รวมแบบบานเลื่อนดีไซน์เก๋ เพิ่มลูกเล่นให้บ้าน ใช้งานได้ดี

รวมแบบบานเลื่อนดีไซน์เก๋ เพิ่มลูกเล่นให้บ้าน ใช้งานได้ดี

จากภาพจำเดิม ๆ ของกรอบกระจกบานเลื่อนที่เป็นแค่หน้าบานกระจกเลื่อนซ้อนกัน มาสู่งานดีไซน์กรอบบานเลื่อนรูปแบบต่าง ๆ ที่หลากหลาย ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่ช่วยเติมเต็มงานสถาปัตยกรรมให้สมบูรณ์ขึ้นอีก เพราะหัวใจของความงาม อยู่ที่รายละเอียดในทุกส่วน และความคิดสร้างสรรค์ คือ ผู้ช่วยเปิดงานดีไซน์ในฝัน สู่อาคารที่ถูกใจในโลกแห่งความเป็นจริงบานเลื่อนแคบ แบบฟิกซ์กรอบกลาง

ในทางดีไซน์ เส้นสายของกรอบบานที่ขนานไปกับตัวบ้านเช่นนี้ ช่วยเติมดีไซน์ให้ผนังผืนใหญ่ไม่แข็งจนเกินไป รวมทั้งสีเข้มตัดกับผืนผนังสีอ่อน เป็นจุดดึงดูดสายตาที่ช่วยขับเน้นให้ผนังส่วนนี้ดูโดดเด่น เป็นอีกส่วนหนึ่งของงานตกแต่ง ในขณะเดียวกันในทางฟังก์ชัน กรอบบานหน้าต่างแม้จะแคบ แต่ก็ตอบฟังก์ชันในพื้นที่ส่วนที่ต้องการรักษาความเป็นส่วนตัว หรือเปิดใช้งานไม่บ่อย ตัวอย่างเช่นการระบายอากาศ หรือเปิดรับลมบ้างเป็นครั้งคราว แต่ยังคงต้องการเชื่อมต่อพื้นที่ภายในกับบรรยากาศดี ๆ ภายนอก บานเลื่อน 3 บาน

หลายคนอาจติดภาพว่า บานเลื่อนจะเป็นแบบบานคู่เท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้วกรอบบานเลื่อนสามารถทำแบบ 3 บานได้ด้วย ซึ่งบานเปิดแบบนี้สามารถรวบเก็บหน้าบานไว้ข้างเดียวได้เลย ช่วยให้เปิดส่วนหน้าบานได้ถึงสองในสามของช่องเปิด กว้างกว่าบานแบบคู่เดียวที่เปิดออกได้เพียงครึ่งเดียว บานเลื่อนแบบ 3 บานของทอสเท็ม พบได้ในรุ่น WE Plus ซึ่งเป็นบานเลื่อน 3 บาน 3 ราง และรุ่น P7 ซึ่งเป็นบานเลื่อน 3 บาน 2 ราง บานเลื่อนออกจากมุม

เปิดสู่บรรยากาศภายนอกในมุมมองที่แตกต่าง ด้วยการติดตั้งกรอบบานเลื่อนแบบเปิดออกจากมุมของอาคาร จากเดิมที่เคยเป็นเพียงผนังมุมอับ ก็กลายเป็นมุมมองแบบ 270 องศา เปิดความโปร่งโล่งสบายแบบเต็มรูปแบบ ลบเหลี่ยมมุมของบ้านที่ชินตา กลายเป็นกิมมิกเก๋ ๆ ให้กับสถาปัตยกรรมอีกด้วย

