10 อาคารกรอบบานแปลกตา ฟังก์ชั่นยังคงถูกใจ

10 อาคารกรอบบานแปลกตา ฟังก์ชั่นยังคงถูกใจ

ฉีกกรอบออกจากหน้าต่างประตูบ้านแบบเดิมๆ ที่คุ้นตา เพียงใช้ความคิดสร้างสรรค์ในงานดีไซน์เพื่อให้กรอบบานประตูหน้าต่างเป็นหนึ่งในองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่สร้างให้อาคารเกิดความพิเศษมากกว่าใครๆ

ความท้าทายของนักออกแบบในเรื่องนี้ จึงเป็นเรื่องของการออกแบบกรอบบานประตูหน้าต่างที่ถึงแม้หน้าตาจะต่างออกไป แต่ยังคงสามารถใช้งานได้สะดวกสบายในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการดูแลทำความสะอาดหลังการใช้งานที่ทำได้อย่างสะดวกเพื่อสุขอนามัยที่ดีในทุกวัน เราจึงนำตัวอย่างอาคารทั้ง 10 หลังที่มีกรอบบานแปลกไป แต่ใช้งานได้จริงมาเป็นไอเดียเปิดกว้างสำหรับงานออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์และแตกต่าง01 Gauribidanur Residence Designer : Cadence Architects Location : India

ความแปลกแต่เท่ของบ้านหลังนี้อยู่ที่การครีเอตพื้นผิวของงานสถาปัตยกรรมซึ่งซ่อนหน้าต่างเอาไว้สำหรับช่วยทั้งเรื่องความเป็นส่วนตัวและการระบายอากาศ ช่องเปิดมุมแคบอาจเคยเป็นโจทก์เก่าของงานออกแบบที่จำกัดการใช้งานพื้นที่ แต่นี่เป็นการหยิบเอาข้อดีของมุมแคบนี้มาสร้างช่องเปิดที่เอื้อสำหรับผู้ใช้งานพื้นที่ภายในสูงสุด02 Workstation Coffee Designer : MDA Architecture + CoRi Design Location : Vietnam

ใช่ว่าหน้าต่างจะมีเพียงแค่ระนาบเดียวเสมอไป เพียงลองบิดมุมหรือแกนเพียงเล็กน้อย หรือใช้หน้าต่างคลุมอาคารแบบโค้ง ก็ช่วยสร้างพื้นที่การใช้งานที่มีสีสันมากยิ่งขึ้นภายในอาคารแห่งเดียว โดยใช้การครีเอตช่องเปิดในระนาบอื่นๆ อย่างฝ้าเพดานช่วยให้เส้นสายของการออกแบบลื่นไหล และสร้างความสนุกให้กับสเปซในทุกมิติของอาคาร03 House of Light Designer : Rangr Studio Location : USA

การเจาะช่องแสงสำหรับติดตั้งหน้าต่าง หลายคนอาจติดภาพเดิมๆ ที่ว่าต้องเจาะให้เท่าๆ กัน สม่ำเสมอไปทั้งหมด หากเพียงลองปรับอีกสักนิด เลือกเจาะช่องแสงตามรูปแบบพื้นที่การใช้งานภายใน ก็อาจสะท้อนฟังก์ชั่นที่แท้จริงออกมาผ่านงานสถาปัตยกรรมภายนอกได้ เช่นเดียวกันกับบ้านหลังนี้ ที่ใจความหลักคือการติดตั้งหน้าต่างตามพื้นที่ใช้งาน โดยยังคงองค์ประกอบโดยรวมให้ดูสมดุล04 Renovation of SMOORE HQ Industrial Park Designer : CM Design Location : China

อาคารที่สนุกสุดๆ กับการเล่นกับหน้าต่าง โดยหยิบคาแร็กเตอร์ของความเป็นโรงงานเข้ามาเล่นกับรูปทรงเรขาคณิต ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวเป็นลอนของผิวอาคารที่กลายร่างมาเป็นหน้าต่างผืนยาว หน้าต่างที่เจาะเป็นรูปสี่เหลี่ยมทรงสูงพร้อมกับการเล่นกับชายคาเหล็กที่ยื่นยาวแตกต่างกันไป ช่วยขับเน้นให้ความเป็นอินดัสเตรียลสนุกได้มากขึ้นกว่าที่เคย05 4x6x6 House Designer : dua studio Location : Indonesia

