ทำความสะอาดบานทอสเท็มอย่างไร ให้สวยใสทนทานไปอีกนาน

ทำความสะอาดบานทอสเท็มอย่างไร ให้สวยใสทนทานไปอีกนาน

อีกส่วนสำคัญที่ช่วยถนอมกรอบบานประตูหน้าต่างของบ้านให้ยังคงสวยงามคงทนเช่นเดิมไปตลอดอายุการใช้งาน คือการดูแลรักษากรอบบานอย่างถูกวิธี และสำหรับบานของทอสเท็มแล้ว การทำความสะอาดไม่ใช่เรื่องยากเลย เพราะทุกรายละเอียดถูกออกแบบให้ตอบกับโจทย์ความต้องการใช้งานและการดูแลรักษาให้ได้มากที่สุด  และต่อไปนี้ คือทริคการทำความสะอาดกรอบบานประตูหน้าต่างของทอสเท็มที่ช่วยให้บ้านหลังนี้คงสวยต่อไปนานเท่านาน

DAILY CLEANING เพราะพื้นผิวหน้าของกรอบบานอะลูมิเนียมถูกเคลือบทำสีมาเรียบร้อยแล้ว การเช็ดทำความสะอาดใช้เพียงผ้านุ่มชุบน้ำหมาดทั้งตัวกรอบบานและวงกบก็เพียงพอ หากพบรอยน้ำหมึกหรือปากกา สามารถเช็ดออกได้ด้วยแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาด การใช้วัสดุพื้นผิวหยาบอย่างแปรงขัดหรือสก็อตไบรท์ในการเช็ดถูจะสร้างรอยขีดข่วนบนผิวอะลูมิเนียม ซึ่งหากเกิดความเสียหาย การแก้ไขหรือเปลี่ยนใหม่จะสร้างความยุ่งยากมากกว่าเดิม

DAILY CLEANING ในส่วนของรอยต่อ เช่น รอยต่อระหว่างกระจก รอยต่อระหว่างส่วนประกอบของกรอบบาน หรือรางเลื่อน เพียงใช้การเป่าลมให้ฝุ่นที่เกาะขังอยู่ภายในปลิวออกก็เพียงพอ หรือจะใช้แปรงสีฟันขนนุ่มก็ได้ หากยิ่งใช้แปรงขนแข็งปัดภายในซอก ก็ยิ่งเพิ่มรอยขีดข่วนขนแมวให้กับกรอบบานอีก ทางที่ดีทำการเป่าฝุ่นก่อน แล้วค่อยเช็ดทำความสะอาดกรอบบานให้ทั่วด้วยผ้านุ่มชุบน้ำอุ่นบิดหมาด

WEEKLY CLEANINGเพิ่มความมั่นใจให้กับการทำความสะอาดกรอบบาน ด้วยการใช้น้ำยาล้างจาน น้ำยาเช็ดกระจก หรือน้ำสบู่ เช็ดปิดท้ายด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นบิดหมาดอีกครั้งหนึ่ง แล้วใช้ผ้านุ่มแห้งเช็ดซ้ำเป็นขั้นตอนสุดท้าย หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีหรือน้ำยาขจัดคราบที่มีฤทธิ์เป็นกรดกัดกร่อน และห้ามใช้แปรงลวดหรือกระดาษทราย ซึ่งจะทำลายผิวหน้าของอะลูมิเนียมให้เป็นรอยด่างขึ้นไปอีก

YEARLY CLEANING สำหรับคราบสกปรกติดแน่นทั้งกับกรอบภายในและภายนอกบ้าน แนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดในการขจัดคราบ กับรอยน้ำหมึกหรือปากกาก็สามารถใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน แต่ห้ามใช้สารเคมีที่เป็นกรด เป็นด่าง สารเคมีประเภทคลอรีนหรือตัวทำละลายอินทรีย์อื่นๆ เป็นอันขาด เพราะอาจทำลายฟิล์มเคลือบผิวอะลูมิเนียมได้