หลากรูปแบบบานกระทุ้ง ฟังก์ชันมากมายที่หลายคนอาจมองข้าม

หลากรูปแบบบานกระทุ้ง ฟังก์ชันมากมายที่หลายคนอาจมองข้าม

หลากรูปแบบบานกระทุ้ง ฟังก์ชันมากมายที่หลายคนอาจมองข้าม หากจะเรียกว่าบานกระทุ้งเป็นภูมิปัญญาของบ้านไทยมายาวนานก็ไม่ผิดนัก อย่างที่เรามักเห็นบานแบบกระทุ้งในบ้านเรือนไทยสมัยก่อน จนมาถึงปัจจุบัน แม้หน้าตาของหน้าต่างประเภทนี้จะเปลี่ยนไปสู่ความทันสมัยมากขึ้น วัสดุที่เหมาะกับการใช้งานมากขึ้น แต่ฟังก์ชันของบานกระทุ้งก็ยังคงตอบการใช้งานของประเทศเมืองร้อนอย่างบ้านเราอยู่ดี นับจากตรงนี้ไป เราจะพาคุณไปรู้จักกับบานกระทุ้งให้มากขึ้นกว่าที่เคยเปิดรับลมจากทุกทิศทางปกติทิศทางของลมที่พัดผ่านจะพัดเป็นแนวระนาบ เช่นเดียวกับลมที่พัดเข้าบ้าน บานกระทุ้งเป็นบานเปิดที่ใช้การผลักหน้าบานขึ้นด้านบน ทิศทางของลมจึงไม่ถูกขัดขวาง และไหลเข้าสู่บ้านได้ตามแนวทางของลม ซึ่งหากเป็นบานสะวิงโดยทั่วไปบวกกับช่วงที่ลมพัดมาในทิศทางปะทะกับหน้าบาน ในช่วงนั้นลมก็จะไม่เข้าสู่ตัวบ้าน  

ฝนตกเบาๆ ก็ยังระบายอากาศได้รูปแบบการผลักออกของหน้าบานทำหน้าที่เหมือนกับกันสาดของบ้าน ดังนั้น ถึงแม้ฝนจะตกปรอยๆ หน้าต่างก็ยังคงสามารถเปิดรับลมเย็นฉ่ำจากสายฝนได้อยู่โดยไม่ต้องปิดหน้าบานเพื่อกันฝนสาดแต่อย่างใด พร้อมกับช่วยระบายอากาศเพื่อป้องกันกลิ่นอับจากความชื้นในหน้าฝน  

บานพับแข็งแรงคงทน เพราะใช้การเปิดแบบผลักหน้าบานขึ้นด้านบน ทำให้บานพับทั้งสองข้างสามารถรับน้ำหนักของหน้าต่างได้เท่ากันตามแรงโน้มถ่วงของโลก ทำให้อุปกรณ์ประกอบหน้าบานชิ้นนี้ยังคงทน ไม่มีบานตกจากเหตุการณ์ที่บานพับลงน้ำหนักได้ไม่เท่ากัน ในทางกลับกัน จึงควรให้ความสำคัญกับบานพับอย่างมาก เพื่อการใช้งานที่คงทนต่อไปได้ยาวนาน  

บานกระทุ้งของทอสเท็มผลิตภัณฑ์ของทอสเท็ม (TOSTEM) เองก็มีกรอบบานหน้าต่างในรูปแบบบานกระทุ้งให้เลือกในทุกรุ่น เพื่อตอบความต้องการใช้งานที่ทั้งฟังก์ชันมาครบถ้วนพร้อมกับความงามจากงานดีไซน์ โดยเน้นถึงมาตรฐานของผลิตภัณฑ์เป็นที่ตั้ง จึงแข็งแรงทนทานตอบโจทย์อายุการใช้งานที่ยาวนานคู่กับบ้านต่อไป