THE OXYGEN โดดเด่นด้วยสเปซ แตกต่างด้วยรูปลักษณ์

THE OXYGEN โดดเด่นด้วยสเปซ แตกต่างด้วยรูปลักษณ์

ท่ามกลางโครงการบ้านจัดสรรมากมายที่หาดใหญ่ หนึ่งในเมืองที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาคใต้ การสร้างเอกลักษณ์ให้กับงานออกแบบเพื่อเกิดภาพจำจึงเป็นเรื่องสำคัญไม่ต่างกับการทำตลาดในด้านอื่นๆ ทำให้ คุณราชิต ระเด่นอาหมัด สถาปนิกผู้ออกแบบโครงการ THE OXYGEN ตัดสินใจท้าทายความจำเจของการจัดแปลนแบบทั่วไป เปลี่ยนมาเป็นการออกแบบแบบโอเพ่นแปลน (open plan) และเพิ่ม Double Space ลงไปในแบบบ้านทุกหลัง เพราะนอกจากเรื่องความสวยงามของสเปซที่เกิดขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ออกแบบและทางโครงการให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

“รูปลักษณ์ของอาคารก็สำคัญ ต้องเป็นที่จดจำ ถึงเราจะออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นดูเรียบๆ แต่ในความเรียบนั้นเราใส่ดีเทลในทุกๆ ส่วนของบ้าน แต่ในขณะเดียวกันเราก็ออกแบบสเปซเพื่อตอบโจทย์ครอบครัวที่อยู่ในบ้านจริงๆ เพราะเราเชื่อว่าสเปซที่ดีจะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมที่ดีในครอบครัว มันสามารถสร้างความอบอุ่นได้อย่างคาดไม่ถึง อย่างการออกแบบโอเพ่นแปลนนี้นี่คือตั้งใจสร้างพื้นที่สำหรับครอบครัวให้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา อย่างมาดูทีวีพร้อมกัน ทานข้าวร่วมกัน ไม่ใช่แยกไปดูทีวีห้องใครห้องคนนั้น ซึ่งเรื่องแบบนี้สเปซที่ดีช่วยได้” คุณราชิต

นอกจากการออกแบบสไตล์โมเดิร์นที่โดดเด่นแล้ว โครงการ THE OXYGEN ยังกล้าใช้วัสดุจากธรรมชาติเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับบ้าน อย่างไม้จริง และหินภูเขาที่ต้องเลือกหินมาทีละก้อนแล้วค่อยๆ ปรับเหลี่ยมมุมให้เข้ากันในทุกๆ ก้อนก่อนจะก่อขึ้นมาเป็นกำแพงบ้าน จึงทำให้กำแพงหินของทุกบ้านในโครงการนั้นจะไม่ซ้ำกันแม้แต่หลังเดียว

“เราออกแบบรูปลักษณ์ของบ้านโครงการ THE OXYGEN แบบโมเดิร์นก็จริงแต่เราคำนึงถึงความเป็นจริงถึงสภาพภูมิประเทศ สภาพภูมิอากาศของหาดใหญ่ที่ฝนตกเกือบตลอดทั้งปี เราจึงอาศัยประโยชน์จากลมธรรมชาติมาใช้กับอาคารในโครงการในการช่วยพัดพาความชื้นจากในบ้านให้ออกไป ร่วมกับการออกแบบช่องเปิดรอบทิศทาง โดยออกแบบขนาดและจังหวะของช่องเปิดให้สัมพันธ์กับรูปลักษณ์อาคารและการระบายอากาศที่ดีไปพร้อมๆ กัน”

