8 รั้วรอบขอบชิดแต่ไม่ปิดกั้นไอเดีย

8 รั้วรอบขอบชิดแต่ไม่ปิดกั้นไอเดีย

รั้ว คือ อีกหนึ่งส่วนประกอบของบ้านที่สำคัญและถือว่าเป็น ‘หน้าเป็นตา’ ของบ้านก็คงไม่ผิดนักเนื่องจากเป็นส่วนแรกที่มองเห็นและสัมผัสก่อนจะเข้าในบ้าน เรียกได้ว่ารั้วสวยก็มีชัยไปกว่าครึ่ง วันนี้เรามี 8 รั้วสวยพร้อมฟังก์ชันดีๆ จากทั่วโลกเพื่อเป็นไอเดียให้กับคนที่กำลังจะทำรั้วให้บ้านของคุณ

1. GARAGE UNIT

Architects: LZT Architects

รั้วก็รักษ์โลกได้ด้วยการออกแบบรั้วทำจากตาข่ายเหล็กและนำชิ้นส่วนเหลือใช้จากแผ่นไม้ซีดาร์มาวางแบบสุ่มในช่องว่างตาข่าย วิธีนี้นอกจากนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ให้เกิดประโยชน์แล้วรั้วที่ได้ยังให้ความรู้สึกโปร่งโล่งแต่ก็กั้นพื้นที่ได้อย่างเป็นสัดส่วนได้อย่างดี

Photographs: Murray Legge

2. LOUNGE MS

Architects: Vaillo + Irigaray / Antonio Vaillo + Juan Luis Irigaray

เมื่อร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศสเปนต้องการให้ภายในร้านเป็นกึ่งเอ๊าต์ดอร์ที่ยังคงเป็นส่วนตัวแต่ก็ได้รับลมธรรมชาติเข้ามาในเวลาเดียวกัน จึงเกิดไอเดียรีไซเคิลท่อพลาสติกหลากหลายสีหลายขนาดมาทำสีใหม่เป็นสีเขียวหลากหลายเฉดและติดตั้งเป็นรั้วรอบๆ ร้านอาหารแทนการหล่อคอนกรีตหรือใช้วัสดุใหม่

3. GARY COMER COLLEGE PREP

Architects: John Ronan Architects

โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในชิคาโกออกแบบอาคารโรงเรียนให้โดดเด่นแต่ก็รู้สึกเป็นมิตรและเข้าถึงได้ง่ายด้วยการออกแบบให้เปลือกอาคาร (facade) อาคารต่อเนื่องไปจนถึงรั้วบริเวณพื้นที่จอดรถ ตัวโครงสร้างทำจากเหล็กและอะลูมิเนียมเพื่อการดูรักษาที่ง่ายและก่อสร้างที่รวดเร็ว

Photographs: Steve Hall

4. TRANSPARENT FUSION / DERKSEN

Architects: derksen | windt architecten

โครงการรีโนเวตสถานีสูบน้ำประจำเมืองให้สวยงามและสะดุดตา แต่ยังให้ความรู้สึกถึงความเป็นพื้นที่สาธารณะด้วยการออกแบบรั้วให้มีเลเยอร์กึ่งโปร่งแสงด้วยอะลูมิเนียมแบบมีตาข่าย ซึ่งสามารถสร้างมุมมองที่โปร่งใสผ่านไปยังอาคารด้านในได้

Photographs: René de Wit

5. HYPERION PROJECT

Architects: Oyler Wu Collaborative

อาคารนี้ตั้งอยู่บนถนนการค้าที่คึกคักในย่านซิลเวอร์เลค ในเมืองลอสแองเจลิส โดดเด่นด้วยรั้วที่ทำจากอะลูมิเนียมและคอมโพสิตจากการรีไซเคิล 100% รั้วนี้ทำหน้าที่เป็นกำแพงกั้นระหว่างการจราจรที่วุ่นวายบนถนนไฮเปอเรียนและอาคารที่อยู่อาศัย รูปทรงของรั้วถูกออกแบบภายใต้แนวความคิดที่ตีความรั้วจากความผันผวนของเมืองจึงออกมาเป็นบานเกล็ดแนวนอนและระแนงแนวตั้งบิดไปมา

Photographs: Scott Mayoral, Dwayne Oyler

6. GARDEN WALL PAVILION

Architects: Retallack Thompson & Other Architects

เมื่อรั้วเป็นมากกว่ารั้วแต่ยังเป็นพื้นที่สาธารณะให้กับคนเมืองด้วยในเวลาเดียวกันกับโครงการ Garden Wall Pavilion ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ที่ออกแบบรั้วที่ซ่อนสวนไว้ภายใน ตัวรั้วเป็นโครงสร้างเรียบง่ายจากเหล็กทำสีขาวแล้วติดตาข่ายสีเดียวกันลงไป สร้างประสบการณ์ในการเข้าถึงโดยการนำรั้วมาซ้อนกันเพื่อเล่นกับแสงในแต่ละช่วงเวลา

Photographs: Peter Bennetts

7. MENGXI FOOD MARKET OF JULU FOODS GROUP

Architects: Roarc Renew

โครงการรีโนเวตตลาดเก่าใจกลางกรุงเซี่ยงไฮ้ให้กลับมามีชีวิตและภาพลักษณ์ใหม่อีกครั้ง โดยทางผู้ออกแบบยังคงต้องการเชื่อมโยงความดั้งเดิมของเซี่ยงไฮ้เอาไว้ด้วยการเลือกใช้ไม้ไผ่ซึ่งเป็นวัสดุที่คนจีนคุ้นเคยและผูกพันมาทำเป็นรั้วที่มีความพิเศษมากกว่ารั้วทั่วไปอย่างการมีเส้นสายที่โค้งมนไปมา อีกทั้งยังเป็นฟังก์ชันและสเปซให้คนทั่วไปมานั่งได้

Photographs: Freeman

8. 88 LAND & HOUSES HILLSIDE, PHUKET

โครงการหมู่บ้านจัดสรรในจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย ตัวรั้วทำจากอะลูมิเนียมคุณภาพสูง ดูมินิมอลเรียบง่ายแต่ว่าหรูหรา ด้วยคุณสมบัติของอะลูมิเนียมที่ดูแลรักษาง่ายและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานจึงเหมาะกับประเทศไทยที่แสงแดดแรง

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*