หลากไอเดียบานหน้าต่างในห้องครัว เพื่อการระบายอากาศที่ดี

หลากไอเดียบานหน้าต่างในห้องครัว เพื่อการระบายอากาศที่ดี

ห้องครัวเป็นอีกหนึ่งห้องที่สำคัญของบ้าน เพราะเป็นห้องที่เกี่ยวข้องกับหลายฟังก์ชัน ตั้งแต่ความปลอดภัย การใช้แสงสว่าง และที่สำคัญที่สุด คือ การระบายอากาศ โดยเฉพาะครัวไทยที่เต็มไปด้วยกลิ่น ควัน และความร้อน เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบหรือปรับปรุงห้องครัว วันนี้เราจึงนำหลากหลายไอเดียจากทั่วโลก ที่จะทำให้ห้องครัว(ห้องใหม่)ของคุณ สวยงาม น่าใช้พร้อมกับสร้างฟังก์ชันคุณลักษณะที่ดี โดยเฉพาะในเรื่องการระบายอากาศ มาทำให้ห้องครัวห้องนี้เป็นห้องที่ปลุกจิตวิญญาณเชฟในตัวคุณกันเถอะ!

01 Open-All Ventilation

Da House

Architects : Gerira Architects

Location : Vietnam

Photo : Hoang Le

จุดเด่นของบ้านหลังนี้ คือ บริเวณกว้างขวางและจัดวางผังพื้นที่แบบโอเพ่น ห้องครัวที่หลบมุมเข้ามาอีกนิด แต่เปิดบริเวณได้กว้างขวางเหมือนเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นหน้าตาให้กับบ้าน ใช้บานเฟี้ยมกระจกแบบเต็มบานเสมือนเป็นห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก หากอยากได้ห้องครัวแบบนี้ เรื่องที่ต้องคำนึงถึงคือ การทำชายคาที่ป้องกันแดดและฝนในแต่ละฤดูซึ่งมีทิศทางแตกต่างกัน ตัวอย่างที่ดีของบ้านหลังนี้ คือ การใช้ฝ้าเพดานเป็นกระจกที่เชื่อมต่อไปยังห้องด้านบน โดยที่กลิ่นและควันจากห้องครัวไม่ไปรบกวนชั้นอื่น ๆ แต่อย่างใด และช่วยเปิดห้องให้ดูกว้างโอ่โถงทั้งในแนวดิ่งและแนวราบ

02 Loft Kitchen

Hayloft

Architects : loft buro

Location : Ukraine

Photo : Andrey Avdeenko Photographer

สำหรับบ้านแบบลอฟต์ กั้นพื้นที่ห้องครัวให้เป็นห้องส่วนตัวด้วยการใช้ผนังกระจกโดยรอบเพื่อยังคงเชื่อมต่อกับห้องอื่น ๆ ประตูทางเข้าใช้ประตูบานเฟี้ยมเพื่อเชื่อมต่อกับบริเวณส่วนใหญ่ของบ้าน เมื่อเปิดก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของบ้านแบบลอฟต์ที่โอ่โถงและกว้างขวางตามต้องการ ในส่วนการระบายอากาศมีการใช้ประตูกระจก โดยผนังด้านที่เชื่อมต่อกับสวนธรรมชาติใช้กระจกแบบบานเลื่อน สามารถเลือกเปิดบานเลื่อนออกในส่วนที่ต่อเนื่องกับเตาเพื่อให้ระบายอากาศทำได้ พร้อมกับติดมู่ลี่ เพื่อเปิดออกสำหรับระบายอากาศไปพร้อมกับกรองแสงจากภายนอก

03 Space-Limit Kitchen

Portobello House

Architects : Scullion Architects

Location : Ireland

Photo : Fionn McCann

สำหรับห้องครัวที่มีพื้นที่จำกัด การจัดการระบายอากาศอาจจะทำได้ยาก ตัวอย่างที่ดีของครัวห้องนี้ คือ การจัดฟังก์ชันที่ครบครันไว้ระนาบกับพื้น แล้วใช้ตัวช่วยระบายอากาศอย่างหน้าต่างรูปทรงเท่เป็นเหมือน stack ventilation สำหรับระบายอากาศจากภายในสู่ภายนอก เคล็ดลับของห้องครัวแบบนี้คือ การใช้โถงเพดานสูงกว่าปกติ เพื่อให้การระบายอากาศทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับการสร้างสเปซให้ห้องดูโปร่งโล่งขึ้น ไม่ทึบตัน

