“ถ่ายเทอากาศภายในบ้าน” หลักการที่ทุกคนควรทราบ “หน้าหนาวแท้ๆ ทำไมอากาศร้อนแบบนี้”

“ถ่ายเทอากาศภายในบ้าน” หลักการที่ทุกคนควรทราบ “หน้าหนาวแท้ๆ ทำไมอากาศร้อนแบบนี้”

สำหรับประเทศในเขตเมืองร้อนแบบบ้านเรา อากาศร้อนดูจะเป็นเรื่องที่หลบหนีไม่ได้เลยไม่ว่าจะฤดูกาลใด หลายคนเลือกทางออกด้วยการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ แต่ก็ตามมาด้วยค่าไฟมหาศาลและการซ่อมบำรุงที่ต้องทำเป็นประจำ เราว่าน่าจะดีกว่าหากในช่วงเวลาที่ไม่ร้อนมาก ยังสามารถอยู่ในบ้านและอาคารได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องทุ่นแรงจากภายนอก แต่ใช้หลักการเบื้องต้นในการระบายอากาศ เพื่อออกแบบฟังก์ชั่นให้บ้านมีประโยชน์มากกว่าเป็นที่อยู่อาศัย แต่ยังเป็นพื้นที่อยู่สบายสำหรับทั้งครอบครัว

ภาพโครงการ: StudioK

CROSS VENTILATION

การระบายอากาศรูปแบบนี้เป็นวิธีพื้นฐานสำหรับการสร้างบ้าน คือการเว้นช่องเปิดสำหรับติดตั้งหน้าต่างของอาคารสองช่องเยื้องกัน เพื่อให้เกิดทิศทางของลมที่ไหลผ่านจากด้านหนึ่งไปอีกด้านตามแนวทิศทางลม (ทิศเหนือ-ใต้) หรือหากเป็นตึกแถวที่มีหน้าสัมผัสกับอากาศเพียงสองด้าน ควรเว้นช่องเปิดหน้าต่างเอาไว้ทั้งสองด้านของผนัง วิธีนี้นับเป็นการสร้างการระบายอากาศที่ลงทุนน้อย แต่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติได้เกิดประโยชน์สูงสุด

ภาพโครงการ: HOUSE 362

STACK VENTILATION

เมื่อมีการระบายอากาศในแนวราบผ่านหน้าต่างแล้ว ในทางแนวดิ่งก็มีเช่นกัน จากหลักการที่่ว่าอากาศร้อนมีน้ำหนักเบาจะลอยขึ้นสู่ที่สูง พออากาศร้อนลอยขึ้น นอกจากด้านล่างจะเย็นลงแล้ว เราก็ต้องหาทางระบายออกให้กับอากาศร้อนเหล่านั้น อาจจะใช้การเปิดระแนงระบายอากาศส่วนฝ้าชายคา หรือหน้าต่างบริเวณชั้นด้านบนก็ช่วยได้ทั้งการระบายอากาศร้อนออก และรับอากาศใหม่เข้าหมุนเวียนในบ้านเรื่อยๆ

ภาพโครงการ: INTHAMARA 29

VENTILATION HELPER

นอกจากจะอาศัยพลังงานจากลมเองแล้ว เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างพัดลมเพดานยังเป็นอุปกรณ์ช่วยทุ่นแรงอีกอย่างเพื่อสร้างการไหลเวียนของอากาศที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมกับผลพลอยได้ที่ใบพัดทำงานสร้างความเย็นเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัวหนึ่ง จึงนับว่าพัดลมเพดานเป็นตัวช่วยที่ประหยัดและเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นอีก หรือหากเป็นบ้านตึกแถวทรงสูง อาจใช้การติดตั้งพัดลมระบายอากาศบนหลังคาเป็นตัวช่วยสำหรับอาคารที่มีผนังสัมผัสกับอากาศด้านนอกเพียงสองด้าน

VENTILATION DOOR & WINDOWS

ยิ่งเป็นเรื่องดี หากส่วนประกอบต่างๆ ภายในบ้านสามารถช่วยระบายอากาศได้ด้วย อย่างที่เราทำกันง่ายๆ คือการติดตั้งบานมุ้งลวดให้กับหน้าต่าง ขณะเปิดหน้าต่างก็สามารถป้องกันแมลงที่จะเข้ามาก่อความรำคาญให้กับสมาชิก และจากแนวความคิดนี้ ต่อยอดไปเป็นงานออกแบบบานประตูระบายอากาศของ TOSTEM เพื่อช่วยการระบายอากาศได้อย่างครอบคลุมทุกพื้นที่ของบ้าน ไปพร้อมกับการออกแบบล็อครักษาความปลอดภัยเพื่อให้อุ่นใจขณะใช้งานอยู่เสมอ

ภาพโครงการ: HOUSE 362