บ้านทิศไหน ควรเลือกใช้หน้าต่างอย่างไรให้เย็นสบายทั้งวัน

บ้านทิศไหน ควรเลือกใช้หน้าต่างอย่างไรให้เย็นสบายทั้งวัน

บ้านทิศไหน ควรเลือกใช้หน้าต่างอย่างไรให้เย็นสบายทั้งวัน

ตอบรับการสร้างบ้านในเขตร้อนชื้นของประเทศไทย ด้วยการดีไซน์บ้านให้สอดรับกับธรรมชาติของลมและแสงแดด โดยเริ่มต้นที่การเลือกหน้าต่างและจัดสรรพื้นที่ใช้งานให้เหมาะสม เพื่อการเปิดรับลมเย็นๆ และควบคุมแสงสว่าง ช่วยลดความร้อน ให้บ้านเย็นสบาย และยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย ไปดูกันว่าบ้านแต่ละทิศควรใช้เป็นห้องอะไร และควรติดตั้งหน้าต่างอย่างไรบ้าง

.

ข้อมูลอ้างอิง: https://bit.ly/3eRrMfZhttps://bit.ly/3bsffxe 

ทิศเหนือ

ทิศเหนือถือเป็นทิศที่ดี เพราะสามารถรับลมได้เต็มที่ โดยเฉพาะกระแสลมในช่วงเดือน ต.ค. – ม.ค. ของทุกปี และยังได้รับแสงแดดอ่อนๆ ในช่วงเช้า ซึ่งดีต่อร่างกาย เหมาะกับการตั้งห้องนอน เพราะไม่สะสมความร้อนในตอนกลางคืน ทำให้นอนหลับสบาย หรือห้องที่ใช้ชีวิตอยู่ทั้งวัน เช่น ห้องทำงาน การออกแบบหน้าต่าง ควรเลือกหน้าต่างบานใหญ่ขนาดมากกว่า 75% ของพื้นที่ผนังเพื่อเปิดรับลมเข้าได้เต็มที่ 

ทิศตะวันออก

ทิศตะวันออกเป็นทิศที่จะได้รับแสงอาทิตย์อย่างเต็มที่ในช่วงเช้า ทำระเบียงนั่งเล่น หรือมุมสวนที่รับแดด ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และเหมาะกับห้องที่ต้องใช้งานเวลาในช่วงบ่ายถึงมืด ซึ่งจะไม่ร้อนในช่วงนั้น เช่น ห้องนอน ห้องทานอาหาร โดยผนังของทิศนี้ควรมีหน้าต่างขนาดใกล้เคียงกับทิศเหนือ เพราะเป็นด้านที่ระบายลมออก ถ้าเปิดหน้าต่างและประตูห้องที่อยู่ทิศเหนือ อากาศจะสามารถไหลออกที่ทิศตะวันออกนี้ ทำให้เกิดอากาศหมุนเวียนภายในบ้าน

ทิศใต้

ทิศใต้เป็นทิศที่รับแสงแดดเต็มๆ จึงมีความร้อนสะสมมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนพ.ค. – ต.ค. ทิศใต้จะเป็นพื้นที่ฝนสาด ด้านนี้จึงเหมาะกับพื้นที่สวนและห้องที่ไม่ได้มีคนอยู่อาศัย เพื่อช่วยป้องกันแสงแดดเข้าสู่ตัวบ้าน อย่างห้องเก็บของหรือโรงจอดรถ แต่ถึงจะแดดร้อน ทิศใต้ก็ยังมีข้อดีของลมที่พัดผ่านเป็นบางช่วง หน้าต่างที่เหมาะกับทิศใต้ควรเป็นหน้าต่างที่สามารถปิดได้สนิท กันรั่วซึมจากน้ำฝน อาจเป็นแบบบานเกล็ดเพื่อใช้ระบายอากาศเป็นบางครั้ง

ทิศตะวันตก

ทิศตะวันตกเป็นด้านที่รับแสงแดดช่วงบ่ายแบบเต็มๆ ทำให้กักเก็บความร้อนในตอนเย็น ข้อดีคือช่วยฆ่าเชื้อโรค ลดกลิ่นอับชื้น จึงเหมาะกับการทำห้องน้ำ ห้องซักล้าง ห้องครัว ทิศตะวันตกยังเสี่ยงฝนสาดเช่นเดียวกับทิศใต้ สำหรับหน้าต่างที่ใช้ นอกจากจะต้องปิดสนิทกันน้ำฝนแล้ว หากเลือกให้ห้องน้ำหรือห้องครัวอยู่ทางทิศนี้ ควรเลือกกระจกแบบระบายกลิ่นได้ด้วย 

.

หลากหลายช่องทางการติดต่อสำหรับท่านที่สนใจสินค้าประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมและอุปกรณ์ตกแต่งนอกบ้านทอสเท็ม (TOSTEM)

ติดต่อประเมินราคา >> https://bit.ly/3cKt09l

สอบถามข้อมูลสินค้า >> http://bit.ly/3b7KStd

ดูรายละเอียดสินค้า >> http://bit.ly/2TVEDDi

อี-แคตตาล็อก >> https://bit.ly/3rTLP0o