10 วิธี สร้างคุณภาพชีวิตภายในบ้านให้ดีขึ้น HOUSE DESIGN IMPROVES QUALITY OF LIFE

10 วิธี สร้างคุณภาพชีวิตภายในบ้านให้ดีขึ้น HOUSE DESIGN IMPROVES QUALITY OF LIFE

“คุณภาพชีวิต” เป็นหัวเรื่องที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากและเราเองก็จำเป็นต้องใส่ใจ จากการที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับการใช้ชีวิตที่สร้างความสุขให้กับตัวเองมากขึ้น  แม้จะต้องทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยมาตลอดวัน และแน่นอนว่าบ้าน คือจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ช่วยเติมความสุขชิ้นใหญ่ให้กับตัวเองและครอบครัวได้อย่างมีคุณภาพ

เราจึงขอชวนคุณมาทำให้บ้านกลายเป็นพื้นที่สบายใจ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคุณได้อย่างยาวนานยั่งยืนไปด้วยกัน

01 เพิ่มพื้นที่ว่าง

ไม่ใช่แค่ข้าวของที่จะเติมเต็มฟังก์ชั่นที่ต้องการให้เราได้อย่างครบถ้วน พื้นที่ว่างก็ช่วยเติมเต็มความต้องการทางจิตใจเช่นเดียวกัน เพราะการเปิดพื้นที่ว่าง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่อย่างระเบียง ชานบ้าน หรือแม้แต่สเปซว่างทางสายตา อย่างห้องที่ไม่มีชั้นวางของสูงๆ มาวางขวางกั้นหรือบดบัง หรือจะมีสักห้องหนึ่งที่มีเฟอร์นิเจอร์น้อยๆ เน้นแต่ตัวที่ต้องใช้สอยจริงๆ ก็ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยให้เปิดกว้างขึ้น ความรู้สึกทางใจก็ปลอดโปร่ง โล่งสบาย

Photo by Nathan Van Egmond on Unsplash

02 แสงธรรมชาติ หัวใจสำคัญของความอบอุ่น

แม้เมืองไทยจะเป็นประเทศเมืองร้อน แดดแรงตลอดทั้งวันแม้ในช่วงอากาศเย็นลง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า แสงธรรมชาติก็มีส่วนช่วยสร้างความละมุนละไม ความรู้สึกอยู่สบายให้กับบ้าน ยืนยันด้วยผลวิจัยจากการแพทย์ที่ว่าแสงสว่างมีผลต่อนาฬิกาชีวภาพของมนุษย์ ที่ช่วยควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ของร่างกายให้เป็นไปตามวงรอบอย่างปกติ เพราะคุณภาพชีวิตที่ดี ย่อมเกิดมาจากสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก

Photo by Hannah Busing on Unsplash

03 คุณภาพอากาศภายในบ้าน

“อากาศดีเอาเข้า อากาศเสียเอาออก” นิยามง่ายๆ ของการสร้างคุณภาพอากาศที่ดีในบ้าน เพราะมนุษย์เราหายใจเอาออกซิเจนเข้าเป็นเรื่องหลักของร่างกาย คุณภาพอากาศที่ดีจึงมาพร้อมกับคุณภาพชีวิตที่ดี การทำบ้านให้มีการหมุนเวียนอากาศที่ดีจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่สุดในการออกแบบ นอกจากนั้นยังรวมถึงสารเคมีที่เจือปนอยู่ในวัสดุก่อสร้าง ทางที่ดีหากต้องสร้างหรือต่อเติม ควรเลือกใช้วัสดุปลอดภัยจากสารเคมีและไม่ปลดปล่อยสารพิษที่มองไม่เห็น เพราะบ้านคือสถานที่ที่เราต้องอยู่กันไปอีกยาวนาน

Photo by Joshua Ness on Unsplash

04 สัมผัสอากาศธรรมชาติ

การอยู่ในบ้านที่ใช้เครื่องปรับอากาศตลอดทั้งวันไม่น่าใช่เรื่องดีต่อทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพกระเป๋าเงิน ลองเปิดหน้าต่างให้อากาศจากด้านนอกได้ไหลเวียนเข้ามาด้านในบ้านดูบ้าง และทางเลือกที่ดีสำหรับบ้านเราที่มีแมลงหรือยุงรำคาญ นั่นคือการติดมุ้งลวดซ้อนกับบานกระจกอีกชั้นหนึ่ง นั่นเท่ากับได้ถึงสองต่อ เพราะมุ้งลวดช่วยทั้งเรื่องแสงธรรมชาติจากนอกบ้าน โดยยังคงช่วยสร้างการหมุนเวียนจากอากาศธรรมชาติแท้ๆ อีกด้วย