อีกหนึ่งอาคารที่โดดเด่นไม่แพ้บ้านในโครงการ THE OXYGEN คือ พื้นที่ส่วนกลางที่ถือเป็นหัวใจหลักของโครงการ ซึ่งหากจะกล่าวถึงในด้านฟังก์ชั่นแล้วที่นี่เปรียบเสมือนอาคาร mixed ที่ทำหน้าที่หลากหลายเพราะมีทั้งห้องประชุมขนาดใหญ่ สระว่ายน้ำ ที่นั่งพักผ่อนพร้อมกับสวนสวยๆ และยังเป็นเซลล์ออฟฟิศของโครงการด้วย แน่นอนว่าเมื่อฟังก์ชั่นหลากหลายการออกแบบพื้นที่ภายในเพื่อแบ่งสัดส่วนเพื่อการใช้งานแต่ก็ยังคงความเป็นสเปซที่ดีจึงสำคัญ ผู้ออกแบบภายในให้มีลักษณะเป็น Double Space ขนาดใหญ่แล้วกรุกระจกสูงรอบทิศทางเพื่อให้ผู้ใช้อาคารมองเห็นวิวธรรมชาติจากทุกด้าน รวมไปถึงสร้างความโปร่งโล่งและความรู้สึกแบบลักชัวรี่ทันทีที่เดินเข้ามาในอาคาร

ภายนอกอาคารออกแบบด้วยดึงความเป็นโมเดิร์นมาผสมกับไดนามิกของเส้นสายเพื่อให้อาคารดูสนุกและโฉบเฉี่ยวให้เหมาะกับฟังก์ชั่น ด้วยการยังคงใช้เส้นสายให้น้อยที่สุด แต่เพิ่มลูกเล่นด้วยเหลี่ยมมุมและบิดแกนเล็กน้อย เพื่อให้เกิดมิติเวลามองที่แตกต่างไปจากปกติ ซึ่งต่อเนื่องไปถึงการออกแบบแลนด์สเคปบริเวณรอบอาคารที่ทางผู้ออกแบบตั้งใจนำทางเดินเข้าอาคารมาสร้างเป็นกิมมิก โดยออกแบบทางเดินหลายรูปแบบและหลายการเข้าถึง ทั้งแบบทางลาดและบันไดล้อมรอบอาคาร เพื่อสร้างประสบการณ์การเข้าถึงพื้นที่แตกต่างด้วยงานดีไซน์

“เนื่องจากโครงการ THE OXYGEN เป็นสไตล์โมเดิร์นทำให้มีส่วนของช่องเปิดค่อนข้างมากและบานเปิดในหลายๆ จุดก็มีความสูงมากเป็นพิเศษ ในฐานะผู้ออกแบบนอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว เราก็คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยและการรั่วซึมด้วย เพราะที่นี่ฝนตกบ่อยครั้ง เราจึงเลือกใช้ TOSTEM ด้วยความที่แบรนด์มาจากญี่ปุ่น แล้วที่ญี่ปุ่นก็จะมีความเนี้ยบและได้มาตรฐานสูงอยู่แล้ว เราจึงตัดสินใจเลือก และอย่างที่กล่าวไป คือช่องเปิดของเราค่อนข้างสูง ทาง TOSTEM เองจึงเข้ามาดูแลความเหมาะสม ทั้งเรื่องความหนาของกระจกที่สัมพันธ์กับความสูงและเรื่องรายละเอียดต่างๆ เพื่อทำให้ช่องเปิดอาคารกลายเป็นส่วนหนึ่งกับอาคารที่เราออกแบบได้สวยงามและกลมกลืน”

อาจกล่าวได้ว่า ‘ความกล้า’ ที่จะเปลี่ยนสไตล์การออกแบบและความกล้าที่จะลงทุนเพื่อเลือกใช้วัสดุที่ดีที่สุดในการออกแบบโครงการ THE OXYGEN นั้นคือส่วนสำคัญที่ทำให้โครงการโดดเด่นด้วยสเปซที่ออกแบบโดยคำนึงถึงผู้ใช้งานอย่างแท้จริง จนไปสู่รูปลักษณ์อาคารที่สร้างภาพจำและความเชื่อมั่นต่อแบรนด์