกปลอดโปร่ง รู้สึกอยู่สบายและสามารถใช้พื้นที่ได้ตลอดทั้งวัน
เล่นเพื่อเรียนรู้
นอกจากการออกแบบทางสถาปัตยกรรมแล้ว ทางสถาปนิกยังตั้งใจใส่รายละเอียดในพื้นที่อย่างการสร้างสเต็ปด้วยไม้ OSB และช่องเปิดด้วยบาน FIX จาก TOSTEM เพราะลูกเล่นทางสถาปัตยกรรมเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้เด็กอยากเล่นและเรียนรู้ไปกับพื้นที่ใหม่ๆ โดยสเต็ปที่ออกแบบนั้นนอกจากจะเป็นบันไดที่สามารถเคลื่อนได้ย้ายตามต้องการแล้ว ยังสามารถเก็บหนังสือหรือสื่อการเรียนการสอนได้อีกด้วย เป็นการออกแบบในลักษณะ multi-function เพื่อความคุ้มค่าในการใช้งานได้อย่างครอบคลุมและยั่งยืน
เพราะเยาวชนในวันนี้คือผู้ให้ในอนาคต
TOSTEM Classroom เป็นโครงการที่ทุกฝ่ายทุ่มเทและใส่ใจกันอย่างเต็มที่ ตั้งแต่การประกวดแบบ การพัฒนาแบบ การหาโรงเรียนที่เหมาะสม การก่อสร้างหน้างานไปจนถึงการเลือกใช้วัสดุ ทุกรายละเอียดล้วนถูกผลักดันจากความตั้งใจอันดีที่จะมอบสิ่งที่ดีคืนสู่สังคม โดยเฉพาะกับการได้ออกแบบอาคารเรียนเพื่อเยาวชนให้ได้มีบรรยากาศที่ดีที่สามารถส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ได้อย่างสมวัยและเหมาะสม โดย TOSTEM Thailand มุ่งหวังในระยะยาวให้เยาวชนของชาติที่จะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพในการพัฒนาประเทศต่อไป