เตรียมบ้านรับหน้าร้อน สู้หน้าฝน ทนลมหน้าหนาว

เตรียมบ้านรับหน้าร้อน สู้หน้าฝน ทนลมหน้าหนาว

แน่นอนว่าบ้านที่สร้างมานาน เมื่อถึงคราวต้องปรับปรุง ควรต้องทำความเข้าใจจุดที่เป็นปัญหาของบ้าน เมื่อเวลาเปลี่ยนผ่านฤดูกาล เช่น ปัญหาหลังคารั่ว ลมพายุพัดทำลายหน้าต่าง เพราะบ้านเป็นสถานที่ที่ป้องกันภัยให้กับผู้อาศัย ทั้งจากฝน แสงแดดและลมหนาว ซึ่งทางแก้ คือการให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุที่สอดรับกับทุกฤดูกาลนั่นเอง

แต่ก่อนจะเลือกเปลี่ยนวัสดุภายในบ้าน ควรเลือกอย่างไรดี เพื่อพร้อมรับหน้าร้อน สู้หน้าฝน ทนลมหน้าหนาวในประเทศไทย ถ้าอยากรู้แล้ว มาเช็กลิสต์ไปพร้อมกันได้เลย!

เตรียมบ้านรับหน้าร้อน สู้หน้าฝน ทนลมหน้าหนาว

หลังคาบ้าน
เราสามารถลดโอกาสเกิดปัญหาหลังคารั่วซึม ปัญหาบ้านร้อนได้ ด้วยการเลือกวัสดุหลังคา รวมถึงการออกแบบและติดตั้งอย่างมีมาตรฐาน เพื่อพร้อมรับมือทุกฤดูกาลได้ เป็นต้นว่า เลือกหลังคาทรงสูงที่มีความชันที่เหมาะสม และติดตั้งฝ้าชายคา หรือทำหลังคาแบบสองชั้น ก็จะช่วยทั้งบังแดดบังฝนที่จะสาดเข้าตัวบ้านได้ รวมถึงเลือกวัสดุหลังคาที่ทนทานต่อแรงลมและแสงแดดได้ดี เช่น กระเบื้องเซรามิก กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ กระเบื้องคอนกรีตที่คุณภาพสูง อีกทั้งควรเลือกหลังคาสีอ่อน เพราะจะดูดรังสียูวีได้น้อยกว่าหลังคาสีเข้ม

เตรียมบ้านรับหน้าร้อน สู้หน้าฝน ทนลมหน้าหนาว

ฝ้าเพดานภายนอก

การชำรุดเสียหายของฝ้าเพดานภายนอกเมื่อใช้งานมานาน มักมีปัญหาน้ำรั่วซึมเมื่อเจอฝนตกหนักๆ ฉะนั้นการเลือกวัสดุที่ดีมีความแข็งแรงทนทานจะช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น ที่สำคัญควรเลือกฝ้าเพดานภายนอกที่มีคุณสมบัติกันน้ำรั่วซึมและทนความชื้นได้ดี เช่น ไฟเบอร์ซีเมนต์  สมาร์ทบอร์ด หรือวัสดุไม้เทียม และควรหลีกเลี่ยงฝ้าไม้ธรรมชาติ เพราะอาจมีปัญหาฝ้าบวมได้

เตรียมบ้านรับหน้าร้อน สู้หน้าฝน ทนลมหน้าหนาว

สีทาบ้านทนต่อความชื้นและแสงแดด

เมื่อบ้านต้องรองรับสภาพอากาศทั้งลมหนาว สายฝน และแสงแดด การเลือกใช้สีทาบ้านจึงเป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยการเลือกวัสดุสีทาบ้าน ควรเลือกสีที่มีคุณสมบัติที่ติดทนนาน ช่วยป้องกันความชื้น ความร้อน และเชื้อราได้ ซึ่งปัจจุบันสีทาบ้านมีนวัตกรรมทันสมัยให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คุณสมบัติยับยั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ช่วยฟอกอากาศและกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้านได้อีกด้วย

