เลือกสีวงกบประตู-หน้าต่างให้เข้ากับสไตล์บ้าน

‘ช่องเปิด’ ในงานสถาปัตยกรรมหมายถึง ช่องว่างที่ถูกออกแบบสำหรับให้แสง ลมธรรมชาติหรือน้ำเข้ามา หรือจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ ซึ่งหน้าต่าง-และประตูเองก็ถือช่องเปิดลักษณะหนึ่งของอาคาร และเพื่อรูปลักษณ์ที่สวยงามทางองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมแล้ว การเลือกวงกบและสีของวงกบจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อให้บ้านที่ออกแบบนั้นตรงตามความต้องการและสไตล์ในการตกแต่งของเจ้าของบ้านให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

COMTEMPORARY-LIFE IN THE GARDEN

สไตล์คอนเทมโพรารีเป็นสไตล์ที่พบเห็นได้ทั่วไปในบ้านเรา รวมถึงประเทศที่มีภูมิอากาศร้อนชื้นในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ เนื่องจากสไตล์นี้เน้นการผสมผสานการออกแบบดั้งเดิมของประเทศนั้นๆ และวัสดุท้องถิ่นเพื่อให้บ้านออกมาเรียบง่ายและกลมกลืนกับบริบทเป็นสำคัญ เช่น การนำลักษณะของหลังคาทรงจั่วมาปรับใช้แต่ใส่วงกบประตูหรือหน้าต่างขนาดใหญ่แทนผนังทึบแบบทั่วไป อาจเลือกเป็นดำเพื่อให้เกิดเป็นเส้นสายที่ชัดเจนขณะที่ตัดกับผนังไม้

โครงการ Life in the Garden เจ้าของโครงการ : คุณมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ

ULTRA MODERN-MASON PATTAYA

หากหลงใหลในความเรียบง่ายของเส้นสายทางสถาปัตยกรรมที่ตรงไปตรงมา ‘สไตล์โมเดิร์น’ เป็นคำตอบสำหรับการสร้างบ้าน ด้วยความที่สไตล์นี้เน้นช่องเปิดและโทนสีที่ใช้ในงานสถาปัตยกรรมก็เป็นแนวโมโนโทนที่พบเห็นได้บ่อยอย่าง ขาว ดำและเทาหลายเฉด ดังนั้นการเลือกใช้สีวงกบที่เข้ากับสไตล์โมเดิร์นควรเลือกสีที่กลืนไปกับบ้านเพื่อให้เส้นที่ดึงดูดสายตาเป็นเส้นของงานสถาปัตยกรรมมากกว่าวงกบอย่างสีขาวและสีดำ แต่ถ้าหากได้ลูกเล่นในงานออกแบบเพิ่มเติมก็สามารถเลือกใช้สีซิลเวอร์ก็ได้เช่นกัน

โครงการ VILLA MASON สถาปนิก : คุณวสุ วิรัชศิลป์ แห่ง VASLAB

INDUSTRY LOFT-QUINCY

สไตล์อินดัสเทรียล ลอฟท์เป็นสไตล์ที่เกิดขึ้นจากการใช้สัจจะวัสดุ เหล็ก คอนกรีตและไม้เป็นหลัก นั่นจึงสไตล์นี้มีความเรียบง่ายแต่ก็มีดิบในตัวเองค่อนข้างสูงด้วยตากผิวสัมผัสของไม้และคอนกรีตที่เฉพาะตัว ทั้งเรื่องของสีสันตามธรรมชาติของคอนกรีตและเหล็กที่มีสีเข้มอยู่แล้ว การเลือกใช้สีวงกบให้เข้ากันอาจเลือกเป็นสีดำและสีซิลเวอร์เพื่อให้เข้ากับองค์ประกอบโดยรวมอื่นๆ ของบ้านมากกว่าการใช้สีขาว ที่อาจจะตัดกับวัสดุชนิดอื่นจนเกิดไปจนเกิดเป็นเส้นนำสายตาที่ไม่เข้ากับส่วนอื่นๆ ของบ้าน

TROPICAL MODERN-HOUSE 362

อีกหนึ่งสไตล์ที่ถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างสไตล์ในงานออกแบบกับ ‘ทรอปิคอล โมเดิร์น’ ที่ข้อดีของเส้นสายที่เรียบง่ายของสไตล์โมเดิร์นและไม้ ซึ่งเป็นวัสดุที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นที่สำคัญในสไตล์ทรอปิคอล ทำให้การตกแต่งสไตล์นี้มีความยืดหยุ่นในการเลือกใช้สีของวงกบได้หลากหลาย ตั้งแต่สีขาวที่เข้ากับผนังด้านนอก หรือ จะเป็นสีน้ำตาลที่เข้ากับไม้ก็ล้วนแต่ดีทั้งสิ้น

บ้าน HOUSE 362 สถาปนิก : Junsekino Architect and Design

CLASSIC MODERN-AP Palazzo

สำหรับสไตล์คลาสสิกโมเดิร์นนั้นอาจมีเส้นสายและองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่จริงจังมากกว่าสไตล์อื่น รวมไปถึงการเลือกใช้สีสีนด้วย ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าสไตล์นี้จะใช้สีที่เป็นทางการผสมกัน อย่างสีขาวและดำ ทำให้การเลือกสีวงกบจำเป็นต้องสุภาพและจริงจังไปด้วยโดยสีที่สามารถใช้กับบ้านสไตล์นี้ได้แนะนำเป็นสีดำ น้ำตาลเพื่อให้ตัดกับกระจกบานใหญ่เกิดเป็นองค์ประกอบที่ช่วยขับเน้นให้บ้านมีลูกเล่นมียิ่งขึ้น

โครงการ Palazzo

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*