เลือกผ้าม่านอย่างไรให้เข้ากับบานประตูหน้าต่าง

เลือกผ้าม่านอย่างไรให้เข้ากับบานประตูหน้าต่าง

ผ้าม่านคือของตกแต่งบ้านคู่ใจกับบานประตูหน้าต่าง เพราะนอกจากความสวยงามเข้ากับดีไซน์ภายในบ้านแล้วยังมีหน้าที่สำคัญอีกหลายประการ ทั้งเรื่องการป้องกันแสง การกรองแสงรวมถึงปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน เพราะผ้าม่านกับหน้าต่างเป็นเพื่อนที่ขาดกันไม่ได้ เราจึงชวนคุณมาเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับบ้าน ทั้งในเรื่องสไตล์และฟังก์ชั่นการใช้งาน ให้ผ้าม่านผืนนี้สร้างดีไซน์ดีๆให้กับบ้านได้อีกนานเท่านาน

ทิศตะวันตก-ทิศใต้ ป้องกันความร้อน สำหรับประเทศไทยเมืองร้อน ฟังก์ชั่นสำคัญแรกสุดที่ทุกคนต้องการนั่นก็คือ ผ้าม่านที่สามารถป้องกันความร้อนได้ โดยเฉพาะกับห้องในทิศตะวันตก-ทิศใต้ที่แสงแดดส่องตลอดทั้งวัน หรือห้องที่ต้องการใช้งานในเวลากลางวัน ปัจจุบันมีผ้าม่านสำหรับป้องกันรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตได้ 100% มาพร้อมกับคุณสมบัติป้องกันความร้อน โดยเฉพาะกับกรอบบานของทอสเท็มที่มีคุณสมบัติผ่านการทดสอบการป้องกันความร้อนจากภายนอกแล้ว ผ้าม่านก็เป็นอีกตัวช่วยสำคัญให้กับกรอบบานหน้าต่าง เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างสบายไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหน

ม่านกรอง เติมบรรยากาศนุ่มนวล หลายบ้านนิยมใช้การติดผ้าม่านสองชั้น ชั้นนอกสุดเป็นผ้าม่านทึบสำหรับกันแดด กันความร้อน เพื่อความเป็นส่วนตัว และชั้นในเป็นผ้าม่านกรอง สีขาวบาง ม่านสองชั้นทำให้เลือกปิดผ้าม่านได้เหมาะสมตามจุดประสงค์การใช้งานพื้นที่ ผ้าม่านกรองก็ใช้สำหรับต้อนรับแสงธรรมชาติ โดยยังคงรักษาความเป็นส่วนตัวได้อยู่ รวมทั้งม่านกรองยังช่วยสร้างบรรยากาศอ่อนโยนให้กับบ้าน เหมาะกับกรอบบานทุกสีทุกสไตล์ สร้างพื้นที่ห้องให้อบอุ่น น่าอยู่ จึงเหมาะกับทุกพื้นที่ในบ้าน

เลือกผ้าม่าน ตามการใช้งานห้อง เพราะแต่ละห้องมีความต้องการและรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน ผ้าม่านของแต่ละห้องจึงต้องการคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป สำหรับห้องนั่งเล่น ต้องการความอบอุ่น อยู่สบาย ควรใช้ม่านทึบร่วมกับม่านกรอง เพื่อให้เลือกคุณภาพของแสงได้ตามความต้องการ ส่วนห้องนอน การเลือกผ้าม่านทึบ 100% ช่วยป้องกันแสงและเสียงรบกวนจากนอกบ้าน เหมาะสำหรับคนนอนไม่หลับ หรือต้องการปรับการนอนให้มีคุณภาพ ส่วนห้องน้ำ ห้องครัว หรือพื้นที่ทำความสะอาดยาก หากอยากใช้ม่าน แนะนำให้เลือกใช้ผ้าม่านสำหรับนอกบ้าน หรือจะเป็นมู่ลี่/ม่านม้วน เพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่าย ไม่เป็นแหล่งของเชื้อรา หรือจะให้ดีก็เลือกเป็นบานประตูระบายอากาศของทอสเท็มสำหรับห้องที่ต้องการการระบายอากาศโดยเฉพาะ ซึ่งมีทั้งบานมุ้งลวดและการปรับระดับหน้าต่างให้เลือกได้ตามความต้องการใช้งาน ณ​ขณะนั้น

ม่านราง กับกรอบบานแบบต่างๆ ม่านแบบรางเป็นม่านที่นิยมมากที่สุด เพราะเหมาะสำหรับบานหน้าต่างทุกประเภท โดยเฉพาะกับบานประตูหน้าต่างแบบเลื่อน ช่วยเสริมการเปิดและปิดพื้นที่ของบานเลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเลือกรวบปิดผ้าม่านไปด้านใดด้านหนึ่ง หรือจะเป็นด้านที่เป็นบานฟิกซ์ของบานประตูหน้าต่างก็ได้ หรือหากเป็นแบบบานผลัก ก็สามารถใช้ผ้าม่านแบบเปิดจากตรงกลางออกไปรวบปิดกับขอบทั้งสองด้าน ได้ทั้งความสวยงามและสมดุล ที่สำคัญอีกประการคือ ควรคำนึงถึงน้ำหนักของผ้าม่านเป็นสำคัญ ยิ่งหากเป็นผ้าม่านชนิดเนื้อหนาหรือมีน้ำหนัก (สังเกตจากการทิ้งตัวของผ้าม่าน) อุปกรณ์ประกอบและตัวรับน้ำหนักของรางส่วนบนจำเป็นจะต้องแข็งแรง รองรับน้ำหนักของผ้าม่านได้ เพื่อการใช้งานอย่างสะดวกและเหมาะสมกับอายุการใช้งานอย่างที่ควรจะเป็น

ม่านม้วน เก็บเรียบร้อยอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการใช้งานม่านคือม่านม้วน สำหรับผู้ที่ต้องการเปิดบานหน้าต่างอย่างเต็มที่และเรียบร้อย รวมทั้งพื้นที่ที่ทำความสะอาดได้ยาก เช่น โถงบันได หรือสกายไลต์ ม่านม้วนเป็นทางเลือกที่ดี เพราะเมื่อต้องการเปิดก็สามารถเลือกระดับความสูงต่ำในการเปิดได้ หรือหากต้องการเก็บม่าน หลายรุ่นก็มีกล่องติดตั้งอยู่เหนือกรอบบานทำให้เก็บม่านม้วนได้อย่างมิดชิด อีกทั้งม่านม้วนยังเหมาะสำหรับบ้านที่มีสมาชิกครอบครัวป่วยเป็นภูมิแพ้ เพราะเป็นวัสดุไม่กักฝุ่น และทำความสะอาดได้ง่าย