หลากรูปแบบประตูหน้าบ้าน ตอบความต้องการดีไซน์-ฟังก์ชั่น

หลากรูปแบบประตูหน้าบ้าน ตอบความต้องการดีไซน์-ฟังก์ชั่น

“เปิดประตูบ้านต้อนรับแขกผู้มาเยือน” คำติดหูตั้งแต่ยังเด็ก แต่ซ่อนความหมายไว้หลายอย่าง ประตูบ้านแห่งนี้จึงเป็นทั้งหน้าตาลำดับแรกๆ ของบ้าน และยังหมายถึงความเอาใจใส่ต่อแขกผู้มาเยือนอีกด้วย งานดีไซน์ประตูบ้านจึงสะท้อนได้ถึงดีไซน์ของบ้านโดยรวม และยังสำคัญต่อฟังก์ชั่นการใช้งาน เพราะเราสามารถแบ่งประเภทของประตูบ้านได้หลายรูปแบบทั้งจากประเภทของวัสดุ ขนาดของหน้าบานประตู รูปแบบการเปิดหน้าบาน ไปจนถึงเรื่องระดับความเป็นส่วนตัว ถ้าจะแบ่งประเภทได้มากมายหลากหลายขนาดนี้ เราจึงขอหยิบไอเดียประตูบ้านมาฝาก แล้วลองดูสิว่าแบบไหนที่ตรงกับความชื่นชอบและความต้องการใช้งานของสมาชิกในบ้านที่สุด (ภาพ interiordesign-addict)

01 บานประตูปิดทึบ โชว์ดีเทลหน้าบาน ประตูหน้าบ้านที่ต้องการรักษาความเป็นส่วนตัวไว้ได้มากที่สุด ด้วยการปิดทึบตั้งแต่หน้าบานประตูไปจนถึงผนังของบ้าน ประตูแบบนี้มีดีที่ความปลอดภัย แนะนำให้เลือกสรรวัสดุสำหรับประตูที่มีรายละเอียด ตัวอย่างในภาพที่โชว์ดีเทลการเซาะร่องของบานประตูบานสูงแนบเนียนไปกับมือจับ ทำให้บานประตูโดดเด่นด้วยงานคราฟต์บนวัสดุไม้และดูสูงโปร่งท่ามกลางแนวผนังเซาะร่องตามขวาง (ภาพ the wow decor)

02 ประตูบานปิดทึบ กับบานฟิกซ์ขนาบข้าง ประตูหน้าบ้านใช้แบบบานทึบ เพิ่มความโปร่งโล่งจากแสงธรรมชาติด้วยการติดตั้งบานฟิกซ์ อาจเป็นแค่ด้านเดียว หรือขนาบทั้งสองข้างก็ได้ แนะนำให้ใช้ระดับบานฟิกซ์สูงเท่ากับประตูบานหลักเพื่อให้ได้สัดส่วนที่สวยงาม หากต้องการเพิ่มความเป็นส่วนตัวอาจเลือกติดตั้งบานฟิกซ์ด้วยกระจกมองด้านเดียว เป็นกระจกใสติดตั้งม่านโปร่ง หรือม่านโปร่งซ้อนด้วยม่านทึบ รวมทั้งอาจติดตั้งเหล็กดัดดีไซน์เก๋เพื่อรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอีกขั้นหนึ่งก็ได้ (ภาพ interiornew.club)

03 ประตูบานปิดทึบ กับบานฟิกซ์ด้านบน ใครที่อยากเปิดรับแสงธรรมชาติที่โถงทางเข้าบ้าน แต่ยังคงรักความเป็นส่วนตัว แนะนำประตูหน้าบ้านบานทึบแบบที่มีบานฟิกซ์กระจกเหนือประตู เป็นการใช้ทรัพยากรแสงแดดอย่างคุ้มค่าทีเดียว จะเป็นประตูบานเปิดบานเดียวกับหน้าต่างบานฟิกซ์หนึ่งบาน หรือเป็นแบบประตูบานคู่กับบานฟิกซ์สองบานแบบในภาพก็ได้ แต่ที่สำคัญคือต้องสมดุลกันระหว่างบานประตูและหน้าต่าง เพื่อให้ได้สัดส่วนที่สวยงาม (ภาพ hunker.com)