ฝ้าเพดานภายใน

ฝ้าภายใน มีการติดตั้งด้วยกันหลากหลายรูปแบบ เช่น แบบฉาบเรียบ แบบแขวน หรือแบบหลุม ก็มีทั้งความสวยงาม ทำให้บ้านดูกว้าง มีความแข็งแรงและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่แม้ว่าฝ้าภายในจะไม่ได้ปะทะสภาพอากาศโดยตรงเหมือนฝ้าเพดานภายนอก แต่ก็ควรเลือกชนิดของวัสดุที่ดีมีคุณภาพสูง เพื่อช่วยกันความร้อนในช่วงฤดูร้อน ให้ความอบอุ่นในหน้าหนาว ป้องกันฝนเมื่อถึงฤดูฝน หรือแม้กระทั่งช่วยลดเสียงรบกวนจากภายนอกด้วยก็จะยิ่งดี ซึ่งมีวัสดุหลายชนิดให้เลือก เช่น วัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ ข้อดีคือ ทนแดด ทนฝน ดูแลง่าย ไม่ไวไฟ กันแมลงและปลวก หรือฝ้าไวนิล ข้อดีคือ มีน้ำหนักเบา มีความทนทาน ช่วยกันน้ำ กันปลวก แต่มีข้อควรระวังคือเสียรูปได้เมื่อเจอความร้อน จึงไม่เหมาะทำฝ้าบริเวณห้องครัว

 

เลือกหน้าต่าง กันความร้อน กันเสียง และมีฟังก์ชันระบายน้ำ

แทบทุกบ้านมักพบปัญหาน้ำรั่วซึมจากขอบหน้าต่าง เมื่อถึงฤดูฝน และมีอีกหลายบ้านที่เจอกับปัญหาบ้านร้อน แสงแดดแผดเผาเข้ามาในตัวบ้าน จนส่งผลให้เกิดความเสียหายภายในตัวบ้านทั้งพื้น ผนัง และเฟอร์นิเจอร์ ฉะนั้นเมื่อถึงคราวปรับปรุงบ้าน การเลือกวัสดุหน้าต่าง ที่สามารถป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้ จึงเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ 

 

วิธีที่ง่ายที่สุด คือเลือกซื้อหน้าต่างที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน ซึ่งมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลก คือ มาตรฐานอุตสาหกรรมญี่ปุ่น Japanese Industrial Standards หรือ JIS  เช่นเดียวกับ ผลิตภัณฑ์ของ TOSTEM ที่มีการทดสอบคุณภาพอย่างละเอียดและเข้มงวดตามมาตรฐาน JIS ตั้งแต่ ป้องกันปัญหาน้ำฝนรั่วซึม, ต้านทานแรงลม, ป้องกันอากาศรั่วไหล, ป้องกันเสียง, ทนทานต่อความร้อนและรังสียูวี ไปจนถึงทนทานต่อการกัดกร่อนจากกรดและด่าง 

 

ผลิตภัณฑ์หน้าต่างของ TOSTEM ตอบโจทย์ทั้งในแง่ของดีไซน์ ฟังก์ชัน รวมถึงมีชนิดของบานให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น หน้าต่างบานเปิด หน้าต่างบานเลื่อน หน้าต่างบานกระทุ้ง โดยกรอบบานประตูหน้าต่างของทอสเท็ม (TOSTEM) ทุกรุ่น มีคุณสมบัติและลักษณะเฉพาะตัว รองรับสำหรับการเลือกสรรให้ตรงกับทุกความต้องการในการใช้งานของบ้านยุคใหม่ 

เตรียมบ้านรับหน้าร้อน สู้หน้าฝน ทนลมหน้าหนาว
อากาศถ่ายเท สบายคลายร้อน ด้วย TOSTEM AIRFLOW System