เครดิตภาพ Yo-Ju Courtyard House

ออกแบบ: Wittman Estes

ถ่ายภาพ: Andrew Pogueบานเลื่อนออกจากมุมกระจก

ทางเลือกของบานเลื่อนออกจากมุมอีกแบบ นั่นคือการใช้กระจกเข้ามุมแบบบานฟิกซ์โอบล้อมแนวเสาเผยให้เสากลมเป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบ แล้วใช้บานเลื่อนแบบโอเวอร์ไซส์ที่สั่งทำพิเศษ เพื่อเปิดบรรยากาศออกได้เต็มตาตลอดทั้งแนวผืนผนัง ซึ่งบานเลื่อนนี้ สามารถเลือกเป็นแบบบานเลื่อนบานเดี่ยว หรือจะเป็นบานเลื่อนชนิดหลายบานก็ได้เพื่อเปิดบรรยากาศให้กว้างขวางกว่าที่เคย หลายบานเลื่อนในกรอบเดียว

จากเดิมที่กรอบช่องเปิดหนึ่งกรอบเท่ากับบานเลื่อนหนึ่งบาน ลองปรับเปลี่ยนมาเป็นบานเลื่อนที่แคบลง แต่มีหน้าที่ที่หลากหลายขึ้น กรอบประตูบานเลื่อนเต็มบานสำหรับเปิดออกไปเพื่อการดูแลรักษานอกบ้าน กรอบหน้าต่างบานเลื่อนสำหรับเปิดรับลมในวันอากาศดี ร่วมกับกรอบบานฟิกซ์ที่สร้างสเปซให้โปร่งโล่งขึ้น นอกจากฟังก์ชันที่มากมายตอบทุกความต้องการ เส้นตั้งของกรอบบานยังช่วยให้สเปซดูโอ่โถงกว้างขวางขึ้นอีก หน้าต่างบานเลื่อนกับมุมอ่านหนังสือ

จากผนังเดิมที่ว่างเปล่า ถูกปรับเปลี่ยนเติมฟังก์ชันด้วยม้านั่งแบบบิลท์อินติดกับผนัง เติมแสงสว่างให้กับมุมนั่งอ่านหนังสือด้วยหน้าต่างบานเลื่อนสูงจากขอบที่นั่งจรดฝ้าเพดาน แสงสว่างที่เข้าถึงได้เต็มที่ช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมในการทำงานให้ถูกสุขลักษณะ และพื้นที่เล็ก ๆ ยิ่งดูกว้างขวางขึ้นอีก อีกด้านหนึ่งกับบานเลื่อนแบบเต็มผืนผนัง ติดตั้งราวกันตกภายนอก ก็สร้างงานดีไซน์ของงานสถาปัตยกรรมไปพร้อมกับความปลอดภัยได้ในเวลาเดียวกัน หน้าต่างบานเลื่อนกับผนังกระจก

จากเดิมที่หน้าต่างทำหน้าที่เป็นเพียงช่องเปิด เปลี่ยนผืนผนังนี้ให้เป็นหน้าต่างสำหรับรับแสงบานยักษ์ ด้วยการใช้หน้าต่างแบบบานเลื่อนสูงจรดฝ้าเพดาน ส่วนผนังด้านล่างเดิมที่เคยเป็นบานทึบ เปลี่ยนเป็นบานฟิกซ์กระจก ผนังทั้งผืนจึงสามารถรับแสงสว่างได้เต็มที่ กระจกเต็มผืนแบบนี้เหมาะกับผนังทางทิศเหนือ เพราะสามารถรับแสงได้ตลอดทั้งวัน โดยไม่ได้รับรังสีความร้อนโดยตรง ผนังบานเลื่อนแบบกว้างพิเศษ จากเดิมที่เรามักชินตากับกรอบประตูบานเลื่อนแบบขนาดมาตรฐาน ลองเปลี่ยนหน้ากว้างมาเป็นขนาดใหญ่พิเศษ เพิ่มมุมมองการมองเห็นที่โปร่งโล่งมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้บานเลื่อนแบบเปิดออกจากตรงกลาง จะเลือกเปิดเพียงบานเดียวก็ได้ หรือจะเปิดออกทั้งสองบาน ก็สามารถเชื่อมสเปซภายนอกและภายในได้อย่างสมบูรณ์ ไร้กรอบกีดขวาง

เครดิตภาพ Rühlstrasse House

ออกแบบ: Alex Lehnerer Architekten

ถ่ายภาพ: Tobias Wootton

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*