สีชุบอะโนไดซ์ vs สีพ่น ต่างกันตรงไหน?

สีชุบอะโนไดซ์ vs สีพ่น ต่างกันตรงไหน?

ข้อดีที่ทำให้เจ้าของบ้านหลายคนเลือกใช้กรอบบานประตูหน้าต่างจากวัสดุอะลูมิเนียม นอกเหนือจากเรื่องประสิทธิภาพในการใช้งานแล้ว รูปลักษณ์ภายนอกก็เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะบานกรอบประตูอะลูมิเนียมที่มีสีสันให้เลือกหลากหลาย ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเติมเต็มงานดีไซน์ของบ้านให้สมบูรณ์ตามแบบที่ต้องการ วิธีการสำหรับทำสีให้กับกรอบบานประตูหน้าต่างเองก็มีรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีก 2 แบบ นั่นคือแบบสีชุบอะโนไดซ์ (Anodized) ซึ่งเป็นวิธีที่เลือกใช้กับกรอบบานประตูหน้าต่างของ TOSTEM และแบบสีพ่น Powder Coated ซึ่งเรามักจะได้ยินแบบนี้กันบ่อยกว่า แล้วรายละเอียดขนาดนี้มีผลอย่างไรต่อการเลือกใช้งานกรอบบานประตูหน้าต่าง เราจะพาคุณไปสำรวจพร้อมๆ กันครับ

1 Coloring Process กระบวนการทำให้เกิดสี แม้ภายนอกจะดูเหมือนกัน แต่ลึกๆ ในแง่ของวิธีการทำให้เกิดสีก็ส่งผลต่อคุณสมบัติของพื้นผิวที่แตกต่างกัน โดย Anodized Color หรือสีชุบอะโนไดซ์ คือการนำเส้นอะลูมิเนียมลงชุบกับด้วยกระแสไฟฟ้า เกิดเป็นชั้นฟิล์มของอะลูมิเนียมออกไซด์ได้ในเฉดสีอ่อนอย่างสีซิลเวอร์ไปจนถึงเข้มสุดอย่างสีดำ แล้วจึงเข้ากระบวนการอบผิวเพื่อความทนทาน ซึ่งต่างจากการใช้สีพ่น หรือ Powder Coated Color ที่เป็นการใช้สีฝุ่นพ่นเคลือบลงบนพื้นผิวของอะลูมิเนียมแล้วจึงค่อยอบ

2 Durability ความคงทน เพราะกระบวนการที่ทำให้เม็ดสีติดกับพื้นผิวที่แตกต่างกัน วิธีการของ Anodized Color ที่สร้างเนื้อสีด้วยกระแสไฟฟ้า ให้ผิวมีความแข็งแร่ง เนื้อสีติดอยู่ทนทานได้ยาวนานกว่า ทนทานต่อการขูดขีดการกัดกร่อนของพื้นผิว และเสื่อมสภาพเนื่องจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ซึ่งความแข็งแรงของพื้นผิวก็ขึ้นอยู่กับความหนาของชั้นสีที่ทำการชุบไว้

3 Best for Exterior ดีที่สุดสำหรับการใช้งานภายนอก จุดเด่นที่สำคัญที่สุดของ Anodized Color คือ ผิวที่มีความเนียนเรียบ ลื่น ไม่ซีดจางแม้อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอด ทั้งจากรังสี UV แดดแรงในเมืองไทย และการชะล้างจากน้ำฝน จึงทำให้กรอบบานประตูหน้าต่างที่ผ่านกรรมวิธีนี้คงความสวยได้ยาวนาน ทนทานเหมาะกับการใช้งานภายนอก สังเกตจากกลุ่มอาคารสูงจำนวนมากล้วนแล้วแต่เลือกใช้กรอบบานที่ผ่านการทำสีด้วยกรรมวิธี Anodized Color ทั้งสิ้น

4 Valuable ความคุ้มค่า ต่อเนื่องมาจากเรื่องความคงทน เพราะบานประตูหน้าต่างที่ผ่านการชุบสี Anodized Color สามารถคงความสวยงามได้ตลอดอายุการใช้งาน จากสีที่เรียบเนียนติดแน่นทนนาน และเป็นส่วนประกอบของบ้านที่ผ่านการเลือกสรรให้เข้ากับงานออกแบบสถาปัตยกรรมของบ้านมาตั้งแต่ต้น การเลือกกรอบบานที่ทำสีด้วยวิธี Anodize Color จึงนับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

Leave a Reply

Your email address will not be published.

You may use these <abbr title="HyperText Markup Language">HTML</abbr> tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

*