  • ช่วยกันความร้อน อากาศถ่ายเทได้ดี

ด้วยสภาพภูมิอากาศของไทย ส่วนใหญ่แล้วเราจะเจอกับความร้อน  ดังนั้นการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีช่องช่วยระบาย จะช่วยทำให้บ้านไม่ร้อนจนเกินไป อย่างหน้าต่างจาก TOSTEM เอง ก็ได้พัฒนาระบบ TOSTEM AIRFLOW System ที่สามารถตอบโจทย์การระบายอากาศได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น รุ่น WE Series (WE 40, WE 70, WE PLUS) ที่สามารถเลือกเปิดรับอากาศเย็นสบายจากข้างนอกให้เข้ามาในตัวบ้าน หรือจะเลือกปิดเพื่อป้องกันอากาศรั่วซึม เมื่อใช้งานเครื่องปรับอากาศภายในบ้านก็ได้ จึงทำให้หมดกังวลเรื่องอากาศรั่วไหล นอกจากนี้ภายในช่องยังมีมุ้งกันแมลง ที่ถอดมาทำความสะอาดได้อีกด้วย

 

  • ป้องกันเสียงภายนอก

เมื่อหน้าต่างผ่านฤดูกาลแต่ละช่วงมายาวนานหลายปี อาจส่งผลให้หน้าต่างมีรอยร้าวหรือวงกบโก่งงอ มีช่องว่างระหว่างวงกบและตัวบานที่เพิ่มขึ้น จนทำให้เสียงเล็ดลอดเข้ามาในบ้านดังขึ้น ฉะนั้นเมื่อถึงคราวจะเลือกเปลี่ยนวัสดุควรคำนึงทั้งรูปร่างอะลูมิเนียมโปรไฟล์และอุปกรณ์ติดตั้ง เพื่อช่วยให้บานถูกปิดได้สนิทยิ่งขึ้น โดยประตูหน้าต่างของทอสเท็ม (TOSTEM) ถูกออกแบบมาให้ปิดได้สนิทแน่นและเสริมซีลยางป้องกันน้ำ ซึ่งมีส่วนในการช่วยป้องกันเสียงรบกวนได้อีกขั้น ตามมาตรฐานอุตสาหกรรมญี่ปุ่น JIS 


เตรียมบ้านรับหน้าร้อน สู้หน้าฝน ทนลมหน้าหนาว
Double Barrier Drainage System ระบบป้องกันน้ำ 2 ชั้น
  • มีการระบายน้ำดี 

กรอบบานประตูหน้าต่างของทอสเท็ม (TOSTEM) มีฟีเจอร์ช่วยป้องกันน้ำขังในระบบราง น้ำฝนถูกระบายออกได้โดยไม่ขังอยู่ในกรอบและราง สามารถช่วยป้องกันความชื้นและยืดอายุการใช้งาน ซึ่งฟังก์ชั่นการระบายน้ำมีในรุ่น GRANTS กับระบบป้องกันน้ำ 2 ชั้น (Double Barrier Drainage System) ซ่อนอยู่บริเวณกรอบบานล่าง เช่นเดียวกับรุ่น WE 70 ที่โปรไฟล์กรอบล่างเป็นแบบป้องกันน้ำ ติดตั้งตัวระบายน้ำ รวมทั้งกรอบบานแบบบานเฟี้ยม ส่วนรางมีระบบระบายน้ำ ป้องกันน้ำฝนรั่วเข้าภายในบ้าน

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ของ TOSTEM ล้วนผ่านการรับรองมาตรฐานระดับสากล รับประกันความมั่นใจในความแข็งแรง ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ อีกทั้งยังมีดีไซน์และฟังก์ชันพิเศษอื่นๆ ที่จะช่วยให้บ้านของเราสวยงาม อยู่สบาย และผ่านทุกฤดูกาลได้แบบไร้กังวลให้เลือกสรรอีกหลากหลาย สามารถดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ด้านล่าง