อัพเดตโปรแกรมเขียนแบบ ยุค 2020

อัพเดตโปรแกรมเขียนแบบ ยุค 2020

ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือคู่ใจและคู่มือกับสถาปนิกเสมอ เพราะช่วยอำนวยความสะดวกโดยเฉพาะการสื่อสารความคิดจากจินตนาการ มาสู่สิ่งที่มองเห็นได้จริง ก่อนจะไปสู่สถาปัตยกรรมที่ปรากฏขึ้นเป็นชิ้นเป็นอัน แม้หลายครั้งที่การสเก็ตช์ด้วยมือจะทำได้เร็วกว่า คิดปุ๊บจดปั๊บ แต่สุดท้ายก็ต้องมาจบที่ซอฟต์แวร์ที่เป็นผู้ช่วยสร้างแผนการทำงานให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด คนทำงานต่อก็ทำงานได้ง่ายดายและรวดเร็ว

เทคโนโลยีที่ก้าวหน้ายิ่งทำให้การออกแบบไปไกลขึ้นอีก ซอฟต์แวร์ที่อัพเดตตัวเองอยู่เป็นประจำ ก็เช่นเดียวกับนักออกแบบที่ต้องอัพเดตไอเดียแนวความคิดให้เท่าทันกับโลกที่ก้าวไปข้างหน้า เราจึงชวนคุณมาชมเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดของโปรแกรมเขียนแบบที่คุ้นเคย ดูสิว่าตอนนี้ทำอะไรได้บ้าง หรือเผื่ออยากเป็นทางเลือกใหม่สำหรับทดลองในงานชิ้นต่อไปAutodesk AutoCAD 2021

โปรแกรมหน้ากระดาษขั้นพื้นฐานคุ้นมือของสถาปนิกทุกคน เวอร์ชั่นล่าสุดมาพร้อมกับการจัดการที่ช่วยให้ทำงานได้กับหลายดีไวซ์ และฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดด้วยฟีเจอร์ Drawing History ที่พาคุณไปทวนดูได้ว่า ก่อนหน้าได้ลงเส้นวางฟังก์ชั่นตรงไหนไว้แบบไหนบ้าง ด้วยการจัดเก็บตามวันที่ รองรับกรณีต้องแก้แบบกลับมาเป็นเวอร์ชั่นก่อนหน้า ก็ไม่ดราฟต์ใหม่อีกรอบ

รวมทั้งยังเชื่อมต่อกับระบบ cloud ของ Autodesk สามารถทำงานกับอุปกรณ์ใดก็ได้ที่ไหนก็ได้เวอร์ชั่นอัพเดตที่สุด และยังสามารถแชร์ให้ผู้อื่นชมหรือติดคอมเมนต์ได้ด้วยAutodesk 3dsMax 2021

โฟกัสครั้งนี้ของ 3dsMax อยู่ที่ฟังก์ชั่น Bake to Texture ด้วยสเป็กใหม่ที่ช่วยให้การเรนเดอร์พื้นผิวทำได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้น และยังเพิ่มประสิทธิภาพในการแสดงผลได้อย่างสมจริงยิ่งขึ้น อย่างในหน้าต่างทำงาน (viewport) ก็สมบูรณ์ขึ้นทั้งในส่วนวัตถุ และพื้นหลังที่นำมา mapping ลง ไปจนถึงขั้นตอนการเรนเดอร์จริงที่รวดเร็วสะดวกกว่า ช่วยให้ลำดับงานเป็นไปได้อย่างรวดเร็วSketchup Pro

โปรแกรมที่โดดเด่นด้วยความง่ายของการใช้งาน ความโดดเด่นของเวอร์ชั่นนี้อยู่ที่การทำงานร่วมกับ VR ด้วยโหมด VR Model Viewing ที่ช่วยให้สามารถมองเห็นโมเดลได้แบบสามมิติผ่านทางแว่นตา VR หรือแอปพลิเคชั่น VR อื่นๆ ร่วมกับโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต

และสำหรับยุคโซเชียล ฟังก์ชั่นที่ขาดไม่ได้ คือการแชร์และเก็บโปรเจกต์ทั้งหมดใน Cloud ด้วยความจุแบบไม่จำกัด จึงสะดวกและสบายใจRhino 6

จุดขายสำคัญของ Rhino 6 ล่าสุดนั่นคือ Grasshopper หรือแพลตฟอร์มการเชื่อมต่อระหว่างฟังก์ชั่นและเครื่องมือเบื้องหลังโปรแกรมที่เป็นระเบียบขึ้น นั่นทำให้สถาปนิกสามารถสร้างสรรค์โมเดลที่ซับซ้อนได้มากขึ้นกว่าที่เคย โดยเฉพาะกับงานสาย conceptual ที่มีความลื่นไหลของรูปทรงสูง ซึ่งการพัฒนาแพลตฟอร์มนี้จนเสร็จสมบูรณ์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อซอฟต์แวร์ในตระกูล BIM หรือ Building Information Modeling ที่จำเป็นต้องจัดการความเชื่อมโยงระหว่างงาน 2D ในกระดาษกับแบบโมเดล 3D ให้สอดคล้องเป็นระบบเดียวกันAutodesk Revit 2021

อีกหนึ่งในโปรแกรมสายโมเดลที่เป็นที่นิยม เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดนี้มาพร้อมโปรแกรมที่เสถียรขึ้น และรองรับโมเดลสำหรับดีไซน์หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนดีเทลของงานดีไซน์และงานก่อสร้างที่ทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนของความเร็วยังรวมถึงในของ Real-time Realistic Views หรือส่วนของภาพเสมือนจริงที่สามารถหมุนปรับได้อย่างนุ่มนวลขึ้น และปรับเปลี่ยนโมเดลได้กับวัสดุของจริงทั้งส่วนไลติ้งและแมทีเรียล โดยเฉพาะกับไลติ้งที่มีการปรับมุมมองการมองเห็นทั้งแบบเฉพาะจุดและภาพรวมทั้งห้องได้เหมือนจริง

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*