BAAN Chaichucherd บ้านที่มีคอร์ทยาร์ดเพื่อสร้างโลกส่วนตัว

BAAN Chaichucherd บ้านที่มีคอร์ทยาร์ดเพื่อสร้างโลกส่วนตัว

Location: เชียงราย ประเทศไทย Owner: คุณ ธนาทิต ชัยชูเชิด Architect: Materior Studio แมททีเรีย สตูดิโอ คุณสุเมธ กล้าหาญ, คุณพงศกร ณ พัทลุงและคุณพิสิฐ ฟุ้งสุข Photograph: ศุภกร ศรีสกุล Contractor: ธนานันต์ นัยนา

สำหรับบ้านหลังสีขาวที่ดูภายนอกเรียบง่ายและสะอาดตาขนาด 2 ชั้นอย่าง ‘บ้านชัยชูเชิด’ หลังนี้ แต่ใครจะรู้ว่าภายในบ้านกลับซุกซ่อนสเปซเฉพาะตัวเอาไว้อย่างแยบยล ด้วยขนาดพื้นที่กว่า 600 ตารางเมตรสถาปนิกจาก Materior Studio นำโดย คุณสุเมธ กล้าหาญ ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของบ้านหลังนี้ที่ใช้เวลาออกแบบและก่อสร้างไว้อย่างน่าสนใจว่า

“บ้านชัยชูเชิดเริ่มต้นมาจากทางเจ้าของบ้านต้องการสร้างบ้านที่มีความเป็นส่วนตัวสูง ภายนอกเราจึงออกแบบช่องเปิดเท่าที่จำเป็น และเปิดมุมมองจากภายในเป็นสำคัญ โดยนำคอร์ทยาร์ดมาทำหน้าที่เชื่อมต่อ circulation ต่างๆ ภายในบ้าน” โดยเริ่มตั้งแต่การวางฟังก์ชัน สถาปนิกเริ่มจากการวางตำแหน่งคอร์ทยาร์ดขนาดใหญ่ไว้กลางบ้านโดยจัดเรียงฟังก์ชันต่างๆ ล้อมเอาไว้ เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องไปยังห้องต่างๆ ในบ้านได้อย่างทั่วถึง เสริมกับการปลูกไม้ยืนต้นอย่างต้นเสม็ดแดงเอาไว้ นอกจากให้ร่มเงาแล้ว ยังช่วยสร้างความสุนทรีย์ให้กับผู้ใช้พื้นที่ชั้นสองที่จะสามารถเห็นทิวยอดไม้ได้

นอกจากคอร์ทยาร์ดขนาดใหญ่ใจกลางบ้านแล้ว สถาปนิกยังนำลักษณะของคอร์ทยาร์ดมาวางยังตำแหน่งอื่นๆ ของบ้าน อย่างบริเวณทางเข้าตัวบ้านติดกับที่จอดรถเพื่อทำหน้าที่สร้างการรับรู้ถึงการกำลังเข้าสู่สเปซที่เป็นส่วนตัว โดยสถาปนิกสร้างความพิเศษด้วยการสร้างบ่อปลาขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ อีกทั้งเสียงของน้ำตกยังสร้างบรรยากาศผ่อนคลายต่อเนื่องไปกับคอร์ทยาร์ดใหญ่บริเวณกลางบ้านนั่นเอง

ด้วยโปรแกรมการออกแบบจากเจ้าของบ้านที่มีสมาชิกอยู่ด้วยกันหกคน และต้องสร้างห้องนอน 5 ห้องด้วยกัน ด้วยความที่มีสมาชิกที่อยู่ในบ้านหลากหลายเจนเนอเรชั่น ทั้งคุณพ่อคุณแม่ รุ่นลูก คุณยายและคุณน้า ทำให้เจ้าบ้านซึ่งก็คือคุณพ่อคุณแม่ต้องการเห็นกิจกรรมของสมาชิกในบ้าน เผื่อในกรณีที่ผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุหรือรับรู้ว่าลูกๆ อยู่ส่วนไหนของบ้าน ผู้ออกแบบจึงนำความต้องการของเจ้าบ้านมาออกแบบฟังก์ชั่นโดยใช้คอร์ทยาร์ดเป็นสื่อกลางสามารถมองไปยังห้องฝั่งตรงกันข้ามแต่ยังคงความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้พื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์

ในส่วนธีมบ้านที่ขาวสะอาดนั้นสถาปนิกเสริมว่าต้องการให้บ้านเป็น background สีขาวเตรียมไว้ให้เจ้าของบ้านสำหรับค่อยๆ แต่งแต้มเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งในบ้านด้วยตนเอง ด้วยสีขาวเองเป็นสีที่สามารถเข้าสีใดก็ได้ทำให้ทุกเฟอร์นิเจอร์ที่เจ้าของบ้านเลือกนั้นแสดงตัวตนของเจ้าของบ้านได้อย่างเต็มที่ โดยสถาปนิกจะช่วยเลือกขนาดหรือสีในบางชิ้น เพื่อให้เฟอร์นิเจอร์เข้ากับสเปซของบ้านได้อย่างพอเหมาะและลงตัว

ความพิเศษอีกประการหนึ่งของบ้านชัยชูเชิด คือ การเตรียมความพร้อมในเรื่องของโครงสร้าง เนื่องจากจังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีเหตุแผ่นดินไหวเป็นระยะ สถาปนิกจึงออกแบบโครงสร้างขนาดใหญ่และใช้เหล็กมากกว่าปกติเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับตัวบ้านเผื่อไว้ในกรณีที่เชียงรายนั้นเกิดแผ่นดินไหว

แม้สถาปนิกจะใช้ช่องเปิดภายนอกเท่าที่จำเป็น เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้เกิดกับสเปซภายในให้มากที่สุด ด้วยการเลือกใช้วัสดุต่างๆ ไปจนถึงประตูและหน้าต่างจึงต้องตอบโจทย์เรื่องความสวยงาม แข็งแรงและสร้างความส่วนตัวให้เวลาเดียวกัน

“สำหรับประตูและหน้าของบ้านหลังนี้ เราเลือกใช้ TOSTEM ทั้งหลังเลย หลักๆ ก็มาจากเจ้าของที่ต้องการความเป็นส่วนตัวเป็นพิเศษ นอกจากเราจะใส่ช่องเปิดเป็นบางจังหวะเท่านั้น และที่เลือกใช้ TOSTEM เพราะคุณสมบัติของตัวผลิตภัณฑ์ที่สามารถกันน้ำและกันเสียงได้ดีมาก โดยเราเลือกใช้รุ่น P7 และเลือกสีดำ เพื่อให้สีดำของวงกบตัดกับสีขาวของบ้านให้เกิดองค์ประกอบที่สวยงามยิ่งขึ้น”

แต่เหนือสิ่งอื่นใดนอกจากการออกแบบบ้านหลังนี้จะเน้นไปที่ฟังก์ชั่นเพื่อสร้างความส่วนตัวแล้ว ความสนุกที่ได้ออกแบบ คือ การได้ทดลองการใช้คอร์ทยาร์ดเพื่อสร้างความสัมพันธ์ต่างๆ ระหว่างฟังก์ชั่น รวมไปถึงความไว้ใจของเจ้าของบ้านที่มีให้กับสถาปนิกจึงทำให้บ้านหลังนี้เสร็จสิ้นได้อย่างสวยงามและตรงกับไลฟ์สไตล์ของสมาชิกในครอบครัวได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดนั่นเอง