จะมีบ้านสักหลัง ต้องคุยกับใครบ้าง

จะมีบ้านสักหลัง ต้องคุยกับใครบ้าง

การมีบ้าน คือความฝันสูงสุดของใครหลายคน แต่ก็ตามมาด้วยคำถามที่ชวนสงสัยเต็มไปหมด วันนี้เราจึงรวบรวมคำแนะนำจากประสบการณ์ตรงที่เข้าใจง่ายมาฝากกันครับคุยกับตัวเอง :

สำรวจความต้องการของสมาชิกในบ้าน

หลายคนที่กำลังคิดว่าจะซื้ออสังหาฯ ประเภทไหนดี อยากให้เริ่มต้นที่การสำรวจความต้องการของตัวเองเป็นอันดับแรก ทั้งเรื่องจำนวนสมาชิกที่จะพักอาศัยในบ้าน ซื้อเป็นบ้านหลังแรก ซื้อเพื่อการลงทุน ซื้อเพราะเดินทางเข้า-ออกเมืองได้สะดวก หรือซื้อคอนโดที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้า

ทั้งหมดล้วนเป็นวัตถุประสงค์ในการซื้อ ค่อยๆ สำรวจความต้องการทีละข้อ จัดลำดับความสำคัญมากไปหาน้อย เพื่อให้ตัดสินใจเลือกรูปแบบของที่อยู่อาศัยได้อย่างเหมาะสม

ตัวอย่างเช่น มีสมาชิกในครอบครัว 5 คน มีทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุ กำลังมองหาบ้านที่จะอยู่ไปยาวๆ มีพื้นที่ปลูกต้นไม้หน้าบ้าน ปลูกผักสวนครัวไว้กินเองเพราะชอบทำอาหาร ต้องมีห้องนอนชั้น 1 สำหรับผู้สูงอายุ ห้องนอนลูกสองคนแยกกัน ทำเลอยู่ใกล้ทางด่วนเพื่อขับรถไปทำงานย่านสีลม…

จากข้อมูลเหล่านี้ ก็จะพอได้ความต้องการในเรื่องพื้นที่ จำนวนห้อง การจัดสรรพื้นที่ทั้งนอกบ้านและภายในบ้านคุยกับธนาคาร : วางแผนการเงิน

สำหรับคนส่วนใหญ่ ที่อยู่อาศัยคือค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่และต่อเนื่องระยะยาว นอกจากการคำนึงถึงเงินออมที่ถืออยู่ในมือแล้ว ยังต้องคำนึงถึงยอดชำระเงินกู้ ที่สมดุลกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยสามารถคำนวณความสามารถในการกู้เงินได้โดยการเอา รายได้ต่อเดือน x 60 

ผลก็จะออกมาเป็นราคาบ้านขั้นต่ำที่สามารถกู้ได้ ซี่งการคำนวณนี้เป็นการคำนวณเฉพาะการกู้หนึ่งครั้ง หากยังมีภาระผูกพันอย่างอื่นอีก ก็ต้องคิดแยกต่างหากตามหลักเกณฑ์พิจารณาการให้กู้ของแต่ละธนาคาร

สำหรับเงื่อนไขของการกู้ซื้อบ้าน แต่ละธนาคารให้บริการการคำนวณสินเชื่อและเงินกู้บ้านเบื้องต้นผ่านทางเว็บไซต์หลัก ลองลิสต์ธนาคารที่สนใจ 3-5 อันดับ แล้วเปรียบเทียบตั้งแต่สัดส่วนวงเงินกู้เทียบกับราคาประเมิน อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาการกู้ ข้อเสนออื่นเพิ่มเติม และเมื่อต้องทำการยื่นกู้ให้ลองยื่นกู้กับธนาคาร 3 แห่งเป็นอย่างน้อยคุยกับสถาปนิก : งานสถาปัตยกรรม หรือคุณภาพโครงการ กรณีที่มีที่ดินเป็นของตัวเองแล้ว ควรทำการติดต่อสถาปนิกและวิศวกร ซึ่งเชี่ยวชาญงานออกแบบและโครงสร้างโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้บ้านที่ถูกใจและตอบโจทย์อายุการใช้งาน ซึ่งการคิดค่าบริการออกแบบ มีมาตรฐานที่จัดตั้งโดยสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมชูปถัมภ์ ที่ประมาณการคิดค่าออกแบบเบื้องต้นไว้ตามมูลค่าการก่อสร้าง