ดีไซน์หน้าต่างสำหรับบ้านหลังเล็กที่มีขอบเขตติดกับเพื่อนบ้าน ใช้การเปิดบานหน้าต่างขนาดใหญ่เพียงหนึ่งบานบนพื้นผิวผนังแต่ละด้าน ที่เหลือเป็นเพียงบานหน้าต่างขนาดเล็กสำหรับระบายอากาศ บทบาทของหน้าต่างบานใหญ่ทำหน้าที่กระจายแสงธรรมชาติเข้าไปสู่ทุกส่วนภายในบ้านผ่านการจัดผังพื้นภายใน พร้อมกับการเปิดบานหน้าต่างบนฝ้าเพดาน เพื่อรับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่ในทุกพื้นผิว06 T-Nursery Designer : Uchida Architect Design Office Location : Japan

ดีไซเนอร์ออกแบบอาคารแต่ละหลังหน้ากว้าง 9 เมตรเท่ากับยูนิต 1 ห้อง เพื่อกำจัดเสากลางที่แทรกอยู่ภายในพื้นที่ใช้งานสำหรับกิจกรรมที่หลากหลายขึ้นของเด็ก การเปิดช่องเปิดของกรอบบานหน้าต่างจึงเป็นทางแก้ปัญหาที่ช่วยให้พื้นที่ดูกว้างขวางขึ้น นอกเหนือจากการเปิดกรอบบานในระดับปกติ เพิ่มเติมด้วยการเปิดกรอบบานหน้าต่างล้อไปกับโครงสร้างหลังคาด้วย ช่วยเปิดโครงสร้างให้เป็นส่วนหนึ่งของงานสถาปัตยกรรม ไปพร้อมกับเปิดความรู้สึกโอ่โถงกว้างขวางให้กับการใช้งานพื้นที่ภายใน07 Kitasenzoku Apartment Designer : Tomoyuki Kurokawa Architects Location : Japan

ช่องว่างหน้าต่างถูกพลิกแพลงเล่นสนุกกับความตื้นลึกของขอบผนัง กลายเป็นระนาบแปลกตาที่มีทั้งการติดตั้งหน้าต่างขนานไปกับระนาบเหล่านั้น และการติดตั้งหน้าต่างแบบปกติทั่วไปกับการทำขอบผนังเพื่อสร้างทัศนียภาพที่หยอกล้อกันไปหมดทั้งตัวอาคาร การวางแนวหน้าต่างเช่นนี้ช่วยให้สามารถสัมผัสสิ่งแวดล้อมภายนอกได้ตลอดทั้งวันไม่ว่าพระอาทิตย์จะคล้อยเปลี่ยนไปในทิศทางใด08 House of Steps Designer : Chaoffice Location : China

เพราะสถานที่ตั้งของโครงการอยู่ในพื้นที่ชุมชนที่เป็นซอยแคบๆ อาคารส่วนที่ติดต่อกับทางสาธารณะจึงใช้การก่อผนังทึบ โดยเว้นช่องหน้าต่างด้านบนไว้สำหรับรับแสงธรรมชาติจากภายนอก ความพิเศษอยู่ที่องศาการติดตั้งหน้าต่างไม่ให้ประจันกับทิศทางแสงอาทิตย์โดยตรงเพื่อป้องกันรังสีความร้อน และใช้ความลาดเอียงของผนังอาคารช่วยเรื่องความเป็นส่วนตัวได้อย่างดี09 Swimming Pool Extension in Bagneux Designer : Dominique Coulon & associes Location : France

แม้สถาปัตยกรรมภายนอกจะดูปกติทั่วไป แต่ภายในใช้รูปร่างของช่องเปิดและกรอบบานหน้าต่างล้อไปกับรูปทรงของสระว่ายน้ำแบบออร์แกนิค เส้นสายแนวโค้งเช่นนี้ช่วยให้สเปซเกิดความไหลลื่นไปทั่วทั้งพื้นที่ สร้างทัศนียภาพที่แปลกตาให้กับพื้นที่ภายในอาคาร และกรอบของการมองเห็นต่อสิ่งแวดล้อมภายนอกให้ต่างจากที่เคย10 Green House Designer : Right Angle Studio Location : Singapore

แม้หน้าต่างบานกระทุ้งเช่นนี้จะเป็นรูปแบบชินตาอย่างที่เราเห็นกันทั่วไป แต่หน้าต่างนี้ถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในงานสถาปัตยกรรมที่ก่อให้เกิดทั้งเรื่องความงาม ฟังก์ชั่นของหน้าต่าง และเติมฟังก์ชั่นพิเศษของการเป็นพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดอย่างในประเทศสิงคโปร์ หน้าต่างนี้ทำหน้าที่เป็นทั้งหน้าต่างของตัวบ้าน และกั้นแบ่งพื้นที่ระหว่างระเบียงบ้านกับพื้นที่ภายในแบบโอเพ่นสเปซได้อย่างสมดุล

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*