10 สถาปัตยกรรมทั่วโลกที่น่าจับตาปี 2020

10 สถาปัตยกรรมทั่วโลกที่น่าจับตาปี 2020

ก้าวข้ามเข้าสู่ปี 2020 อย่างเป็นทางการ แวดวงงานออกแบบสถาปัตยกรรมก็คึกคักไม่น้อย เนื่องจากปีนี้ครบรอบการจัดงานยิ่งใหญ่ระดับโลกหลายรายการด้วยกันทั้งโอลิมปิก งาน Expoและงานแสดงศิลปะจากทั่วมุมโลก วันนี้เราจึงมีอัพเดตงานสถาปัตยกรรมที่น่าจับตามองในปี 2020 ที่หลายโครงการใกล้จะเปิดอย่างเป็นทางการให้ยลโฉมให้เวลาอันใกล้นี้แล้ว

Tokyo 2020 Olympic Stadium

Architects : Kengo Kuma and Associates

สำหรับไฮไลท์สำคัญในแวดวงงานสถาปัตยกรรมของหนีไม่พ้นสนามกีฬาแห่งชาติโตเกียวสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กำลังจะมีพิธีเปิดในวันที่ 24 กรกฎาคม เพื่อต้อนรับเหล่านักกีฬาจากทั่วโลก แน่นอนว่าเจ้าภาพอย่างญี่ปุ่นทุ่มทุนไปไม่น้อยถึง 149 พันล้านเยนโดยเฉพาะในเรื่องของงานดีไซน์ที่ได้ Kengo Kuma สถาปนิกญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกมาออกแบบให้ สนามกีฬาเป็นทรงวงรีขนาดใหญ่ ใต้สแตนเชียร์มีโครงสร้างเหล็กรองรับอยู่ ภายนอกจะมองเห็นคล้ายเมล็ดสนที่แบ่งเป็นชั้น แต่ละชั้นจะปลูกต้นไม้เอาไว้ด้วยเพื่อเชื่อมโยงธรรมชาติโดยรอบให้เป็นหนึ่งเดียวกัน อย่างไรก็ตามระหว่างการออกแบบและก่อสร้างใหม่ได้เกิดข้อพิพาทต่างๆ ไม่น้อย ทั้งของวัสดุที่ใช้หรือผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม นั่นยิ่งกระตุ้นให้ญี่ปุ่นระมัดระวังการก่อสร้างโครงการนี้อย่างยิ่ง

EXPO 2020 Architects: Zaha Hadid

Expo 2020 เป็นงานนิทรรศการระดับโลกที่จะจัดขึ้น ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ได้ชนะสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โป 2020 ระหว่างวันที่ 20 ต.ค. 2563 ถึง 10 เม.ย. 2564 ภายใต้แนวความคิด Connecting Minds, Creating the Future บนพื้นที่ขนาด 276 เฮกตาร์กินบวิเวณกว้างเข้าไปในทะเลสาบ Inciralti โดยมีประเทศเข้าร่วมงานกว่า 180 ประเทศ ออกแบบ โดย Zaha Hadid ที่ได้เสนอแบบด้วยตัวเองก่อนล่วงลับ ด้วยแนวความคิดที่จะให้ผืนน้ำ ผืนทรายและท้องฟ้าบรรจบกัน และเมื่อจบงานจะช่วยส่งเสริมให้บริบทโดยรอบสวยงามและสะอาดยิ่งขึ้น

Egyptian Pavilion Proposal For 2020 Venice Biennale Architects: Cosmos Architecture

อีกหนึ่งอีเวนต์ใหญ่ของการออกแบบกับ 2020 venice architecture biennale ครั้งที่ 17 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23พฤษภาคมถึง 29 พฤศจิกายน 2563 ภายใต้แนวความคิด ‘the world is putting new challenges in front of architecture ที่เสมือนชักชวนเหล่าสถาปนิกมาร่วมกันออกแบบโครงการเพื่อจะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน นั่นจึงเป็นเริ่มต้นให้ Cosmos Architecture ออกแบบ Egyptian Pavilion ที่มีชื่อว่า ‘watermarks – surviving the anthropocene’ เพื่อสื่อถึงผลกระทบที่มนุษย์มีต่อโลกใบนี้และสร้างสมดุลให้กับความหลากหลายทางนิเวศวิทยาของอียิปต์ เพราะปัจจุบันอียิปต์กำลังสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพไปเป็นจำนวนมาก เนื่องจากพื้นที่ธรรมชาติกลายเป็นเมืองอย่างรวดเร็ว Egyptian Pavilion จึงหวังว่าจะเป็นจุดประกายครั้งสำคัญอีกครั้งให้คนหันมาให้ความสำคัญของธรรมชาติให้มากขึ้นกว่าเดิม

IKEA VIENNA

Architects: querkraft architekten

IKEA ได้เริ่มใส่ใจสิ่งแวดล้อมในการออกแบบโครงการของตัวเองมากขึ้น โดยได้เริ่มก่อสร้างอาคารสูงเจ็ดชั้นที่ทันสมัยในบริเวณสถานี westbahnhof ของเวียนนา ออกแบบโดย querkraft architekten โดดเด่นด้วยเปลือกอาคารสีเขียวที่มาจากการปลูกต้นไม้กว่า 60 ต้น นอกจากนั้น IKEA แห่งนี้ยังไม่มีที่จอดรถ เนื่องจากต้องการ มุ่งเน้นให้คนเดินเท้า ปั่นจักรยานและผู้ที่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะเป็นหลัก