เคล็ดลับในการหาสถาปนิก ง่ายๆ คือเริ่มจากเว็บไซต์นิตยสารเกี่ยวกับบ้าน ใช้คีย์เวิร์ดของสไตล์ที่ถูกใจในการค้นหา เลือกสถาปนิกที่มีสไตล์การออกแบบที่ถูกใจ แล้วลองคุยรายละเอียดเบื้องต้นทั้งเรื่องฟังก์ชัน สไตล์ และงบประมาณ

แต่หากจะซื้อบ้านผ่านโครงการฯ หรือห้องชุดคอนโดมิเนียม ควรเลือกจากความสะดวกของทำเลที่ตั้ง และที่สำคัญคือ ราคาที่ใกล้เคียงความสามารถในการผ่อนชำระ เพื่อไม่ให้ค่าใช้จ่ายตึงมือจนเกินไป หลังจากได้โครงการที่เข้าเงื่อนไขทั้งหมดแล้ว ควรเข้าไปดูโครงการบ้านตัวอย่างด้วยตัวเอง เพื่อจะได้เห็นรายละเอียดของตัวบ้านทั้งหมด และเห็นสภาพแวดล้อมโดยรวมของโครงการในสถานที่จริงคุยกับอินทีเรียร์ : งานออกแบบภายใน

ส่วนที่หลายคนมักมองข้ามหรือหลงลืมไป คือการออกแบบภายใน หลายโครงการบ้านและคอนโดมิเนียมที่ไม่ได้เป็นแบบตกแต่งพร้อมอยู่ ผู้ซื้อจะต้องสำรองเงินส่วนหนึ่งไว้ใช้สำหรับงานภายใน ทั้งเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้งาน และการตกแต่งเพื่อความสวยงาม ซึ่งโดยประมาณคร่าวๆ สามารถกันเงินไว้เบื้องต้นที่ 30% ของราคาบ้าน

สำหรับงานตกแต่งภายใน ก็มีราคามาตรฐานที่จัดตั้งโดยสมาคมสถาปนิกฯ ตามมูลค่าของการก่อสร้างเช่นเดียวกัน วิธีการหาอินทีเรียร์ก็เช่นเดียวกันกับสถาปนิก ที่สามารถใช้คีย์เวิร์ดของสไตล์ที่ชื่นชอบในเว็บไซต์นิตยสารบ้าน แล้วเลือกเจ้าที่ถูกใจเพื่อคุยเรื่องสไตล์ และงบประมาณ  คุยกับผู้รับเหมา : สร้างบ้านให้เป็นจริง

ในกรณีที่ใช้สถาปนิกช่วยออกแบบ หลายที่จะมีคอนเน็กชั่นกับผู้รับเหมาที่ทำงานมาด้วยกันอยู่แล้ว แต่หากจำเป็นต้องหาผู้รับเหมาเอง แนะนำให้มองหาผู้รับเหมาที่อยู่ในรูปแบบบริษัท เพื่อให้การตรวจติดตามงานทำได้อย่างเป็นระบบ และได้คุณภาพของงานช่างแบบมืออาชีพ โดยเลือกดูจากประวัติการทำงานที่ผ่านมา และสัญญาที่มีการระบุรายละเอียดวิธีการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน รวมจนถึง BOQ จากงานที่ผ่านมาว่าลงรายละเอียดครบถ้วน 

เพราะทั้งหมดนี้ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเราได้ส่วนหนึ่งว่า ผู้รับเหมาสามารถทำงานได้อย่างมีฝีมือ เป็นขั้นเป็นตอน ทำงานอย่างเป็นระบบ และจบงานได้ทันเวลาคุยกับคนตรวจรับบ้าน : บ้านสวยสมใจไร้ที่ติ

อีกเรื่องสำคัญที่จะทำให้ฝันที่จะมีบ้านเป็นจริงได้อย่างสวยงาม คือการตรวจรับบ้าน ทางที่ดีที่สุดแนะนำให้ใช้บริการนักตรวจรับงานมืออาชีพ ซึ่งมีทั้งรูปแบบบริษัทและบุคคลที่สามารถค้นหาได้ทางออนไลน์ เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มองเห็นความเรียบร้อยและความผิดปกติของบ้านตั้งแต่งานพื้นผิวภายนอก ไปจนถึงงานระบบภายใน ทั้งระบบไฟฟ้า ประปา และสุขาภิบาล 

การตรวจรับบ้าน นอกจากจะต้องรู้กว้างแล้ว ยังต้องรู้ลึก รู้ละเอียด จึงควรเลือกใช้มืออาชีพ เพื่อความอุ่นใจสูงสุด…