ออกแบบสู้ฝน เตรียมพร้อมบานประตูหน้าต่างก่อนฤดูกาลใหม่จะมาถึง

ออกแบบสู้ฝน เตรียมพร้อมบานประตูหน้าต่างก่อนฤดูกาลใหม่จะมาถึง

ปราการด่านแรกสุดที่จะต้องเจอกับลมฝนทุกครั้งเมื่อฤดูฝนมาเยือนก็คือบานประตูหน้าต่าง หลายครั้งที่น้ำซึมผ่านช่องว่างระหว่างกรอบบาน หลายครั้งที่พายุรุนแรงจนกรอบบานสั่น และหลายครั้งเช่นกันที่พอคิดจะเปลี่ยนก็เข้าหน้าฝนเสียแล้ว อะไรก็ยากขึ้นไปกว่าเดิมอีก ในโอกาสที่ฤดูกาลใหม่กำลังจะเวียนมาเยือนอีกครั้งหนึ่ง เราขอชวนคุณมาเตรียมป้องกันบานประตูหน้าต่างให้พร้อมสู้ฝนยาวนานตลอดฤดู และตลอดอายุการใช้งาน

สังเกตรอยต่อ

ต้นเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำฝนรั่วซึมเข้ามาภายในบ้านนั่นก็คือบรรดารอยต่อต่างๆ ทั้งรอยต่อระหว่างวงกบกับขอบผนัง หรือวงกบกับกรอบบานเองที่ปิดไม่แนบสนิท โดยเฉพาะกับบานหน้าต่างที่เป็นวัสดุที่ยืดหดตัวตามสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง อย่างไม้บวม หรือหดตัวจนเกิดรอยต่อที่น้ำเข้าเป็นคราบ แนะนำให้เปลี่ยนใหม่มาใช้งานกรอบบานประตูหน้าต่างที่ทำจากวัสดุซึ่งทนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างกรอบบานอะลูมิเนียมของทอสเท็ม ซึ่งผ่านกระบวนการผลิตมาตรฐานสากล บานประตูหน้าต่างและกรอบวงกบจึงปิดกันได้สนิท และด้วยทีมช่างมาตรฐาน จึงวางใจได้ในเรื่องยาแนวรอบต่อที่แน่นสนิท ใช้งานอย่างมั่นใจตลอดอายุการใช้งาน

รางล่าง ทางระบายน้ำ

เพราะกรอบบานประตูหน้าต่างต้องปะทะกับน้ำฝนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สำหรับประตูและหน้าต่างรางเลื่อน ตรวจสอบรางระบายน้ำให้ดีว่าไม่มีเศษฝุ่นเข้าไปอุดตัน อย่างบานประตูหน้าต่างทอสเท็มจึงดีไซน์โปรไฟล์กรอบล่างติดตั้งตัวระบายน้ำในทุกรุ่น โดยเฉพาะรุ่น GRANTS ที่เสริมระบบป้องกันน้ำ 2 ชั้นในกรอบบาน Water Tightness Performance หรือการป้องกันน้ำรั่ว เป็นอีกคุณสมบัติหลักของกรอบบานที่ทอสเท็มใส่ใจ โดยมีการทดสอบประสิทธิภาพการป้องกันน้ำฝนรั่วกับทุกรุ่นของบานหน้าต่าง สำหรับป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวหน้าต่างเอง รวมไปถึงทรัพย์สินภายในบ้านแสนรักหลังนี้

แบ่งเฟรมน้อยๆ ทนฝนนานๆ

ส่วนดีไซน์ของตัวกรอบบานก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยถนอมรักษาหน้าบานประตูหน้าต่างให้ใช้งานต่อไปได้นานๆ ควรหลีกเลี่ยงการออกแบบบานหน้าต่างที่มีการแบ่งเฟรมมากเกินไป เพื่อลดความเสี่ยงที่น้ำฝนจะซึมเข้าตามรอยต่อระหว่างการแบ่งเฟรม แล้วกักขังจนกลายเป็นแหล่งของเชื้อรา ดังนั้น หากต้องทำบ้านใหม่ หรือเปลี่ยนบานหน้าต่างใหม่ครั้งต่อไป ควรเลือกกรอบหน้าบานที่เรียบง่าย ลดรอยต่อบนหน้าบานให้น้อยที่สุด เพื่อให้ใช้งานต่อไปได้นานที่สุด

อุปกรณ์ประกอบ ไม่เป็นสนิม

สัญญาณอีกประการเมื่อฤดูฝนมาเยือนคือ กรอบบานประตูหน้าต่างที่ฝืด หรือเกิดเสียงดังออดแอด นั่นก็เพราะบานพับ มือจับ หรือลูกบิดต่างๆ ขึ้นสนิมเนื่องมาจากความชื้นสะสมที่ทำปฏิกิริยากับโลหะ ดังนั้นหากอุปกรณ์ประกอบ เช่น บานพับ หรือโช๊กอัพเป็นวัสดุประเภทอะลูมิเนียมมาตรฐานเหมือนกับของทอสเท็ม ก็จะหมดห่วงกับปัญหาการเกิดสนิมได้ตั้งแต่ต้นทาง และยังสามารถเปิดปิดบานประตูหน้าต่างได้อย่างราบรื่น รวมทั้งตัวหน้าบานของทอสเท็มที่เป็นวัสดุอะลูมิเนียมชุบสีอะโนไดซ์ที่ทั้งทนทานและสวยงาม พอหน้าฝนมาเยือนทีไรก็ไม่ต้องกังวล

เติมกันสาด ระแนงกันฝน

อีกส่วนที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานกรอบบานประตูหน้าต่างออกไปได้อีก คือการติดตั้งกันสาดหรือระแนงตลอดตามแนวประตูหน้าต่าง นอกจากจะป้องกันน้ำฝนที่จะปะทะกับกรอบประตูบานหน้าต่างโดยตรงแล้ว ยังช่วยป้องกันความชื้นที่อาจก่อให้เกิดคราบเชื้อราฝังตัวตามร่อง รวมทั้งช่วยป้องกันแสงแดดและสภาพแวดล้อมที่แปรปรวนได้อีกด้วย ประตูและหน้าต่างที่เลือกมาสำหรับบ้านหลังนี้จึงยังคงเอกลักษณ์ความสวยงามไว้ได้อีกยาวนานเท่านาน

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*