04 Ventilation Block for Kitchen

Aláfia Apartment

Architects : Semerene Arquitetura Interior

Location : Brazil

Photo : Joana Franca

ทำห้องครัวให้เป็นพื้นที่อินดอร์ที่รับธรรมชาติจากภายนอกด้วยผนังบล็อกช่องลมเต็มผืน ช่วยเรื่องการระบายอากาศได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และยังสามารถเพิ่มลูกเล่นกับแพตเทิร์นของบล็อกช่องลมล้อไปกับพื้นผิวส่วนอื่น ๆ ของห้องครัว อย่างพื้นกระเบื้องแพตเทิร์นเดียวกัน และการใช้สีเขียวของเฟอร์นิเจอร์ครัวที่ช่วยสร้างชีวิตชีวา การใช้แพตเทิร์นและสีสันที่แตกต่างและโดดเด่นช่วยในการแบ่งฟังก์ชันส่วนนี้ออกจากพื้นที่ส่วนอื่นของบ้านได้ โดยไม่ต้องกั้นห้องอย่างที่เคย

05 Ventilation Block with Sliding Doors

45 House

Architects : Green Concept

Location : Vietnam

Photo : Phan Duy Hao

สำหรับประเทศในเขตร้อนอย่างบ้านเรา หรือเวียดนาม ลมฝนรุนแรงคือปัญหาสำคัญที่มีผลโดยตรงต่อบ้านและชีวิตความเป็นอยู่ การใช้ผนังบล็อกช่องลมเพียงอย่างเดียวอาจส่งผลดีเฉพาะกับฤดูร้อนหรือฤดูหนาว การติดตั้งบานเลื่อนก็เป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งานบล็อกช่องลม โดยการติดตั้งกรอบบานเลื่อนไว้ภายในเพื่อความสะดวกต่อการใช้งาน พร้อมกับสร้างความสวยงามของพื้นที่และบ้านทั้งหลัง แม้ในฤดูที่ไม่มีลมฝนก็สามารถเปิดบานเลื่อนไว้เพื่อรับลมและระบายอากาศผ่านบล็อกช่องลมได้ตลอดทั้งวัน

06 Multi Window Ventilation

Studio Nencini

Architects : Alder Brisco

Location : United Kingdom

Photo : Nick Dearden

แทนที่การติดตั้งหน้าต่างจะจำกัดอยู่เพียงแค่แบบเดียว ลองมิกซ์แอนด์แมทช์ด้วยการใช้หน้าต่างหลากหลายรูปแบบสร้างลูกเล่นที่ทั้งแตกต่างและสนุก ทั้งหน้าต่างแบบบานเปิด บานเลื่อนแบบเปิดขึ้น หรือจะเปิดเป็นกรอบหน้าต่างแบบไม่ปิดหน้าบานในส่วนที่เป็นมุมอับ เพื่อให้การระบายอากาศภายในห้องทำได้อย่างสมบูรณ์มากที่สุด

07 Ventilation Door with Sliding Window

88 Hillside

Location : Thailand

Photo : Beersingnoi Archphoto

ห้องครัวที่ขนานไปตามแนวยาวของบ้านมีข้อดีตรงที่มีส่วนเชื่อมต่อกับภายนอกสำหรับการระบายอากาศได้มากกว่า การติดตั้งกรอบบานหน้าต่างสำหรับการระบายอากาศจึงไม่ได้จำกัดแค่เพียงบานเลื่อนอย่างที่นิยมกัน ยังสามารถติดตั้งเป็นบานเลื่อนบนกรอบบานฟิกซ์เพื่อเพิ่มแสงธรรมชาติได้อีก ร่วมกับการใช้บานประตูแบบ Ventilation Door เพื่อเติมให้การระบายอากาศให้มีประสิทธิภาพไปพร้อมกับเสริมสร้างความปลอดภัย ข้อดีของบานประตูแบบนี้ คือสามารถปรับความกว้างของการเปิดระบายอากาศได้ จะเปิดระบายอากาศหนัก ๆ ขณะทำอาหาร หรือเปิดเพียงเล็กน้อยสำหรับระบายอากาศระหว่างวันก็ได้เช่นกัน

08 Ventilation Doors with Awning Windows

Master Home

Location : Thailand

Photo : Beersingnoi Archphoto

เพราะครัวมักจะตั้งอยู่หลังบ้าน ความปลอดภัยจากการบุกรุกจึงเป็นสิ่งสำคัญ บ้านบางหลังยังมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถเปิดหน้าต่างหรือประตูออกอย่างเต็มที่ ทางเลือกที่ดีคือการใช้หน้าต่างแบบบานกระทุ้งร่วมกับการใช้ประตูระบายอากาศ (Ventilation door) ข้อดีของหน้าต่างบานกระทุ้งในเรื่องของการระบายอากาศเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะสามารถเปิดออกได้ในพื้นที่จำกัด โดยยังกันแดดฝนได้อย่างดี เมื่อใช้งานร่วมกับประตูระบายอากาศจึงทำให้ห้องครัวไทยสามารถระบายกลิ่น ควัน และความร้อนออกสู่นอกบ้านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*