ความต่างของการทำสีแบบอะโนไดซ์ และ Powder Coat

ความต่างของการทำสีแบบอะโนไดซ์ และ Powder Coat

สำหรับงานออกแบบที่ดีต่อผู้ใช้งานนั้นไม่อาจเลือกเพียงความสวยงามหรือฟังก์ชันการใช้งานได้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่นเดียวกับงานทำสีวงกบอะลูมิเนียมในปัจจุบันที่พัฒนาทั้งการดูแลรักษา ความคงทนไปจนถึงการสามารถสั่งทำให้เป็นรูปทรงและขนาดต่างๆ ได้นอกเหนือจากสี่เหลี่ยมแบบทั่วไป โดยเฉพาะในเรื่องของสีสันที่มีให้เลือกกว่าอดีตอยู่มาก ซึ่งวิธีการสำหรับทำสีให้กับวงกบประตูหน้าต่างนิยมทำกัน 2 วิธี คือ สีชุบอะโนไดซ์ (Anodized) ซึ่งเป็นวิธีทีทอสเท็ม (TOSTEM) เลือกใช้ และแบบสีพ่น Powder Coated ที่พบเห็นกันได้ทั่วไป โดยทั้งสองวิธีมีความแตกต่างกันในรายละเอียดค่อนข้างมาก ซึ่งในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกันมากขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกในการเลือกใช้วงกบอะลูมิเนียมให้เหมาะสมกับอาคารของคุณ

ที่มาของสีสัน

เริ่มแรกขอแนะนำวิธีทำสีแบบสีชุบอะโนไดซ์ (Anodized Color) คือการนำเส้นอะลูมิเนียมลงชุบด้วยกระแสไฟฟ้าจนเกิดเป็นชั้นฟิล์มอะลูมิเนียมออกไซด์ จนเกิดเป็นเฉดสีต่างๆ ตั้งแต่เฉดสีอ่อนอย่างสีซิลเวอร์ไปจนถึงเข้มสุดอย่างสีดำ แล้วจึงนำอะลูมิเนียมเข้ากระบวนการอบผิวเพื่อความทนทาน ซึ่งต่างจากวิธี Powder Coated ที่เป็นการใช้สีฝุ่นพ่นลงบนพื้นผิวของอะลูมิเนียมแล้วจึงค่อยอบ ด้วยขั้นตอนและวิธีการที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนกว่าทำให้วิธีทำสีแบบ Anodized Color หรือสีชุบอะโนไดซ์ให้อะลูมิเนียมให้สีสันที่มีมิติกว่าแบบ Powder Coated อย่างชัดเจน

ระยะเวลาการใช้งานและการดูแลรักษา

เนื่องจากกระบวนการที่ทำให้เม็ดสีติดกับพื้นผิวที่แตกต่างกันทำให้วิธีการทำสีแบบ Anodized Color ที่สร้างเนื้อสีด้วยกระแสไฟฟ้าให้ผิวมีความแข็งแร่ง เนื้อสีติดอยู่ทนทานได้ยาวนานและทนทานต่อการขูดขีดการกัดกร่อนของพื้นผิวได้ดี โดยความแข็งแรงของพื้นผิวนั้นเกิดจากความหนาของชั้นสีที่ทำการชุบไว้ทำให้วิธีการทำสีแบบ Anodized Color ส่งผลให้วงกบอะลูมิเนียมมีอายุการใช้งานยาวนานและดูแลรักษาได้ง่ายกว่าการทำสีแบบ Powder Coated

สวยงามคงทนไม่หวั่นต่อสภาพแวดล้อมภายนอก

วิธีการทำสีแบบ Anodized Color นอกจากให้สีสันสวยงามมีมิติแล้ว ผิวอะลูมิเนียมที่ได้ยังที่มีความเนียนเรียบ ลื่น ไม่ซีดจางแม้อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอด ทั้งยังทนต่อรังสี UV และการชะล้างจากน้ำฝนซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้สีซีดจาง จึงทำให้กรอบบานประตูหน้าต่างแบบ Anodized Color คงความสวยได้ยาวนานทนทานเหมาะกับการใช้งานภายนอก

ความคุ้มค่า

เนื่องจากวิธีการทำสีแบบ Anodized Color สามารถคงความสวยงามได้ตลอดอายุการใช้งาน จากสีที่เรียบเนียนติดแน่นทนนาน การเลือกกรอบบานที่ทำสีด้วยวิธี Anodize Color จึงนับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เนื่องจากอาคารภายนอกจะทำความสะอาดได้ยากกว่าภายในการใช้อะลูมิเนียมที่มีคุณภาพสูง ไม่ต้องทำความสะอาดบ่อยย่อมช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้เป็นจำนวนมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*