ออกแบบห้องนอนอย่างไร ให้หลับสบายยันเช้า

ออกแบบห้องนอนอย่างไร ให้หลับสบายยันเช้า

การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด เราต้องนอนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้มีเวลาปรับสมดุลและเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างสดชื่น แต่หากการนอนหลับถูกรบกวนอยู่บ่อยครั้ง ประสิทธิภาพในการนอนก็จะถูกลดทอนลงไป ทำให้หลับไม่อิ่ม ไม่สดชื่น และง่วงงุนไปทั้งวัน ปัญหาการนอนหลับเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียดสะสม การพักผ่อนไม่เป็นเวลาจนระบบการทำงานของร่างกายผิดปกติ ความไวต่อแสง และเสียงรบกวนที่อาจทำให้สะดุ้งตื่น หรือบรรยากาศในห้องนอนไม่เหมาะสม แต่หากเราลองออกแบบและจัดสภาพแวดล้อมในห้องใหม่ ก็จะช่วยให้หลับสนิทและมีประสิทธิภาพได้ไม่ยาก มาดู 4 เคล็ดลับในการออกแบบห้องนอนให้หลับสบายยันเช้าที่ทอสเท็ม Tostem นำมาฝากกัน

กำจัดเสียงรบกวน

เสียงรบกวน ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงที่เรากำลังนอนหลับ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเสียงโทรศัพท์ เสียงปิด-เปิดประตู หรือเสียงรบกวนจากภายนอกก็ทำให้รำคาญและสะดุ้งตื่นได้ง่ายสำหรับคนที่ไวต่อเสียง สำหรับเสียงรบกวนภายนอก สามารถแก้ไขได้โดยการเลือกใช้ประตูและหน้าต่างห้องนอนที่ปิดสนิท ซึ่งจะช่วยป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก และยังป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กหลุดลอดเข้ามาได้อีกด้วย  

จัดแสงให้เหมาะสม

แสงสว่างคืออุปสรรคของการนอนหลับ ดังนั้นเราควรทำให้ห้องมีแสงสว่างน้อยที่สุด แม้แต่แสงจากจอโทรศัพท์ก็ไม่ควรมี หลอดไฟในห้องนอนก็ไม่ควรเป็นหลอดไฟที่ให้แสงสว่างจ้ามากเกินไป แต่ควรเป็นหลอดไฟที่ให้แสงโทนอุ่นๆ ที่ทำให้รู้สึกสบายและผ่อนคลาย และไม่ควรเป็นแสงที่ส่องมาจากหลอดไฟโดยตรง อาจจะเป็นโคมไฟที่คลุมผ้า ซ่อนในผนัง หรืออาจเลือกใช้โคมไฟที่มีแสงสลัวๆ แทนก็ได้เช่นกัน  

อุณหภูมิภายในห้องต้องพอดี

อุณหภูมิที่ดีต่อการนอนหลับคือ “ไม่ร้อน ไม่หนาวเย็นจนเกินไป” หรือสำหรับร่างกายมนุษย์ก็คือ ประมาณ 25-27 องศาเซลเซียส โชคดีที่เราสามารถควบคุมอุณหภูมิได้ง่ายขึ้นด้วยเครื่องปรับอากาศที่เลือกระดับความเย็นได้ตามต้องการ แต่สิ่งสำคัญคือ ไม่ควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศเหนือหัวเตียงหรือปลายเตียง เพราะจะทำให้ลมเย็นที่ออกมาลงตัวเราตรงๆ ควรติดตั้งในส่วนด้านข้างของเตียงขยับเยื้องไปทางปลายเตียงเล็กน้อย เพื่อลดการปะทะกับลมเย็นจากแอร์โดยตรง ซึ่งอาจรบกวนการนอนของเราได้  

สร้างกลิ่นที่ผ่อนคลาย

กลิ่นหอมจะช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะกลิ่นหอมแบบอโรมาเธอราปีจากน้ำมันหอมระเหย ซึ่งไม่ได้แค่ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีผลต่ออารมณ์ ช่วยเพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ บรรเทาความเครียด เช่น กลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นส้ม กลิ่นคาโมมายล์ ฯลฯ ควรเลือกใช้กลิ่นที่ชอบและทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและเต็มอิ่มมากขึ้น