Burning Man 2020

Architects: FR-EE Fernando Romero Enterprise

เวียนกลับมาอีกครั้งกับงาน Burning Man 2020 ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีบนพื้นที่ Black Rock City ในทะเลทรายตะวันตกเฉียงเหนือของเนวาดา เพื่อเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ของคนรักศิลปะทุกๆ แขนงมารวมตัวกัน ซึ่งในปี 2020 นี้จะจัดระหว่าง 30 สิงหาคม ถึง 7 กันยายน โดยมีหนึ่งพาวิลเลี่ยนขนาดมหึมาที่พลาดไม่ได้ ออกแบบโดย FR-EE Fernando Romero Enterprise สถาปนิกมือดีอันดับต้นๆ ของโลกด้านการสร้างพาวิลเลี่ยนในงานอีเวนต์ ซึ่งสำหรับที่นี่นั้นได้ออกแบบพาวิลเลี่ยนโดยแฝงเรื่องราวความเป็นไปของมนุษย์เข้ากับความเชื่อทางศาสนา เพื่อให้ที่นี่กลายเป็นสถาปัตยกรรมทางศาสนาที่มีจิตวิญญาณสืบทอดกันมานับพันปีหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวในที่แห่งนี้

Chapel of Sound

Architects: OPEN Architecture

โครงการ Chapel of Sound ตั้งอยู่ในเขตทางตอนเหนือของเขตเทศบาลเมืองปักกิ่ง ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทที่สูญเสียประชากรไปจำนวนมากเนื่องจากขาดทรัพยากรอย่างรุนแรง ทางการจีนจึงจัดตั้งโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อสร้างจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ สร้างงานในพื้นที่และดึงนักลงทุนกลับเข้ามา ตัวโครงการ Chapel of Sound ประกอบด้วยอัฒจันทร์กึ่งกลางแจ้ง เวทีกลางแจ้งและแท่นชมวิวที่สามารถมองเห็นพื้นที่ชนบทภูเขาของกำแพงเมืองจินซานหลิงได้อย่างสวยงาม

Pier55

Architects: Heatherwick Studio

โครงการ Pier 55 ออกแบบโดย Thomas Heatherwick เป็นโครงการปรับภูมิทัศน์เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สาธารณะให้กับเมือง อีกทั้งยังมีทั้งสถานที่จัดแสดงกลางแจ้งและเขตรักษาพันธุ์สัตว์น้ำที่มีอัฒจันทร์ถึง 800 ที่นั่งที่ โดยพื้นที่โครงการทั้งหมดจะถูกยกขึ้นสูงให้อยู่บนเสาคอนกรีตรูปเห็ดจำนวน 300 ตัว วางห่างจากชายฝั่งแม่น้ำฮัดสัน 186 ฟุต สามารถเข้าถึงได้ด้วยการเดินผ่านทางสะพานเชื่อมต่อ

Sinfonia Varsovia

Architects: Atelier Thomas Pucher

หลังจากได้รับรางวัลการออกแบบชนะเลิศระดับนานาชาติในปี 2010 เพื่อเป็นที่ตั้งของวงดนตรี Sinfonia Varsovia Orchestra ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ก็เป็นเวลา 10 พอดีที่ในปี 2020 นี้จะเปิดใช้งานจริง Sinfonia เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เพื่อฟื้นฟูตัวละครในประวัติศาสตร์ของวอร์ซอว์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ศูนย์ดนตรีแห่งนี้ถือเป็นจุดศูนย์กลางในการฟื้นฟูประวัติศาสตร์ของกรุงวอร์ซอตะวันออก ภายนอกอาคารเป็นสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเพื่อตั้งใจให้เป็นแหล่งพื้นที่สีเขียวอีกแห่งหนึ่งของเมือง

Wasl Tower

Architects: UNStudio, Werner Sobek

Wasl Tower ตั้งอยู่ใจกลางถนนสายหลักที่เชื่อมต่อเอมิเรตส์ อยู่ฝั่งตรงข้ามกับ Burj Khalifa และเมื่อสร้างเสร็จ Wasl Tower จะเป็นอาคารที่กรุด้วยเซรามิกที่สูงที่สุดของโลก ด้วยความสูง 300 เมตร ภายในเป็นอาคาร Mixed-use ประกอบด้วยสำนักงาน ร้านอาหาร โรงแรมและอพาร์ทเมนท์สุดหรู

Nike is LeBron James Building

Architects: Olson Kundigอาคารใหม่ของไนกี้ออกแบบโดย Olson Kundig ซึ่งตั้งใจให้ที่นี่เป็นที่ตั้งของทีมนวัตกรรมขั้นสูงของไนกี้ โดยตั้งชื่อว่า Nike is LeBron James Building ซึ่งลีบอร์น เจมส์เองเรียกได้ว่าเป็นนักบาสฯ แห่งยุคเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำลายสถิติต่างๆ ไปจนถึงรายได้จากการเป็นนักบาสอย่างมหาศาล อาคารดังกล่าวประกอบด้วยห้องปฏิบัติการวิจัยด้านกีฬาที่ล้ำสมัยและค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา และมี Nike Sport Research Lab (NSRL) รวมถึงสนามบาสเก็ตบอลขนาดใหญ่ของเอ็นบีเอ ลู่วิ่งระยะ 200 เมตรและระยะทาง 100 เมตร สนามฝึกซ้อมหญ้าเทียม ซึ่งล้วนแต่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนและพัฒนาทักษะของนักกีฬาให้แสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่