ฮวงจุ้ยกับหน้าต่าง เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ฮวงจุ้ยกับหน้าต่าง เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับการออกแบบทางสถาปัตยกรรมแล้ว ‘หน้าต่าง’ ทำหน้าที่เป็นช่องเปิดเพื่อให้อากาศไหลเวียน รวมถึงเปิดมุมมองเพื่อรับวิวภายนอกอาคาร ซึ่งในทางฮวงจุ้ยนอกจากหน้าต่างจะทำหน้าที่ดังกล่าวแล้ว หน้าต่างยังเป็นสื่อสำคัญที่เปิดรับสิ่งที่ดีและไม่ดีให้เข้าหรือออกจากบ้านได้เช่นกันผ่าน ‘ชี่’ ที่หมายถึง ลมปราณหรืออากาศในภาษาของฮวงจุ้ย ในบทความนี้เราจะแนะนำการติดตั้งหน้าต่างที่เหมาะทั้งทางสถาปัตยกรรมและฮวงจุ้ยเพื่อให้บ้านนั้นสามารถอยู่แล้วทั้งสบายทั้งกายและใจไปในเวลาเดียวกัน

มีบุตรยากหากมีหน้าต่างทางทิศเหนือ

เป็นความเชื่อที่ตกทอดมานาน ที่ว่าหากหน้าต่างอยู่ในตำแหน่งทิศเหนือของตัวบ้าน จะทำให้ผู้หญิงในบ้านมดลูกเย็น ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยนี้ส่วนใหญ่นั้นถูกถ่ายทอดมาจากประเทศจีน ที่มักจะพัดพาลมหนาวมาเป็นเหตุให้ร่างกายเย็น โดยเฉพาะกับผู้หญิงจีนจะส่งผลทำให้มดลูกเย็นจนมีบุตรยาก แต่สำหรับประเทศไทยการติดตั้งหน้าต่างไว้ทางทิศเหนือนั้นเป็นเรื่องที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นทิศที่ร้อนน้อยที่สุด อีกทั้งตกบ่ายยังได้ประโยชน์จากร่มเงา ซึ่งหน้าต่างที่ติดตั้งบริเวณทิศนี้สามารถเป็นได้ทั้งหน้าต่างขนาดใหญ่อย่างหน้าต่างบานเลื่อนหรือบานเปิดได้ตลอดแนว

ยิ่งมีหน้าต่างมากยิ่งโชคดี

เมื่อปริมาณหน้าต่างสัมพันธ์กับโชคลาภที่จะเข้ามาในบ้าน ตามหลักฮวงจุ้ยห้องหนึ่งห้องควรมีหน้าต่าง 2-3 บานเพื่อพัดพาสิ่งดีๆ และเรื่องมงคลเข้ามาในบ้าน ซึ่งตามหลักการออกแบบแล้วการมีหน้าต่างที่เยอะนั้นเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว เนื่องจากจำเป็นต่อการหมุนเวียนของอากาศภายในบ้าน แต่ข้อควรระวังคือ เรื่องของตำแหน่งหน้าต่างแต่ละบาน ควรติดตั้งทิศตรงข้ามหรือเยื้องกันบ้างเล็กน้อยเพื่อให้อากาศได้หมุนเวียนได้อย่างทั่วถึง รวมถึงยังเป็นการระบายความร้อนที่ดีสำหรับภูมิอากาศร้อนชื้นในบ้านเรา

ไม่อยากหย่าอย่าลืมชายคา

การหย่าร้างคงเป็นอย่างสุดท้ายที่ชีวิตคู่จะต้องการ ด้วยความเชื่อทางฮวงจุ้ยที่ว่าหากมีหน้าต่างทางด้านทิศใต้ของตัวบ้านนั้นจะส่งผลให้คนในบ้านทะเลาะเบาะแว้งหรือเกิดการนอกใจกันของสามีภรรยา หรือหากจำเป็นต้องมีก็ต้องควรสร้างชายคาหรือกันสาดเพื่อแก้ฮวงจุ้ย ซึ่งหากกล่าวถึงความเหมาะสมสำหรับเมืองไทย การติดตั้งกันสาดเหนือหน้าต่างทางทิศใต้นั้นเป็นเรื่องที่สมควรทำอย่างยิ่ง เนื่องจากการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ในประเทศไทยนั้นเป็นแบบอ้อมใต้จึงทำให้ในทิศนี้จะร้อนเป็นพิเศษ อีกทั้งองศาของแสงแดดยังสามารถเข้าไปถึงภายในอาคารได้ นอกจากการติดตั้งชายคาและกันสาดจะป้องกันแสงแดดแล้วยังช่วยไม่ให้ฝนเข้าไปในตัวบ้านได้เช่นกัน

บาดเจ็บร้ายแรงจากสกายไลท์

ตามความเชื่อฮวงจุ้ยหากบ้านใดจำเป็นต้องมีสกายไลท์ต้องไม่ให้เป็นช่องที่ใหญ่จนเกินไป เนื่องจากความร้อนและไอแดดจะทำให้คนในบ้านพบเจออุบัติเหตุ ซึ่งสำหรับประเทศไทยนั้นการติดตั้งสกายไลท์สามารถทำได้ โดยส่วนมากจะติดตั้งเพื่อแก้ปัญหาในบริเวณที่มีความอับทึบแสงธรรมชาติเข้าไม่ถึงอย่างบ้านทาว์เฮาส์ หรือบริเวณที่ไม่สามารถติดตั้งหน้าต่างบนผนังได้ตามปกตินั่นเอง

ภาพโดย tom balabaud

หัวเตียงติดหน้าต่างทำให้เจ็บป่วยตลอดปี

นอกจากเรื่องของทิศในการวางหัวเตียงจะเป็นเรื่องสำคัญถึงหลักมงคลแล้ว การวางหัวเตียงติดกับหน้างต่างในหลักฮวงจุ้ยยังถือเป็นอีกหนึ่งข้อห้ามด้วย เนื่องจากเชื่อว่าจะทำให้สุขภาพของผู้นอนนั้นเจ็บป่วยบ่อย แต่ที่จริงแล้วอาจกล่าวถึงการเปิดหน้าต่างนอนกลางคืนแล้วจะโดนลมตลอดคืนทำให้ไม่สบายได้ ซึ่งหากใครที่ต้องการวางหัวเตียงติดกับหน้าต่างแต่ไม่สบายใจก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงติดมู่ลี่หรือม่านทึบ

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*