เลือกบานหน้าต่าง ให้เหมาะกับห้องในบ้านของคุณ

เลือกบานหน้าต่าง ให้เหมาะกับห้องในบ้านของคุณ

ไลฟ์สไตล์การใช้งานพื้นที่ของแต่ละห้องคือเงื่อนไขหนึ่งที่สำคัญในการออกแบบสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เหมาะกับฟังก์ชั่นการใช้งาน ไม่เพียงแต่เรื่องการจัดผังพื้นภายในและเฟอร์นิเจอร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเลือกเปิดช่องเปิด และติดตั้งกรอบบานหน้าต่างสำหรับติดต่อกับสิ่งแวดล้อมภายนอกด้วยสภาวะความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้นมาดูกันว่า ห้องไหนในบ้าน เหมาะกับกรอบบานหน้าต่างรูปแบบไหนบ้าง

01 ห้องรับแขก / ห้องนั่งเล่น

ห้องรับแขกเป็นส่วนแรกที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่นอกบ้านกับพื้นที่ที่เป็นส่วนตัวของสมาชิกภายในบ้าน และสำหรับหลายๆ บ้าน ห้องรับแขกก็ทำหน้าที่เป็นห้องนั่งเล่นของสมาชิกในครอบครัวไปด้วยในตัว การได้ทอดสายตาออกไปนอกบ้านผ่านหน้าต่างกระจกบานกว้าง และเปิดรับลมให้ถ่ายเทได้ในวันอากาศดี ก็เหมือนกับเป็นการเปิดทัศนวิสัยเพื่อสร้างความผ่อนคลาย ช่วยให้การพักผ่อนเกิดขึ้นอย่างเต็มที่ บานหน้าต่างในห้องนี้จึงควรเป็นกรอบกระจกบานใหญ่ เพื่อขยายมุมมองการมองเห็นจากภายในออกสู่ภายนอกให้มากที่สุด อย่างการใช้กรอบกระจกบานสไลด์หรือบานเปิดเต็มบานควบคู่ไปกับบานฟิกซ์เพื่อต้อนรับบรรยากาศจากภายนอกตลอดเวลา หรือหากห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่นของใครมีชานระเบียงต่อออกไปด้านนอก การใช้บานประตูแบบสไลด์ก็เป็นทางเลือกที่ดีที่จะเชื่อมต่อสองพื้นที่นี้เข้าด้วยกัน

02 ห้องนอน

ห้องนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานของแต่ละคน หากเป็นห้องที่จัดฟังก์ชั่นไว้สำหรับการนอนเท่านั้น ก็ใช้เพียงกรอบหน้าต่างขนาดมาตรฐาน เปิดหน้าบานแบบบานสไลด์ บานเปิด หรือบานกระทุ้งก็เพียงพอ เพราะการนอนหลับให้สนิทในเวลากลางคืนควรจำกัดแสงสว่างให้เข้ามาน้อยที่สุด ส่วนสำหรับบางคนที่ใช้ห้องนอนเป็นห้องส่วนตัวในการทำกิจกรรมอื่นๆ ด้วย เช่น นั่งทำงาน นอนอ่านหนังสือ หรือนั่งเล่นดูโทรทัศน์ อาจมีกรอบกระจกบานใหญ่สักบานเพื่อช่วยให้เพิ่มความผ่อนคลายในการทำกิจกรรมภายในห้องนอน โดยมีผ้าม่านเป็นผู้ช่วยในการกรองแสงธรรมชาติจากภายนอกอีกขั้นหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญสำหรับหน้าต่างห้องนอน คือการจัดตำแหน่งของบานหน้าต่างซึ่งไม่ควรอยู่ตรงกับหัวนอนพอดี เพราะสิ่งแวดล้อมจากภายนอก เช่นแสงสว่างหรือเสียงรบกวนอาจทำให้การนอนขาดคุณภาพ หากตำแหน่งของเตียงนอนต้องตรงกับหน้าต่างจริงๆ แนะนำให้ใช้ผ้าม่านหนาๆ ช่วยซับเสียงและแสงอีกแรงหนึ่ง

