เมืองไทยเมืองร้อน มาออกแบบหน้าต่างให้รับลม แต่หลบแดดกันเถอะ!

เมืองไทยเมืองร้อน มาออกแบบหน้าต่างให้รับลม แต่หลบแดดกันเถอะ!

สำหรับประเทศไทยเมืองร้อน ที่มีแค่ฤดูร้อนกับฤดูร้อนมาก โจทย์สำคัญของงานออกแบบจึงเป็นเรื่องของการรับลมให้มากที่สุด และการหลบแดดให้ดีที่สุด เพื่อลดความร้อนสะสมภายในบ้านและถ่ายเทอากาศให้อยู่สบายตลอดทั้งวันยาวไปจนถึงกลางคืนที่นอนหลับได้อย่างสนิท หน้าต่างก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้บ้านอยู่สบายแม้จะอากาศร้อน ว่าแล้วเราก็ขอชวนคุณมาออกแบบหน้าต่างให้รับลม แต่หลบแดดไปพร้อมๆ กับทริคเหล่านี้จากทอสเท็ม (TOSTEM)

ระบายอากาศในทุกช่องอับ

ทิศใต้คือทิศที่รับลมได้ดีที่สุด แต่ก็แดดแรงตลอดทั้งวันเช่นเดียวกัน ทางออกที่ดีคือการใช้หน้าต่างบานเล็กที่อาจจะไม่ต้องเปิดเต็มที่อย่างการใช้บานกระทุ้ง พร้อมกับหลักการออกแบบหน้าต่างเพื่อให้ลมเข้าได้ดีที่สุด คือการเปิดช่องเปิดจากสองด้านของผนังให้ตรงกันพอดี โดยให้ทิศทางที่ลมเข้ามีขนาดหน้าบานเล็กกว่าทิศทางที่ลมออก จะช่วยสอบแนวลมให้แรงขึ้น รวมทั้งในแนวช่องอับต่างๆ อย่างใต้บันได แนวข้างเสา หรือมุมห้อง ก็สามารถใช้บานกระทุ้งในการช่วยระบายอากาศให้อยู่สบายขึ้นได้

ระบายอากาศส่วนบันได

พื้นที่ใช้งานน้อยอย่างบันได ติดตั้งบานหน้าต่างสำหรับระบายอากาศอย่างบานกระทุ้งที่ทั้งปลอดภัยและเพิ่มการไหลเวียนลมของอาคารทุกชั้นได้ดี ผนังส่วนบันไดของบ้านบางหลังอาจจะตรงกับทิศทางของแดดบ้าง แต่ก็สามารถใช้ผ้าม่านบางๆ ช่วยเสริมเพื่อกรองแสงบางส่วน หรือปิดบังในช่วงเวลาที่ไม่ต้องการใช้งาน

หน้าต่างเล็กแต่พอดี

แม้ผนังบางส่วนจะไม่สามารถเปิดทั้งหมดให้รับแดดแรงได้ ติดตั้งบานหน้าต่างไว้สักหน่อยสำหรับระบายอากาศ เลือกขนาดที่พอดีกับดีไซน์ของห้องและสถาปัตยกรรมของตัวบ้าน เพียงพอให้มีพื้นที่ระบายอากาศ เพื่อช่วยระบายอากาศเก่าจากในห้องออกไปไหลเวียนกับอากาศนอกบ้าน และเปิดระบายทิ้งไว้ในเวลากลางวัน กลางคืนจะได้นอนหลับสบายไม่อบอ้าว

ชายคาเป็นผู้ช่วย

สำหรับบ้านในเขตเมืองร้อน ชายคาเป็นผู้ช่วยสำคัญที่ช่วยบดบังและกรองแสงให้กับกรอบบานประตูหน้าต่างที่กรุกระจก เปิดไลฟ์สไตล์โล่งโปร่งภายในบ้านออกสู่ธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ จะเป็นรูปแบบฝ้าทึบปกป้องเต็มที่ หรือไม้ระแนงสำหรับกรองแสง ก็เลือกรูปแบบตามทิศทางแดดที่ส่องเข้าสู่ตัวห้อง รวมทั้งเลือกวัสดุและดีไซน์ให้เข้ากับทั้งภายนอกและภายในบ้าน

ให้ประตูช่วยระบายอากาศอีกแรง

ในพื้นที่อับอย่างหลังบ้าน ที่จำเป็นต้องระบายทั้งกลิ่นและไอร้อนจากการประกอบอาหาร หรือหากไม่ได้ใช้งาน แต่เพราะเป็นห้องเล็กๆ จึงต้องการการระบายอากาศไม่ให้พื้นที่อบอ้าว หากแค่หน้าต่างไม่เพียงพอ แนะนำให้ใช้ประตูช่วยในการระบายอากาศด้วย ตัวอย่าง Ventilation Door ของทอสเท็ม ที่สามารถเปิดหน้าบานเพียงเล็กน้อยเพื่อระบายอากาศในตอนกลางวัน ป้องกันอากาศร้อนในตอนกลางคืน หรือจะเปิดออกเต็มที่เพื่อรับลมก็ช่วยให้การไหลเวียนอากาศดียิ่งขึ้นอีก

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*