รู้จัก Casement Window – หน้าต่างบานเปิด ข้อดี และการเลือกสรรเพื่อใช้งาน

รู้จัก Casement Window – หน้าต่างบานเปิด ข้อดี และการเลือกสรรเพื่อใช้งาน

รู้หรือไม่ว่า หน้าต่างบานเปิดตามบ้านอย่างที่เราคุ้นเคยกัน มีชื่ออย่างเป็นทางการในภาษาอังกฤษว่า Casement Window และหน้าต่างแบบนี้เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากทั้งบ้านในเมืองไทยและในต่างประเทศ นั่นก็เพราะความสะดวกในการใช้งานและการดูแลรักษา จากฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวกสบาย หน้าต่างบานเปิดเช่นนี้สามารถปรับให้เข้ากับรูปลักษณ์และดีไซน์ได้ในทุกสไตล์ ตั้งแต่งานแบบคลาสสิกกับเส้นสายสวยงาม ไปจนถึงงานออกแบบเรียบง่าย ที่ใช้เส้นเรียบนิ่งของกรอบบานเป็นส่วนหนึ่งของงานสถาปัตยกรรม  หน้าต่างบานเปิดเดี่ยว Single Casement Windows

รูปแบบของหน้าต่างแบบบานเปิดที่ง่ายที่สุด สามารถประยุกต์งานดีไซน์ได้หลากหลายตามความต้องการใช้งาน ทั้งในเรื่องขนาดของกรอบบานและระยะที่ติดตั้งบนผนัง ตั้งแต่บานเปิดขนาดมาตรฐานในระดับสายตา บานเปิดแบบแคบสูงจากระดับพื้น หรือจะใช้ประกอบร่วมกับบานหน้าต่างแบบฟิกซ์ เพื่อสร้างดีไซน์สวยงามและดึงดูดสายตา  หน้าต่างบานเปิดคู่ Double Casement Windows

หน้าต่างบานเปิดอีกรูปแบบที่ได้รับความนิยมอย่างมากนั่นคือ หน้าต่างบานเปิดคู่ ไม่ว่าจะเป็นแบบเปิดออกจากตรงกลาง หรือเปิดไปทางเดียวกัน นั่นเพราะสามารถเปิดรับลมและอากาศดีได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไอเดียในการใช้หน้าต่างบานเปิดคู่หลากหลาย ทั้งขนาดเท่ากันแบบที่ชินตา หรือจะเป็นต่างขนาดกัน โดยควรคำนึงถึงสัดส่วนที่ดูพอดีกัน เช่นบานใหญ่ควรมีขนาดเป็นสองเท่าพอดีของบานเล็ก เพื่อความสวยงามในแง่องค์ประกอบศิลป์  หน้าต่างบานลูกฟัก Multi Pane Casement Window

ความสนุกอีกอย่างของการเล่นกับหน้าต่างบานเปิดนั่นก็คือ หน้าบานที่สามารถดีไซน์ได้ตามต้องการ และหนึ่งในแบบที่นิยมกันมากนั่นคือ การใช้เหล็กลูกฟักคาดตรงกลางบานให้สมมาตรกัน เพราะเส้นสายช่วยดึงคาแร็กเตอร์ของบ้านและงานสถาปัตยกรรมให้ออกมาได้อย่างชัดเจน  หน้าต่างบานเปิดเดี่ยวแบบแคบ Narrow Single Casement Window

สำหรับพื้นที่ทางเดิน ห้องน้ำ หรือพื้นที่ในซอกแคบที่ต้องการแสงสว่างส่องถึงและการระบายอากาศ สามารถติดตั้งกรอบบานหน้าต่างบานเดี่ยวแบบแคบได้เช่นกัน เพื่อให้พื้นที่แคบหรือมุมอับ ดูปลอดโปร่งและมีมิติมากขึ้น โดยกรอบบานแบบนี้สามารถใช้ร่วมกันกับมู่ลี่แบบดึง สำหรับกรองแสงสว่างและความร้อนส่วนเกินในบางช่วงเวลาของวัน เพราะสามารถเก็บมู่ลี่ได้ทั้งหมดเหนือกรอบวงกบของหน้าต่าง โดยไม่บดบังการใช้งานบานหน้าต่างในเวลาปกติ  หน้าต่างบานเปิดและมุ้งลวด Casement Window With Wire Screen

แน่นอนว่าหน้าต่างบานเปิดในบ้านเมืองไทยย่อมมาพร้อมกับมุ้งลวด เพราะสามารถป้องกันฝุ่นแมลงเข้าสู่ตัวบ้าน โดยยังคงสามารถเปิดหน้าต่างเพื่อต้อนรับแดด ลม พร้อมกับระบายอากาศเพื่อให้บ้านปลอดโปร่ง ถูกสุขลักษณะ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับการอยู่อาศัย