Photo by Cole Patrick on Unsplash

05 เติมต้นไม้ในบ้าน

อย่างที่ทราบกันดีว่าสีเขียวจากต้นไม้ใบหญ้าคือจุดกำเนิดของความสดชื่นทั้งทางร่างกายและสายตา ปัจจุบันต้นไม้ในบ้านก็มีให้เลือกหลากหลายสายพันธุ์ รูปทรง และความสะดวกในการดูแลรักษา แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบใดก็ตาม หากได้เติมสีเขียวลงไปอย่างน้อยสักจุดในบ้าน ก็เป็นจุดพักผ่อนสายตาและสีเขียวของต้นไม้ก็ยังเข้ากันได้ดีกับงานตกแต่งทุกแบบ อีกทั้งในทางจิตวิทยาของสี สีเขียวเป็นสีวรรณะเย็น ที่ให้ความสงบ ร่มรื่น ปลอดภัย สัมพันธ์กับทั้งร่างกาย จิตใจ และความรู้สึกกับประสาทสัมผัสทุกส่วนPhoto by Patrick Perkins on Unsplash

06 เฟอร์นิเจอร์ชิ้นที่ชื่นชอบ

คุณค่าทางใจก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับความเป็นอยู่ในชีวิต แน่นอนว่าในบ้านเราเองต้องมีเฟอร์นิเจอร์สุดรักสักชิ้น ไม่ว่าจะเพราะฟังก์ชั่นที่ใช้งานสบาย รูปลักษณ์ที่สวยงามถูกใจ หรือเรื่องเล่าความทรงจำที่อยู่กับบ้านมาหลายยุค ถึงสไตล์อาจจะไม่เข้ากัน แต่ก็สามารถเลือกจัดวางเฟอร์นิเจอร์ตัวนั้นให้เหมาะสมกับพื้นที่ รวมทั้งการใช้พร็อปส์เข้าช่วยในการตกแต่ง ก็ช่วยให้เฟอร์นิเจอร์หรือพร็อปส์ที่ชื่นชอบชิ้นนั้นเป็นส่วนหนึ่งของบ้านได้อย่างกลมกลืน และเราเองก็สบายใจที่จะได้มองเห็นหรือใช้งานเป็นประจำ

Photo by Lauren Mancke on Unsplash

07 การยศาสตร์ ศาสตร์ของความสัมพันธ์

พื้นที่ที่ใช้งานสบายย่อมสร้างความรู้สึกว่าเป็นพื้นที่ของเรา การยศาสตร์ หรือ Ergonomics จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างระยะการใช้งานที่เหมาะสมกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ เฟอร์นิเจอร์หรือพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้าน โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินที่ถูกออกแบบเฉพาะสำหรับบ้านแต่ละหลังจึงควรมีสัดส่วนของขนาดและระยะที่เหมาะสมกับร่างกายของผู้ใช้งานพื้นที่เหล่านั้น นอกจากความสะดวกขณะใช้งานแล้ว ยังช่วยลดอาการบาดเจ็บที่เกิดจากการใช้งานฟังก์ชั่นภายในบ้านในระยะยาวได้ด้วย

Photo by Kipras Štreimikis on Unsplash

08 จัดการแสงสว่างอย่างเหมาะสม

แสงสว่างภายในบ้านเป็นอีกเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพราะสัมพันธ์กับเรื่องสายตาของเราโดยตรง พื้นที่เพื่อความปลอดภัยและต้องการความแม่นยำของสี อย่างห้องครัว ห้องน้ำ หรือห้องทำงาน ควรเลือกใช้แสงไฟโทนขาวที่มีแสงสว่างสม่ำเสมอและเพียงพอทั่วทั้งพื้นที่ ส่วนในห้องสำหรับพักผ่อน อย่างห้องนั่งเล่น ควรเลือกปริมาณแสงสว่างของหลอดไฟที่พอเหมาะกับการดูหน้าจอ ไม่ให้มืดหรือสว่างจ้าจนเกินไป และพื้นที่นอนหลับอาจเลือกใช้ไฟวอร์มไวต์ที่สร้างบรรยากาศของการพักผ่อน ความสงบ และสมาธิก่อนเข้าสู่การนอน

Photo by freddie marriage on Unsplash