04 บานประตูคลาสสิค บานประตูกรุกระจกด้านบนแบบคลาสสิค หน้าบานประตูเป็นบานลูกฟัก กรุกระจกใสด้านบน ส่วนสำคัญอยู่ที่สัดส่วนของพื้นที่หน้าบานกระจกภายในหน้าบานประตู เคล็ดลับงานดีไซน์หน้าบนจึงอยู่ที่การแบ่งระบบกริดของหน้าบานก่อน แล้วค่อยสวมกระจกลงบนพื้นที่ที่ต้องการ และหากข้างประตูสองด้านยังมีพื้นที่ว่างสำหรับหน้าต่างบานฟิกซ์ ก็อาจใช้หน้าบานลูกฟักแบบเดียวกันทำเป็นหน้าบานตกแต่งก็ได้ (ภาพ flickr.com)

05 บานประตูเป็นมิตรแบบโมเดิร์น ไอเดียบานประตูกรุกระจกมีให้เห็นเช่นกันในงานแบบโมเดิร์น ด้วยเคล็ดลับเดียวกันในการแบ่งกริดให้กับหน้าบานก่อน แล้วค่อยกรุกระจกในบริเวณที่ต้องการ เพิ่มความสนุกขึ้นได้อีกด้วยกระจกลอนแก้ว เกิดเป็นดีไซน์ที่แปลกใหม่ขึ้นอีก และอย่าลืมว่า ความสัดส่วนที่สมดุลเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ทั้งสัดส่วนระหว่างกระจกภายในตัวหน้าบานเอง และสัดส่วนของตัวบานประตูกับพื้นผิวผนังตกแต่งที่อยู่รายรอบ (ภาพ Benjamin Benschneider)

06 บานเปิดแบ่งครึ่ง บานเปิดแบ่งครึ่งแบบนี้อาจไม่ค่อยเห็นนักในเมืองไทย เพราะนี่เป็นไอเดียบานเปิดดั้งเดิมแบบดัตช์ที่ใช้กันมาเป็นศตวรรษ จุดเด่นอยู่ที่การแบ่งครึ่งบานเปิดในแนวตามขวาง จุดประสงค์ก็เพื่อเปิดบานด้านบนบ้านให้ระบายอากาศ ในเวลาเดียวกัน บานด้านล่างก็ช่วยป้องกันเด็กและสัตว์เลี้ยงออกนอกบ้านอีกด้วย แม้จะเป็นไอเดียแบบดั้งเดิม แต่ก็ถูกปรับลุคให้ทันสมัยได้ผ่านดีไซน์และวัสดุในแบบปัจจุบัน (ภาพ Tostem Thailand)

07 แข็งแรง ปลอดภัย ดีไซน์สวย ฟังก์ชั่นของประตูหน้าบ้านนอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว ที่สำคัญยังเป็นเรื่องความแข็งแรงของโครงสร้างบานประตูเอง เพราะเป็นส่วนที่ต้องใช้งานบ่อย รวมทั้งระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา ทางที่ดีควรมีระบบล็อกทั้งแบบกุญแจสำหรับไขจากด้านนอก และแบบแมนนวลสำหรับคนในบ้านเพื่อป้องกันการบุกรุกจากด้านนอก รวมทั้งดีไซน์ในรายละเอียดเพื่อช่วยให้ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน อย่างเช่นการติดตั้งยางระหว่างวงกบกับประตู ซึ่งนอกจากช่วยกันการรั่วซึมแล้ว ยังปกป้องผู้ใช้งานจากอุบัติเหตุประตูหนีบที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