03 ห้องทำงาน

แสงสว่างที่เพียงพอคือหลักสำคัญของห้องทำงาน เพื่อถนอมสายตาในขณะทำงานไม่ว่าจะอยู่กับหน้าคอมพิวเตอร์หรือบนหน้ากระดาษ และหลักสำคัญต่อมาคือการอยู่สบาย โดยเฉพาะการระบายอากาศที่ดี เพื่อเพิ่มคุณภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น สิ่งที่จะเสริมให้ทั้งสองข้อทำหน้าที่ได้เต็มที่ นั่นก็คือ แสงธรรมชาติ บรรยากาศสิ่งแวดล้อมภายนอก และอากาศถ่ายเทได้ดี ดังนั้นหน้าต่างที่ควรเลือกให้กับห้องทำงาน จึงควรเป็นกรอบหน้าต่างบานใหญ่ ไม่จำกัดประเภทของบานว่าจะเป็นบานสไลด์ บานเปิด หรือบานกระทุ้ง สำหรับเปิดเพื่อระบายอากาศ และกับวันอากาศดีก็อาจเปิดทิ้งไว้ได้ทั้งวันโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ หน้าต่างบานหลักอาจติดตั้งคู่กับกรอบกระจกบานฟิกซ์ก็ได้ เพื่อให้แสงสว่างยังคงเข้ามาช่วยสร้างชีวิตชีวาและเพียงพอต่อการทำงานตลอดทั้งวัน

04 ห้องน้ำ

สุขลักษณะคือหัวใจของห้องน้ำ การระบายอากาศที่ดีจะทำให้ห้องน้ำไม่อับชื้น และแสงสว่างจากธรรมชาติที่เพียงพอจะช่วยฆ่าเชื้อโรคไม่พึงประสงค์ เพื่อให้ห้องน้ำปลอดจากเชื้อราและมีกลิ่นสะอาดอยู่สม่ำเสมอ แต่เพราะห้องน้ำเป็นพื้นที่ส่วนตัว กรอบบานกระจกแบบที่ตอบโจทย์กับห้องน้ำมากที่สุดจึงเป็นกรอบบานกระทุ้ง เพราะสามารถเปิดทิ้งไว้ได้ตลอดวันโดยยังคงความปลอดภัยจากการบุกรุกภายนอก ในขณะเดียวกันก็สามารถระบายอากาศและรับแสงธรรมชาติได้ด้วย และทางที่ดีกรอบบานกระทุ้งนี้ควรติดตั้งคู่กับบานมุ้งลวด เป็นจุดป้องกันแมลงและยุงอีกชั้นหนึ่ง

05 ห้องครัว

การใช้งานห้องครัวไม่ว่าจะเป็นครัวไทยหรือครัวฝรั่ง สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาแน่นอนคือกลิ่นที่จำเป็นต้องระบายออกให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้กลิ่นอาหารติดกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ภายในบ้าน การระบายอากาศจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับห้องครัว กรอบบานหน้าต่างที่เหมาะกับห้องครัวมากที่สุดจึงเป็นกรอบบานแบบสไลด์หรือบานเปิดที่เปิดออกได้เต็มที่ขณะใช้งานทำอาหาร ช่วยกันสองแรงแข็งขันกับฮูดสำหรับดูดควันในการระบายกลิ่นอาหารออก และอาจติดตั้งบานกระทุ้งและบานมุ้งลวดบนตำแหน่งเหนือศีรษะอีกสักจุด เพื่อช่วยในการถ่ายเทอากาศได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนั้นแล้ว การกั้นแบ่งพื้นที่ส่วนครัวออกจากพื้นที่อื่นๆ ภายในบ้านก็เป็นเรื่องที่ควรทำหากมีพื้นที่เพียงพอ การใช้ประตูบานสไลด์ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดพื้นที่ทั้งในแง่การติดตั้งและการใช้งานบานประตูแล้ว ยังช่วยแบ่งห้องให้เป็นสัดส่วน และกลิ่นที่คงค้างจากการประกอบอาหารก็ไม่ลอยไปรบกวนพื้นที่พักผ่อนในห้องอื่นๆ อีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*