แบ่งเฟรมประตูหน้าต่างอย่างไรให้เท่โดนใจ และสวยงามต่อไปอีกนาน

แบ่งเฟรมประตูหน้าต่างอย่างไรให้เท่โดนใจ และสวยงามต่อไปอีกนาน

หนึ่งในคำถามที่เจ้าของบ้านมักเกิดขึ้นในใจคือ เราจะดีไซน์อย่างไรให้ได้มู้ดแอนด์โทน หรือดึงสไตล์ของบ้านตามที่ใจต้องการออกมาให้ได้มากที่สุด คำตอบของคำถามนี้อยู่ที่รายละเอียดเล็กน้อยที่เพียงมองเห็นผ่านตา ก็ติดตรึงอยู่ในความทรงจำ และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมสร้างประสบการณ์ทางการออกแบบให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

อีกส่วนสำคัญที่ช่วยแสดงอัตลักษณ์ของงานออกแบบตั้งแต่ส่วนสถาปัตยกรรมภายนอกคือ กรอบบานประตูหน้าต่าง เพราะเป็นส่วนที่สะท้อนบุคลิกให้กับแขกได้มองเห็น และสร้างไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยภายในบ้านให้ตอบความต้องการด้านความงาม เราจึงชวนคุณมาดูตัวอย่างการแบ่งเฟรมของประตูหน้าต่าง เป็นไอเดียเผื่อการเปลี่ยนบานประตูหน้าต่างครั้งต่อไปให้โดนใจและสวยงามต่อไปแสนนานยุโรปนิดๆ วินเทจหน่อยๆ

สำหรับบ้านที่อยากได้กลิ่นอายแบบยุโรป รายล้อมด้วยสวนที่จัดไว้อย่างสวยงาม แบบที่นิยมกันมากคือหน้าต่างทรงแนวตั้ง แบ่งเฟรมแนวตั้งแบ่งครึ่งและแนวนอนแบ่งสาม เป็นสัดส่วนที่ดูไม่ถี่เกินไป แต่ก็ไม่กว้างจนเกินไป สร้างกรอบการมองเห็นวิวภายนอก โดยยังคงรู้สึกอบอุ่นแบบอยู่บ้าน เพิ่มความสนุกที่จำนวนหน้าต่าง จากเดิมที่เรามักเห็นเป็นเลขคู่ อย่าง 2 หรือ 4 บาน เปลี่ยนมาเป็น 3 บาน ก็ช่วยชูให้กรอบหน้าต่างบานกลายกลายเป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบไปด้วย

ไอเดียที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ต่อเนื่องจากขอบหน้าต่างด้านใน จัดสรรเป็นโซฟาหรือเบาะรองนั่งสำหรับชมวิวสวน หรือเหยียดขาอ่านหนังสือ เท่านี้บ้านก็เป็นพื้นที่ผ่อนคลายที่สบายใจที่สุดแล้วแบ่งเฟรมบานบน-ล่างชัดเจน

อีกแบบหนึ่งที่เหมาะสำหรับบ้านในประเทศไทย คือบานบนที่สามารถเปิดปิดได้ไม่ว่าจะเป็นด้วยบานพับหรือการสไลด์ แบ่งเฟรมด้านในสำหรับตกแต่ง และเฟรมด้านนอกเป็นบานสำหรับฟังก์ชั่นการใช้งาน สามารถปิดได้เมื่อใช้งานเครื่องปรับอากาศ หรือเปิดออกกว้างในวันอากาศดี

ส่วนบานล่างจะใช้เป็นบานฟิกซ์ที่ปิดไว้ตลอด หรือจะเปลี่ยนเป็นบานกระทุ้งสำหรับระบายอากาศ โดยไม่ต้องเปิดหน้าต่างบานใหญ่ ก็ช่วยเรื่องการหมุนเวียนและระบายอากาศภายในบ้านได้เป็นอย่างดีเฟรมต่างไซส์ในบานเดียว

ความสวยงามอีกประการเกิดขึ้นจากมุมมองการมองเห็นจากด้านในออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก ติดตั้งบานหน้าต่างในระยะสายตา โดยในเฟรมล่างที่อยู่ในขอบเขตของการมองเห็นมีขนาดใหญ่กว่าเฟรมบน สร้างมุมมองการมองเห็นที่กว้างขวางได้อย่างมีสไตล์

เฟรมแบบนี้จะติดตั้งแบบกรอบบานเดียว แล้วใช้การเปิดออกจากตรงกลาง หรือจะซ้อนบานสองชั้นแบบในภาพ ใช้กรอบบานในเป็นบานมุ้งลวดก็ได้ในเรื่องฟังก์ชั่นของการระบายอากาศ โดยยังคงรักษารูปลักษณ์เดินของงานดีไซน์ไว้ได้เช่นเคยแบ่งเฟรมสมมาตร สวยแบบมินิมัล

มินิมัลคือความสวยงามจากความเรียบนิ่งและสมดุล หน้าต่างบานเดียวเป็นเหมือนมาสเตอร์พีซชิ้นหนึ่งของผนัง แบ่งเฟรมหน้าต่างแบบสมมาตรขึ้นอยู่กับระยะของความสูงและความกว้างของกรอบบาน โดยให้ได้ระยะของกรอบบานย่อยเป็นรูปสี่เหลี่ยมเกือบจัตุรัส แสดงถึงความสมมาตรในเฟรมที่ย่อยลงไปอีก 

กรอบบานแบบนี้เล่นได้กับทุกเฉดสี เพราะบุคลิกแสดงออกผ่านเส้นสายเรียบร้อยแล้ว ความเรียบนิ่งเช่นนี้แม้จะดูเรียบง่าย แต่ก็เผยคาแร็กเตอร์ของความเป็นมินิมัลได้อย่างงดงามเฟรมแนวนอนแบบพานอรามา

ใช้รูปร่างของสี่เหลี่ยมผืนผ้าตามแนวยาว ช่วยสร้างทัศนียภาพภายนอกให้กว้างไกล เหมือนกับเป็นกรอบรูปมีชีวิตตกแต่งภายในบ้าน ด้วยการเรียงกรอบเฟรมร้อยเรียงไปตามแนวยาว ยิ่งแบ่งจำนวนเฟรมมาก ก็เสมือนหน้าต่างยิ่งเผยภาพที่กว้างไกลมากยิ่งขึ้น 

ส่วนการจัดสรรแบ่งเฟรมภายในนั้น ฉีกกรอบออกจากการแบ่งบานตามขนาดของหน้าต่างที่ถูกจำกัดมาแบบ จัดเรียงเฟรมเดียวต่ออีกเฟรมแบบทั่วไป ด้วยการแบ่งเฟรมอย่างสมมาตรกันทั้งบนและล่าง เพื่อขับเน้นให้เส้นกรอบที่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวนอนได้แสดงตัวตนที่เด่นชัดกว่า