พาชมสถาปัตยกรรมในตำนานผ่าน Google Street View

พาชมสถาปัตยกรรมในตำนานผ่าน Google Street View

ในช่วงโควิด-19 ที่ทำให้คน(จำเป็น)ต้องติดบ้าน ไลฟ์สไตล์ที่เคยอยู่แบบออฟไลน์ก็ถูกโยกให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นบนการทำงานแบบออนไลน์ การท่องเที่ยวก็เช่นกัน หลายเว็บไซต์ รวมทั้งแกลเลอรี่และพิพิธภัณฑ์หลายแห่งรอบโลกมีการปรับฟีเจอร์ให้รองรับการท่องเที่ยวเสมือนจริงมากยิ่งขึ้น การเที่ยวรอบโลกในยุคนี้จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

วันนี้เราจึงพาคุณไปเยี่ยมชมตำนานของงานสถาปัตยกรรมโดยไม่ต้องบินข้ามน่านฟ้า แต่กดเซิร์ชผ่านหน้าจอทาง Google Street View ก็จะเห็นตั้งแต่ภาพรวมงานสถาปัตยกรรมภายนอกในทุกมุมมอง และพาเดินเข้าชมข้างในได้อีกต่างหากVilla Savoye

บ้านหลังแรกๆ ในบทเรียนวิชาสถาปัตยกรรม ผลงานออกแบบโดย Le Corbusier งานที่นำเสนอแนวความคิดในเรื่องของการจัดวางผังพื้นให้เกิดอรรถประโยชน์สูงสุด การได้เดินเข้าไปเยี่ยมชมพื้นที่ภายในก็เหมือนกับได้เปิดมุมมองความรับรู้ต่อการใช้งานและจัดสรรสเปซได้ดีขึ้นกว่าการมองผ่านมุมมองภาพถ่ายแบบเดิมๆ 

พิกัด : https://goo.gl/maps/pdx8dJ8JRjgiRGrJAFallingwater House

บ้านในตำนานอีกหลังฝีมือ Frank Lloyd Wright ที่แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางวิศวกรรม และเป็นต้นแบบของ Organic Architecture การออกแบบโดยคำนึงถึงบริบทรอบข้างของธรรมชาติ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตภายในบ้าน และรายละเอียดของงานวัสดุที่สอดประสานไปกับสิ่งแวดล้อมจนเป็นเรื่องราวเดียวกัน

พิกัด : https://goo.gl/maps/5Dx8wrka1htT9uYd8Jewish Museum Berlin

จากบ้านมาสู่งานพิพิธภัณฑ์ งานออกแบบเลื่องชื่อของ Danial Libeskind ที่ต้องการถ่ายทอดความรู้สึกโศกเศร้าและทรมานของเชลยชาวยิวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ด้วยการใช้สเปซในการบีบเค้นความรู้สึก จากแคบที่สุดไปสู่กว้างที่สุด มุมแหลมและแสงเงาขัดแย้งที่เสียดแทงทัศนวิสัยการมองเห็น หรือการสร้างความรู้สึกผ่านทางประสาทสัมผัสทุกส่วนของผู้เยี่ยมชม

พิกัด : https://g.page/juedischesmuseumberlinHill of the Buddha

กลับมาที่ฝั่งเอเชียกันบ้าง ถ้าพูดถึงญี่ปุ่น ต้องคิดถึงชื่อของ Tadao Ando เป็นคนแรกๆ กับงานออกแบบศาสนสถานอันน่ามหัศจรรย์ของซัปโปโร จากเดิมที่เรามักจะเห็นภาพแลนด์สเคปเบื้องหน้าท่ามกลางทุ่งลาเวนเดอร์ ครั้งนี้แผนที่พาเราเดินทางไปถึงภายในตัวอาคารที่รายล้อมองค์พระพุทธรูปขนาดยักษ์ สัมผัสถึงมิติของสเปซที่กระทบถึงจิตใจได้เหมือนเดินทางไปยังที่จริง

พิกัด : https://goo.gl/maps/ghjEFCGfGCbNLYi86Casa Milà

งานออกแบบในตำนานลายเซ็นของ Antonio Gaudi จากที่เรามักเห็นความโดดเด่นของเส้นสายงานสถาปัตยกรรมเพียงภายนอก แต่เส้นสายนี้ลากพาเราเข้าไปถึงสเปซภายในที่ยังคงรักษาความรู้สึกของภาษางานออกแบบได้อย่างเต็มที่ในทุกมุมมอง กระทั่งถึงสัมผัสของวัสดุที่ชัดเจนราวกับได้เข้าไปสัมผัสเองในสถานที่จริง

พิกัด : https://g.page/casamilaHeydar Aliyev Centre

Saha Hadid สถาปนิกหญิงไอคอนิกของยุคดีคอนสตรักชั่น กับงานออกแบบที่คนรักเธอต้องเข้าไปสัมผัสสเปซภายในให้ได้ แผนที่พาเราเข้าไปชมทุกห้องทุกโซนของอาคาร ตั้งแต่ส่วนโถงด้านหน้า เข้าไปจนถึงห้องนิทรรศการน้อยใหญ่ในทุกระดับชั้น เส้นสายลายเซ็นของเธอยังคงสอดแทรกเข้าไปในทุกดีเทลของงานออกแบบภายในอาคาร

พิกัด : https://g.page/heydaraliyevcenter