เคล็ดลับดีไซน์หน้าบานประตู-หน้าต่างสไตล์โมเดิร์น

เคล็ดลับดีไซน์หน้าบานประตู-หน้าต่างสไตล์โมเดิร์น

โมเดิร์นในความเข้าใจของทุกคน คือความเรียบง่ายสบายตา แต่ในแง่มุมของงานดีไซน์ ความเรียบง่ายสามารถตีความได้หลายทางไม่เพียงแค่การใช้เส้นสาย สีขาว-ดำ หรือวัสดุแบบอุตสาหกรรม แต่คือการนำทุกองค์ประกอบเหล่านี้มารวบรวมเพื่อสร้างงานออกแบบที่ทำให้โมเดิร์นกลายเป็นสไตล์ที่ไม่มีวันเบื่อ เราจึงขอพาคุณมาพบกับเคล็ดลับการออกแบบหน้าบานประตู-หน้าต่างสไตล์โมเดิร์นแบบง่ายๆ แต่รับรองว่าสวยมาก

บานประตู เต็มความสูงผนัง เคล็ดลับแรกคือ การใช้หน้าบานสำหรับประตูและหน้าต่างสูงเต็มความสูงผนังจากพื้นจรดฝ้า เส้นตรงแนวดิ่งเช่นนี้จะช่วยเสริมให้ห้องดูสูงโปร่ง และเป็นเส้นนำสายตาให้ดูโมเดิร์นได้เป็นอย่างดีในทุกวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นประตูไม้แบบเต็มแผ่น หรือกรอบบานอะลูมิเนียมกรุกระจกก็เลือกใช้ได้ตามดีไซน์และความต้องการของห้อง ภาพจาก futuristarchitecture

เส้นสายน้อยที่สุด เส้นสายของความโมเดิร์นมักมาจากวัสดุสีเข้มอย่างเหล็กซึ่งเป็นจุดตั้งต้นของงานโมเดิร์น และพอมาถึงในยุคนี้ก็มีวัสดุที่ทดแทนเหล็กได้อีก เช่น อะลูมิเนียมซึ่งขยายขอบเขตของสีสันได้มากขึ้นอีก เส้นสายสีเข้มเหล่านี้นำมาล้อมกรอบแล้วกรุตรงกลางด้วยกระจกหรือวัสดุสีเดียวพื้นผิวเกลี้ยง นี่แหละคือโมเดิร์นขนานแท้ ภาพจาก archdaily

แบ่งเส้นเป็นจังหวะ ความสม่ำเสมอเท่าเทียมก็เป็นอีกซิกเนเจอร์ของงานโมเดิร์น การกำหนดแพตเทิร์นหรือจังหวะของเส้นสายให้สม่ำเสมอกันก็เป็นการสร้างจังหวะให้ห้องแบบโมเดิร์นดูมีลูกเล่นมากขึ้น ความสม่ำเสมอนี้ร้อยเรียงให้เป็นเรื่องราวได้ทั่วทั้งห้องผ่านทั้งประตูและหน้าต่างด้วยการใช้แพตเทิร์นที่มีสัดส่วนหรือขนาดเท่ากัน ภาพจาก contemporist

วัสดุอุตสาหกรรม ยุคโมเดิร์นเกิดขึ้นมาพร้อมกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม ดังนั้นวัสดุที่สื่อถึงความเป็นโมเดิร์นจัดๆ อย่างกระจกหรือเหล็กจึงเป็นคาแร็กเตอร์ที่สำคัญของงานโมเดิร์น การมิกซ์แอนด์แมทช์วัสดุหลายๆ รูปแบบด้วยกันด้วยเส้นสายแบบง่ายๆ จึงเป็นความท้าทายพร้อมกับความสนุก หรือจะใช้ไม้มาเป็นอีกวัสดุที่ช่วยเบรกให้บรรยากาศดูนุ่มนวลขึ้นก็ได้ แถมยังไปได้ดีกับวัสดุเข้มๆ แบบเหล็กหรืออะลูมิเนียมอีกต่างหาก ภาพจาก juutakudesign

กระจกใส หัวใจของยุคโมเดิร์น พูดถึงโมเดิร์นก็ต้องนึกถึงกระจก เพราะเป็นยุคที่มาพร้อมกับความโล่งโปร่งสบาย แต่ถ้าหากประตูของบ้านจำเป็นต้องปิดทึบเพื่อความปลอดภัย เพียงติดตั้งกระจก sidelight เอาไว้อยู่ข้างบานหลัก เพื่อความปลอดโปร่งและเป็นตัวแทนของความโมเดิร์น โดยอาจใช้กรอบหน้าบานสอดคล้องไปกับประตูบานทึบด้านข้างก็ได้ทั้งสไตล์และฟังก์ชั่นการใช้งาน ภาพจาก beckiowens

ประตูเท่ากับผนัง เส้นสายน้อยเส้น คือหัวใจของงานโมเดิร์น การรวบฟังก์ชั่นของผนังมาเป็นประตูจึงเหมาะสำหรับบ้านที่มีหน้าบ้านแคบและเป็นลูกเล่นที่สนุกสนานของงานดีไซน์ แต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความแข็งแรงของกรอบบานประตูและอุปกรณ์ประกอบประตู รวมทั้งการคำนวณน้ำหนักบานให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่ใช้ด้วย เพื่อการใช้งานอย่างสะดวกแล้วยังป้องกันประตูทรุดจากน้ำหนักมากเกินไปอีกด้วย ภาพจาก gessato

ทุกหน้าบานคืองานดีไซน์ ความสนุกของงานออกแบบคือความชาญฉลาดในการปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นขององค์ประกอบภายในห้อง บานประตูก็เป็นอีกส่วนที่สามารถเล่นสนุกได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นหน้าบานสไลด์กรอบไม้กรุกระจก เมื่อเลื่อนไปแล้วสามารถเป็นกรอบให้กับบานของชั้นวางของได้ ซึ่งพื้นที่เหล่านี้จำเป็นต้องดีไซน์ล่วงหน้าเพื่อให้ทุกส่วนสวมกันได้พอดีกัน ทั้งส่วนเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินและหน้าบานประตู ภาพจาก remodelista

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*