รู้จักบานเกล็ด อีกหนึ่งรูปแบบของหน้าต่างที่ทำให้บ้านน่าอยู่

รู้จักบานเกล็ด อีกหนึ่งรูปแบบของหน้าต่างที่ทำให้บ้านน่าอยู่

บานเกล็ด เป็นรูปแบบบานหน้าต่างที่คุ้นหน้าคุ้นตาคุ้นการใช้งานของคนไทยมานานแสนนาน นั่นก็เพราะความสะดวกหลายประการที่เหมาะกับบ้านของคนไทย จวบจนถึงปัจจุบัน บานเกล็ดถูกพัฒนารูปลักษณ์ให้ดูสวยงามโมเดิร์นเหมาะกับงานตกแต่งสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น

เช่นเดียวกันกับบานเกล็ดของทอสเท็ม ที่พัฒนาทั้งเรื่องความงามของกรอบบาน ไปจนถึงคุณสมบัติที่ตอบทั้งเรื่องการใช้งาน ความสะดวกสบาย และความปลอดภัยระหว่างการใช้งานหัวใจของบ้านระบายอากาศ

หน้าที่หลักของบานเกล็ด เพื่อถ่ายเทอากาศจากภายนอกไหลเวียนสู่ภายในได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับบ้านในเขตเมืองร้อนแบบบ้านเรา นั่นก็เพราะอากาศร้อนจะถูกระบายออกด้านนอก และตัวบานที่เปิดออกสามารถป้องกันฝนสาดเข้าสู่ภายในบ้านได้ในระดับหนึ่งแม้จะเปิดบานหน้าต่าง เราจึงมักติดตั้งหน้าต่างบานเกล็ดในพื้นที่ที่ถูกปิดไว้ตลอดอย่างห้องเก็บของ หรือห้องที่ต้องการสุขลักษณะอย่างมาก เช่น ห้องน้ำหรือห้องครัวเปิดบานได้ ไม่ต้องเผื่อ

ข้อดีที่เห็นได้เด่นชัดอีกประการหนึ่งของบานเกล็ดคือ ประหยัดพื้นที่ระยะเปิดปิด เพราะบานเกล็ดใช้เพียงการเปิดหมุนบานก็สามารถเปิดออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอกได้ และยังปลอดภัย เพราะไม่มีการกีดขวางขณะเปิดใช้งานหน้าบาน จึงสามารถติดได้ในส่วนที่เป็นทางสัญจร พร้อมกันนี้ หน้าต่างบานเกล็ดยังสามารถใช้งานร่วมกับมุ้งลวด หรือเปลี่ยนสีเป็นกระจกทึบแสงได้เช่นเดียวกับบานหน้าต่างชนิดอื่นปรับองศาการเปิดได้อย่างใจต้องการ

จุดเด่นอีกอย่างของบานเกล็ดคือ สามารถปรับระยะการเปิดได้อย่างที่ต้องการ สำหรับส่วนที่ไม่เป็นอันตรายต่อการบุกรุกมากอย่างชั้นใต้ฝ้าเพดานหรือชั้นบน สามารถเปิดบานเกล็ดได้สุดสำหรับการระบายอากาศ หรือหากต้องการเปิดออกเพื่อระบายอากาศเพียงเล็กน้อย ก็สามารถบิดหมุนแง้มได้ตามระยะความกว้างที่ต้องการข้อควรเข้าใจของบานเกล็ด

บานเกล็ดจะมีข้อจำกัดในเรื่องของความกว้างเนื่องมาจากน้ำหนักของกระจก ยิ่งบานกว้างมาก น้ำหนักยิ่งมาก อุปกรณ์ประกอบต่างๆ ก็จำเป็นจะต้องแน่นหนาตามไปด้วย บานเกล็ดส่วนใหญ่จึงถูกจำกัดไม่ให้กว้างกว่า 90 เซนติเมตรต่อหนึ่งหน้าบาน เพราะจะทำให้บานแอ่นเนื่องจากต้องรับน้ำหนักมากบานเกล็ดของทอสเท็ม

บานเกล็ดของทอสเท็ม อยู่ในรุ่น WE70 ซึ่งมีความหนาของวงกบให้เลือกสองแบบ คือ 72 มม. สำหรับ 2 บานเลื่อน และ 104 มม. สำหรับ 3 บานเลื่อน โดยมีความสูงของขอบธรณีล่างอยู่ที่ 35 มม. มีสีมาตรฐานให้เลือกทั้งหมด 6 สี และกระจกมีความหนาให้เลือกตั้งแต่ 5, 6 และ 8 มม. ซึ่งหน้าต่างบานเกล็ดของทอสเท็มมีคุณสมบัติเด่นที่ประสิทธิภาพการป้องกันน้ำรั่วตามมาตรฐาน JIS : W-1 อยู่ที่ 100 ปาสคาล

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*