Why Aluminium Door & Window ทำไมประตูหน้าต่างอะลูมิเนียม ถึงน่าใช้งาน?

Why Aluminium Door & Window ทำไมประตูหน้าต่างอะลูมิเนียม ถึงน่าใช้งาน?

ก่อนจะพูดถึงวัสดุอะลูมิเนียม เราอาจจะต้องขอกล่าวถึงวัสดุทั่วไปที่นำมาใช้ทำเป็นกรอบบานประตูหน้าต่างกันก่อนครับว่ามีวัสดุอะไรบ้าง โดยเริ่มจาก “ไม้” วัสดุดั้งเดิมที่ปัจจุบันนั้นเริ่มถูกนำมาใช้งานน้อยลง โดยวัสดุไม้นั้นแม้มีความสวยงามเฉพาะตัวที่หาตัวแทนยาก แต่เรื่องของความทนทานต่อสภาพแดดฝน แมลงต่างๆ รวมถึงการบิดงอตามธรรมชาติของตัววัสดุเอง ก็ยังคงเป็นปัญหาสำคัญ ที่ทุกคนต่างไม่อยากพบเจอ

ต่อมาคือวัสดุ “เหล็ก” ส่วนใหญ่เป็นการนำเหล็กมาเชื่อมต่อหรือประกอบให้ได้ขนาดและรายละเอียดที่ต้องการ มีข้อดีที่แข็งแรง หนักแน่น แต่ไม่ทนสนิม และมีน้ำหนักมาก ไม่เหมาะสำหรับการใช้ภายนอกกันฝนสาดเท่าใดนักเพราะไม่มีรายละเอียดของหน้าตัดกรอบบาน ที่สามารถป้องกันน้ำฝนได้ดีพอนั่นเอง ส่วน “PVC” หรือ Poly vinyl chloride นั้นเป็นวัสดุรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้นไม่นานนัก แต่ด้วยตัววัสดุมีข้อจำกัดเรื่องความแข็งแรง และเรื่องของสีที่มีเพียงสีขาว ความหลากหลายในการใช้งานจึงไม่มากนัก รวมถึงการที่ PVC มีน้ำหนักค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับกรอบบานวัสดุอื่นๆ โดยที่ตัวมันเองไม่สามารถทำประตูหน้าต่างบานใหญ่พิเศษได้ เพราะไม่แข็งแรงพอนั่นเอง และสุดท้ายกับวัสดุที่ยังคงมาตรฐาน ทั้งเรื่องความงามและความทนทานอย่าง “อะลูมิเนียม” คือวัสดุที่ตอบทุกโจทย์และลบข้อด้อยของทุกวัสดุที่กล่าวมาข้างต้นได้เป็นอย่างดี โดยจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้น ลองไปชมกัน…

1. ทนทาน สวยนาน วัสดุอะลูมิเนียม เป็นวัสดุธรรมชาติที่ได้มาจากการสกัดแร่อะลูมินา เป็นวัสดุที่ทนความร้อนสูง แผ่ความร้อนต่ำ เป็นโลหะที่ได้รับความนิยมนำมาใช้งานมากที่สุดในกลุ่มโลหะทั้งหมด เพราะอะลูมิเนียมมีคุณสมบัติ ที่โดดเด่นหลายประการเช่น อะลูมิเนียมทนทานต่อการเกิดสนิม และการผุกร่อน ซึ่งทำให้อาคารที่ใช้ประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมนั้นมีทั้งความทนทานและความงามควบคู่กันไป

2. บวกกับการออกแบบที่ดี อะลูมิเนียมจะเป็นวัสดุที่ทำบานประตูหน้าต่างดีที่สุด วัสดุที่แข็งแรงทนทานอย่างอะลูมิเนียม บวกกับการออกแบบที่คิดและใส่ใจทุกรายละเอียดจะทำให้ได้ประตูหน้าต่างที่สวยงามและแข็งแรงที่สุด เพราะด้วยตัววัสดุเองเอื้อต่อการออกแบบรายละเอียดภายในที่ซับซ้อนได้ รวมถึงการจบงานเก็บรายละเอียดที่เรียบร้อย ลงตัว

