EXION OFFICE BUILDING สถาปัตยกรรมเคลื่อนที่ ด้วยไดนามิกจากเส้นสายโฉบเฉี่ยว

EXION OFFICE BUILDING สถาปัตยกรรมเคลื่อนที่ ด้วยไดนามิกจากเส้นสายโฉบเฉี่ยว

Location : กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย Owner : บริษัท เอ็กซิออน (ประเทศไทย) จำกัด Architect : I Like Design Studio โดย คุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ

แน่นอนว่าหนึ่งในหัวใจสำคัญของการทำงานให้มีประสิทธิภาพนั้นเกิดจากบรรยากาศในที่ทำงานที่เอื้อต่อการทำงาน ทั้งเรื่องของสภาพแวดล้อม อาคารที่มีความสวยงาม ฟังก์ชันที่ถูกออกแบบอย่างเป็นสัดส่วน ความปลอดภัยไปจนถึงพื้นที่สีเขียวที่สร้างความผ่อนคลายให้กับพนักงาน ด้วยเหตุนี้ทางบริษัทเอ็กซิออน (ประเทศไทย) จำกัด จึงเห็นว่าถึงเวลาแล้วในการขยายสำนักงานเพื่อสร้างพื้นที่และบรรยากาศที่ดีสำหรับพนักงาน รวมไปถึงยังตั้งใจให้เป็นอาคารสำหรับต้อนรับและติดต่อธุรกิจ ด้วยวัตุประสงค์นี้ทำให้การออกแบบอาคารจึงเน้นไปที่ความสวยงามไปพร้อมๆ กับฟังก์ชัน

คุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ ผู้ออกแบบจาก I Like Design Studio จึงนำความต้องการของทางลูกค้าและปัจจัยทางออกแบบมาตีความในเชิงออกแบบสถาปัตยกรรม ซึ่งรวมไปถึงผสมผสานหลักความเชื่อของซินแส โดยเริ่มจากการวางตำแหน่งอาคารตามลักษณะที่ดินซึ่งประกอบด้วยสี่เหลี่ยมจัตุรัสและสี่เหลี่ยมคางหมูมาต่อกัน ตัวอาคารที่เกิดขึ้นจากลักษณะที่ดินจึงแบ่งออกเป็นสองก้อน ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยรวมกันกว่า 2,000 ตร.ม.  และแบ่งพื้นที่ชั่น 1 สำหรับจอดรถโดยเฉพาะ ส่วนตัวอาคารก็ออกแบบให้เชื่อมต่อกันด้วยคอร์ทขนาดใหญ่บริเวณชั้นสอง ซึ่งผู้ออกแบบได้คำนึงถึงฟังก์ชั่นและขนาดพื้นที่ไปพร้อมๆ กัน จึงลงตัวที่ที่อาคาร A (อาคารที่สูงกว่า) จะเป็นส่วนของสำนักงาน ห้องประชุมย่อยและพื้นที่ของผู้บริหาร ส่วนทางด้านอาคาร B จะเป็นห้องสัมนาขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถรับวิวคอร์ทส่วนกลางได้ชัดเจน ห้องสันทนาการต่างๆ ของพนักงาน ทั้งห้องดนตรีไปจนถึงฟิตเนสขนาดใหญ่ที่ทางบริหารเล็งเห็นว่าฟังก์ชั่นเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพนักงานในการพักผ่อน

เมื่อขนาดพื้นที่และฟังก์ชั่นลงตัวแล้ว ผู้ออกแบบจึงออกแบบให้ภายนอกอาคารเสมือนถูกเส้นเฉียงสุดโฉบเฉี่ยวห่อหุ้มเอาไว้ และบิดลดทอนอาคาร B ทางด้านหน้าเล็กน้อย เพื่อสร้างมุมมองที่สวยงามให้อาคาร A  อีกทั้งยังเพื่อให้เส้นเฉียงที่เกิดขึ้นเป็นสัญลักษณ์และแสดงถึงไดนามิกที่กำลังเคลื่อนไหว โดยแต่ละเส้นจะทำมุมและเชื่อมต่อกันทั้งสองอาคาร เพื่อสร้างความรู้สึกเชื่อมต่อ โดยทางผู้ออกแบบตั้งใจเว้นจังหวะของเส้นเฉียงบริเวณมุมทางเข้าอาคาร เพื่อเป็นจุดนำสายตาและเป็นการดึงแสงธรรมชาติเข้ามาใช้บริเวณโถงขนาดใหญ่ สร้างความรู้สึกผ่อนคลายสำหรับผู้ใช้พื้นที่ แต่ในขณะเดียวกันหากมองจากภายนอกก็จะตื่นตาตื่นใจกับตัวอาคารและสเปซที่มองทะลุได้จากภายใน

ส่วนทางด้านวัสดุที่ทางลูกค้าชัดเจนมาตั้งแต่ต้นว่าให้เน้นไปทางสัจจะวัสดุ เพื่อความเรียบง่ายและดูสุขุม ทางผู้ออกแบบจึงเลือกใช้ปูนเปลือย เหล็ก กระจกและไม้บางส่วนสำหรับการออกแบบภายใน ภาพรวมของอาคารจึงสุขุม เน้นความเรียบง่ายจากสีสันที่แท้จริงของวัสดุเป็นสำคัญ ซึ่งความตรงไปตรงมาของวัสดุนี้เองที่ไปขับเน้นให้เส้นสายทางสถาปัตยกรรม 

รวมไปถึงช่องเปิดของอาคารโดดเด่นขึ้นมา เกิดเป็นองค์ประกอบที่ลงตัวซึ่งกันและกันโดยเฉพาะกับมุมมองบริเวณมุมอาคารที่พื้นที่ด้านในเป็นโถงสูง ส่วนภายนอกเลือกใช้การกรุกระจกในวงกบอะลูมิเนียมสีดำเต็มความสูง เพื่อประโยชน์ทางด้านฟังก์ชั่นและความสวยงามในเวลาเดียวกัน ซึ่งทางผู้ออกแบบเองตั้งใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ TOSTEMด้วยกันสองรุ่น คือ WE70 และ WE PLUSเนื่องจากมั่นใจถึงคุณภาพเป็นสำคัญ

“สินค้าแบรนด์ TOSTEM คุณภาพดีอยู่แล้ว หากมีโอกาสได้ใช้ก็อยากใช้ นอกจากเรื่องกระจกแล้วดีเทลของเฟรมอะลูมิเนียมก็ดี ใครมาเห็นก็สัมผัสได้ว่าของดีคุณภาพสมราคา ตอนนำเสนอ TOSTEM กับลูกค้าครั้งแรก ลูกค้าก็ถูกใจเลย อย่างโปรเจกต์ XION OFFICE BUILDING นี้บริเวณภายนอกเราก็เลือกใช้ TOSTEM ด้วยรูปแบบของการออกแบบและเส้นสายที่พิเศษเนื่องจากเป็นมุมมองสำคัญของโครงการทาง TOSTEM ก็ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคมาให้คำปรึกษาที่หน้างานเลย ดูแลทั้งเรื่องของการออกแบบและติดตั้งจนโครงการแล้วเสร็จไปได้ด้วยดี ” คุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ สถาปนิกจาก I Like Design Studio ผู้ออกแบบโครงการ

ขอขอบคุณ

บริษัท เอ็กซิออน (ประเทศไทย) จำกัด

คุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ สถาปนิกจาก I Like Design Studio