หน้าต่างกว้าง กับการเปิดรับธรรมชาติอย่างสมดุล

หน้าต่างกว้าง กับการเปิดรับธรรมชาติอย่างสมดุล

หน้าต่างคือองค์ประกอบของบ้านที่สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่นๆ เพราะหน้าต่างไม่ใช่แค่ช่องเปิด-ปิดสำหรับแสงแดดและลมเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านอีกด้วย โดยเฉพาะหน้าต่างบานกว้าง ซึ่งมีข้อดีหลายอย่างที่ไม่ควรมองข้ามไป เพราะยิ่งบานกว้างมาก ก็ยิ่งเปิดรับธรรมชาติ ซึ่งส่งผลต่อสมดุลของอากาศและสุขภาวะของผู้อยู่อาศัยได้มากขึ้นไปด้วย Tostem จึงรวบรวม 3 ข้อดีของหน้าต่างบานกว้างมาให้ เผื่อเป็นไอเดียให้ผู้ที่กำลังออกแบบบ้านเอาไปปรับใช้และให้ความสำคัญกับหน้าต่างมากขึ้น ไปดูกันเลย!

หน้าต่างกว้างช่วยลดมลพิษในบ้าน

สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐอเมริกา (Environmental Protection Agency -EPA) ระบุว่า มวลอากาศภายในบ้านหรืออาคารสำนักงานอาจมีมลพิษที่เกิดจากกิจกรรมของผู้อยู่อาศัย เช่น การสูบบุหรี่ การทำอาหาร รวมถึงเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ และคงไม่ดีนักหากเราปล่อยให้มลภาวะอัดแน่นกันอยู่ด้านในเป็นเวลานาน การเปิดหน้าต่างกว้างๆ วันละ 15-30 นาที และพักเว้นการใช้เครื่องปรับอากาศ จึงเป็นวิธีสำคัญในการระบายอากาศภายในให้ไหลออกและหมุนเอาอากาศภายนอกเข้าไปแทนที่ ช่วยสร้างสมดุล ระบายความร้อนอบอ้าว และยังดีต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยในระยะยาวอีกด้วย

หน้าต่างกว้างช่วยลดเชื้อโรคจากความชื้น

หน้าต่างกระจกบานใหญ่ที่เปิดรับแสงให้เข้าไปในบ้านได้มาก จะช่วยสร้างบรรยากาศที่โปร่งโล่งได้มากขึ้น เพราะบ้านที่ไม่ได้รับแสงอย่างเต็มที่จะมีปัญหาเรื่องความชื้น ซึ่งเป็นที่มาของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราตามพื้น ผนัง หรือเนื้อผ้าของเฟอร์นิเจอร์และเครื่องนอน อาจก่อให้เกิดโรคไม่พึงประสงค์ อย่างโรคทางเดินหายใจ รวมไปถึงสุขอนามัยอื่นๆ ดังนั้น เราควรเลือกหน้าต่างบานกว้างที่เป็นกระจกซึ่งปล่อยให้แสงส่องผ่านเข้าไปในตัวบ้าน ที่ช่วยไล่ไอชื้นบ่อเกิดของเชื้อโรค เพื่อสุขอนามัยที่ดีในระยะยาวของทุกคนในครอบครัว

หน้าต่างกว้างสร้างสุนทรียะให้ชีวิต

ธรรมชาติภายนอกบ้านเป็นอีกหนึ่งความพิเศษที่เราจะได้สัมผัสหากมีหน้าต่างบานกว้าง เหมือนกรอบรูปบานใหญ่ที่มีวิวข้างนอกเป็นเรื่องราวภายในรูป เช่นการชื่นชมพระอาทิตย์ขึ้นหรือตกดุจภาพวาดที่มีชีวิต หรือจะลองเปิดหน้าต่างออก เพื่อฟังเสียงโลกภายนอก สัมผัสบรรยากาศที่ต่างออกไปจากในบ้านก็ได้ อย่าลืมเติมเต็มสุนทรียะด้วยวิวธรรมชาติที่หาได้ง่ายๆ เพียงแค่ใช้หน้าต่างบานกว้างที่สามารถรับวิวแบบเต็มๆ ได้ทุกวัน

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*