3. มีความทนทานต่อสภาพอากาศเมืองไทย เป็นที่ทราบกันดีว่าสภาพอากาศของไทยนั้นมีความรุนแรงเพียงใด ทั้งลม ฝน แสงแดด และวัสดุอะลูมิเนียมก็มีคุณสมบัติที่สามารถทนทานต่อแสงแดดได้ดี สีไม่ซีดจาง ไม่มีการบิด งอ รวมถึงฝนนั้นก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะอะลูมิเนียมนั้นทนทานต่อการเกิดสนิม และป้องกันน้ำฝนรั่วซึมเข้ามาภายในอาคารได้ดีเยี่ยม

4. สีสันที่คงทน ไม่ซีดจาง ปัจจุบันมีวิธีการทำสีอะลูมิเนียมที่เป็นที่นิยมอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ 1. อะโนไดซ์ (Anodize) 2. พาวเดอร์โค้ท (Powder Coat) แต่วิธีที่ทำให้สีติดทนทานคือวิธีการทำอะโนไดซ์ ซึ่งเป็นการทำปฏิกิริยาทางเคมี ให้เนื้อสีนั้นเข้าไปอยู่ในเนื้อของอะลูมิเนียมและเคลือบที่ผิวได้ติดทนนานกว่าการทำสีแบบพาวเดอร์โค้ท ที่เปรียบเสมือนการพ่นหรือทาสีเท่านั้น

5. แข็งแรงแต่น้ำหนักเบา เนื่องจากอะลูมิเนียมมีความหนาแน่นน้อย น้ำหนักเบา แต่กลับมีความแข็งแรงสูง สามารถรับแรงดึงและนำมาทำเป็นกรอบประตูหน้าต่างได้อย่างแข็งแรงทนทาน ไม่จำเป็นต้องมีแกนเหล็กเสริมเหมือนอย่าง PVC ที่หากต้องการทำบานเปิดที่มีขนาดใหญ่ ต้องมีการเสริมเหล็กภายในบานวงกบและทำให้น้ำหนักโดยรวมนั้นเพิ่มมากขึ้น เป็นภาระให้กับโครงสร้างอาคารได้ และมีความเสี่ยงต่อการเกิดสนิมของเหล็กภายใน

6. ป้องกันเสียงรบกวนได้ดี หน้าที่หลักของประตูหน้าต่างอีกอย่างหนึ่งคือการป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกให้ได้มากที่สุด ซึ่งนั่นทำให้อะลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ชนะวัสดุอื่นๆ เพราะสามารถออกแบบหน้าตัดของวงกบและตัวบานให้ปิดได้สนิท ให้สามารถป้องกันเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ต้องมีอุปกรณ์กันเสียงอื่นๆที่ได้คุณภาพ เช่นระบบล็อค ยางกันน้ำ หรือแม้แต่แผ่นกระจกที่นำมาติดตั้งต้องเสริมประสิทธิภาพการป้องกันเสียงได้ด้วยเช่นกัน จึงจะทำให้บานประตูหน้าต่างนั้นเป็นบานที่สามารถกันเสียงรบกวนได้ดีที่สุด

7. สามารถออกแบบให้ดูสลิม โมเดิร์นได้ ด้วยตัวของอะลูมิเนียมเองที่มีความแข็งแรงในเนื้อวัสดุรองรับการออกแบบให้มีความหนาและบางได้ตามต้องการตามความเหมาะสม เพื่อประสิทธิภาพในการรับน้ำหนักและการต้านทานแรงลมนั้น รูปแบบของบานอะลูมิเนียมจึงสามารถออกแบบให้ดูเรียบหรู บาง และดูเบาได้ง่ายกว่าวัสดุอื่นๆ

8. ความรู้สึกถนัดมือและมั่นใจเวลาใช้งาน ไม่เบาไม่หนักเกินไป เมื่อรวมน้ำหนักบานทั้งหมด ทั้งกระจก อุปกรณ์บานพับ มือจับ ต่างๆแล้ว บานจากวัสดุอะลูมิเนียมจะมีน้ำหนักที่พอดี กล่าวคือไม่เบาและไม่หนักเกินไป ซึ่งสิ่งนี้มีผลต่อความรู้สึกตอนใช้งานเป็นอย่างมาก เพราะหากเบาไปจะรู้สึกไม่แข็งแรง ไม่ปลอดภัย หากหนักไปก็ใช้งานยากลำบากนั่นเอง