กำลังสร้างบ้าน……ควรเลือกประตูหน้าต่างตอนไหน?

กำลังสร้างบ้าน……ควรเลือกประตูหน้าต่างตอนไหน?

การจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลังหนึ่งนอกจากจะต้องมีความพร้อมเรื่องงบประมาณแล้ว ขั้นตอนต่าง ๆ ในการสร้างบ้านก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทางเจ้าของบ้านไม่ควรละเลยเพื่อป้องกันการถูกเอาเปรียบจากผู้รับเหมา การเลือกประตูและหน้าต่างก็เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนที่เจ้าของบ้านก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกใช้วัสดุ สี หรือลักษณะต่าง ๆ ของประตูและหน้าต่างให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านได้ โดยความจริงแล้วการเลือกประตูหน้าต่างไม่ได้มีขั้นตอนที่ตายตัวเจ้าของบ้านสามารถเลือกประตูหน้าต่างได้ตั้งแต่ขั้นตอนไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นตอนที่มีแพลนว่ากำลังจะสร้างบ้าน ตอนออกแบบ หรือจะเป็นตอนที่โครงสร้างบ้านเสร็จเกือบหมดแล้วก็สามารถเลือกได้แล้วแต่ความสะดวกของเจ้าของบ้าน โดยแต่ละขั้นตอนจะมีข้อดีและข้อควรพิจารณาที่ต่างกันไป

Photo by Milivoj Kuhar on Unsplash

เลือกระหว่างออกแบบ

การเลือกประตูและหน้าต่างระหว่างการออกแบบบ้านคือการเลือกขนาดประตูหน้าต่างให้มีความเหมาะสมหรือให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ เพื่อให้ช่างหรือผู้รับเหมาสามารถเว้นช่องเปิดเพื่อติดวงกบได้ตามขนาดที่กำหนดไว้ โดยขนาดประตูบานเดี่ยวตามมาตรฐานจะมีความสูง 200 cm. และความกว้างอยู่ที่ 80 , 90 cm. และหน้าต่างจะมีขนาดบานคู่ตามตราฐานอยู่ที่ความสูง 100 cm. และความกว้างอยู่ที่ 60 cm.

Photo by Sven Mieke on Unsplash

เมื่อโครงสร้างบ้านเสร็จและเว้นช่องเปิดไว้

ในกรณีนี้สำหรับบานประตูหน้าต่างที่เป็นอะลูมิเนียม อย่างบานประตูหน้าต่างของ Tostem ที่เป็นระบบ Prefabrication คือทำเสร็จจากโรงงาน พร้อมนำมาประกอบที่หน้างานได้เลย  โดยเมื่อวัดขนาดพื้นที่เสร็จและเจ้าของบ้านก็ทำการเลือกรูปแบบการใช้งานว่าจะเป็นบานเลื่อน บานเปิด หรือบานกระทุ้งรวมไปถึงการเลือกรุ่นให้เหมาะสมกับการใช้งานและงบประมาณ  เมื่อเลือกครบแล้วผู้แทนจำหน่ายก็จะส่งข้อมูลไปที่โรงงานให้ทำการผลิตเป็นเวลา 30-45 วัน และพร้อมติดตั้งหน้างานได้เลยโดยไม่ต้องรอให้ติดตั้งวงกบเสร็จ  

เมื่อมีแพลนจะสร้างบ้าน

การเลือกประตูหน้าต่างสามารถเลือกได้ตั้งแต่ตอนที่มีแพลนที่สร้างบ้านได้เลยโดยสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลของแบบประตูหน้าต่างได้ที่โชว์รูม ข้อดีของการไปที่โชว์รูมนอกจากจะมีรูปแบบที่หลากหลายให้เลือกแล้ว เรายังได้เห็นและสัมผัสกับวัสดุจริงที่นำมาทำเป็นประตูหน้าต่างช่วยเพิ่มจินตนาการให้เจ้าของบ้านได้ว่าประตูแบบนี้ทำจากวัสดุนี้จะเหมาะกับบ้านท่านไหม นอกจากนั้นยังมีเวลาในการศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบราคาของประตูหน้าต่างแต่ละรุ่นได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