HOW-TO เช็คกรอบบานประตูหน้าต่างด้วยตัวเองหลังงานติดตั้ง

HOW-TO เช็คกรอบบานประตูหน้าต่างด้วยตัวเองหลังงานติดตั้ง

การติดตั้งกรอบบานประตูหน้าต่างเป็นขั้นตอนสำคัญที่เจ้าของบ้านรอคอย นั่นก็เพราะสิ่งที่เราเลือกสรรถูกติดตั้งลงบนพื้นที่จริงพร้อมใช้งาน ดังนั้น ก่อนทำการส่งมอบงานหลังการติดตั้ง หากเจ้าของบ้านสามารถตรวจสอบเช็ครายละเอียดได้ด้วยตัวเองแล้ว ก็เป็นการรีเช็คอีกครั้งหนึ่งให้แน่ใจ หากพบข้อผิดพลาดตรงไหนจะได้รีบแก้ไขซ่อมแซมก่อนที่กรอบบานประตูหน้าต่างจะถูกใช้งานจริง เราจึงทำเช็คลิสต์ง่ายๆ สำหรับเช็คกรอบบานประตูหน้าต่างหลังงานติดตั้ง ที่เจ้าของบ้านสามารถเช็คได้ด้วยตัวเองมาฝากกัน

ตรวจสอบกรอบบาน

ขั้นตอนแรกที่ควรทำตั้งแต่ก่อนทำการติดตั้งกรอบบานประตูหน้าต่างก่อนติดตั้งบนพื้นที่งานจริง นั่นคือการเช็คสภาพของกรอบ โดยทั่วไปแล้วกรอบบานประตูหน้าต่างของทอสเท็มจะมีการติดฟิล์มป้องกันรอยบนผิวของกรอบบานก่อนการติดตั้ง และจะทำการลอกออกหลังจากการส่งมอบงานเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้มั่นใจได้ว่าวัสดุกรอบบานมาตรฐานจากโรงงานส่งถึงมือผู้ใช้งานในคุณภาพสากลระดับเดียวกัน  

ตรวจสอบรอยต่อ

ทั้งการตรวจสอบรอยยาแนว รอยต่อต่างๆ ของตัวกรอบบานเอง

– ยาแนวเช็คดูว่ารอยต่อระหว่างกรอบบานหน้าต่างกับผนัง เรียบร้อยเสมอกันทั้งหมด ไม่มีรอยช่องว่างอากาศหรือเส้นยาแนวที่ขาดช่วง

– รอยต่อระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ของกรอบบานประตูหน้าต่าง ตรวจเช็คว่าประกบกันแน่นสนิทหรือไม่ น็อตหรือสกรูของแต่ละส่วนขันแน่นแข็งแรงดี ติดอุปกรณ์ประกอบครบทุกชิ้นส่วน  

ตรวจสอบการใช้งาน

หลังจากตรวจงานภายนอกเรียบร้อยแล้ว จำเป็นต้องทดลองใช้งานกรอบบานประตูหน้าต่างจริงๆ ส่วนที่จำเป็นต้องเช็ค ได้แก่

– การใช้งานได้เปิดปิดได้สะดวก หรือติดขัดฝืดตรงไหน

– เช็คดูมือจับ บานพับ และอุปกรณ์ประกอบต่างๆ ว่าติดตั้งเรียบร้อยครบถ้วนทุกจุด

– หน้าบานกับกรอบบานเปิด-ปิด สนิทกันลงตัวพอดีหรือไม่

ตรวจสอบความสะอาด

ขั้นตอนท้ายสุดก่อนทำการส่งมอบงานจากช่างถึงมือลูกค้า นั่นคือการตรวจสอบความสะอาดบริเวณโดยรอบพื้นที่ติดตั้งว่ามีการทำความสะอาดดี หรือสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ส่วนอื่นของบ้านหรือไม่ ทำการตรวจสอบตั้งแต่จุดเล็กที่สุดอย่างความสะอาดของพื้นผิวรอยต่อ ไปจนถึงพื้นและผิวผนังบริเวณพื้นที่หน้างาน รวมทั้งการทำความสะอาดกรอบบานประตูหน้าต่างหลังการติดตั้งเรียบร้อย จึงสามารถส่งมอบงานได้อย่างสบายใจทั้งตัวช่างเองและเจ้าของบ้าน