หน้าต่างไม้ vs. หน้าต่างอะลูมิเนียม แบบไหนดี และดูรักษาอย่างไร?

หน้าต่างไม้ vs. หน้าต่างอะลูมิเนียม แบบไหนดี และดูรักษาอย่างไร?

House C+I การออกแบบบ้านกะทัดรัด ให้โปร่ง โล่ง สบาย

การตัดสินใจเลือกหน้าต่าง คุณควรพิจารณาก่อนว่าหน้าต่างนั้นเหมาะสมกับบ้านของคุณหรือไม่ และหน้าต่างนั้นทำจากวัสดุอะไร โดยปกติแล้วหน้าต่างยอดนิยมจะถูกสร้างขึ้น ด้วย 2 วัสดุ คือ ไม้ และอะลูมิเนียม ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดมีข้อดีต่างกัน ในบทความนี้ เราจะอธิบายความแตกต่างบางประการของ หน้าต่างไม้ vs. หน้าต่างอะลูมิเนียม ว่าแบบไหนดี และมีวิธีดูรักษาอย่างไร?


ข้อดีของหน้าต่างไม้ vs. หน้าต่างอะลูมิเนียม


คุณสมบัติที่ดีของหน้าต่างไม้และหน้าต่างอะลูมิเนียม หรือแม้กับหน้าต่างวัสดุอื่นๆ มีไว้เพื่อวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึง คือช่วยในเรื่องฟังก์ชันการทำงานของบ้าน ไม่ว่าจะเป็น ขยายการมองเห็นไปยังพื้นที่ภายนอก ช่วยให้แสงธรรมชาติลอดผ่านมายังตัวบ้าน ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันสิ่งต่างๆ เช่น เสียงรบกวน ฝุ่น ลม และฝน 

ความแข็งแรงทนทาน


อะลูมิเนียม –
เนื่องจากวัสดุอะลูมิเนียมเป็นโลหะที่ทนทาน จึงไม่มีปัญหาเรื่องบวมจากความชื้น ปลวก และไม่เกิดสนิม ทำให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน ยิ่งหากเป็นอะลูมิเนียมบริสุทธิ์ ความยืดหยุ่นของเนื้อวัสดุจะยิ่งมีความต้านทานการแตกหักได้สูง ทำให้ทนต่อสภาพอากาศร้อนและชื้นในประเทศได้อย่างดี

ไม้ –
เป็นวัสดุธรรมชาติ จึงอาจทำให้เกิดการโก่งตัว บวมหรือผิดรูปขึ้นได้ แต่หากมีการดูแลที่ดี หมั่นทาน้ำยาเคลือบผิวไม้ และไม่เลือกติดตั้งบริเวณที่มีความชื้น หน้าต่างไม้ก็นับว่าเป็นวัสดุที่มีคุณภาพและมีอายุการใช้งานได้ยาวนานประมาณหนึ่ง

ความสวยงาม


อะลูมิเนียม –
มีให้เลือกหลายสี และมีหลากหลายลวยลายแพทเทิร์น แต่ที่นิยม คือ สีขาว  สีชา สีดำ สีน้ำตาล  ซึ่งเป็นเฉดสีที่เข้ากับบ้านได้ทุกสไตล์ ทำให้การตกแต่งบ้านง่ายยิ่งขึ้น ที่สำคัญความบางของวงกบอะลูมิเนียม ทำให้ดูสลิม ไม่หนาเทอะทะ รับวิวได้เต็มที่ สวยงาม สบายตา

ไม้ –
เสน่ห์อันอบอุ่นและความสง่างามของวัสดุจากธรรมชาติอย่างไม้ มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้ความรู้สึกเหนือกาลเวลาและคลาสสิก

ความปลอดภัย

อะลูมิเนียม – ผลิตภัณฑ์หน้าต่างอะลูมิเนียม ปัจจุบันมีการพัฒนาเรื่องระบบล็อค รักษาความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น ทำให้หน้าต่างอะลูมิเนียมมีความปลอดภัยสูง และด้วยความเหนียวแน่นของวัสดุที่สูง ทำให้ทนการแตกหักได้ดี

ไม้ –
เมื่อผ่านกาลเวลาไปนานหลายปี วัสดุไม้ อาจจะมีปลวกและแมลงมากัดกิน หรือต้องเจอกับสภาพอากาศของเมืองไทย ที่ทั้งร้อนและฝน จนเกิดการผุกร่อนได้ จึงอาจส่งผลต่อระบบล็อกของหน้าต่างไม้ได้ แต่ทั้งนี้ปัจจุบันหากเลือกไม้คุณภาพสูงที่มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม เช่น ไม้เนื้อแข็ง หรือมีระบบล็อคแบบหลายจุด และเพิ่มกระจกรักษาความปลอดภัย ก็จะสามารถช่วยเรื่องปลอดภัยเพิ่มขึ้นได้ 

เคล็ดลับการดูแลรักษา

หน้าต่างไม้ vs. หน้าต่างอะลูมิเนียม แบบไหนดี และดูรักษาอย่างไร?
*ไม่ใช่สินค้า TOSTEM*

หน้าต่างไม้
ไม่ว่าหน้าต่างไม้จะเพิ่งติดตั้งหรือผ่านเวลามานาน การบำรุงดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสามารถเริ่มต้นโดย

  1. ป้องกันปลวกด้วยการใช้น้ำยาป้องกันแมลงกินไม้ (ควรปฏิบัติตามคำแนะนำข้างกระป๋อง)
  2. ปกป้องผิวไม้จากความชื้นและแสงแดดด้วยการเคลือบเงา ลงแว๊กซ์ หรือทาสีสำหรับงานไม้โดยเฉพาะ
  3. ตรวจสอบและทำความสะอาดเป็นประจำ เพื่อช่วยลดการสะสมของสิ่งสกปรกหรือความชื้น ที่อาจทำให้ผิวหน้าต่างเสื่อมสภาพได้ โดยหลีกเหลี่ยงการใช้ผงซักฟอกที่มีฤทธิ์รุนแรง เช่น สารฟอกขาว หรือสารเคมีทำความสะอาดหน้าต่าง และการทำความสะอาดหน้าต่างไม้ทุกครั้งต้องเช็ดให้แห้ง
  4. หากพบว่ามีรอยขีดข่วนบนหน้าต่างไม้ สามารถใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำมันชักเงาถูเบาๆ ช่วยให้รอยบางลงได้
  5. สำหรับคราบเชื้อรา ให้ใช้กระดาษทรายขัดผิวไม้ส่วนที่เป็นเชื้อราออก แล้วเช็ดทำความสะอาดก่อนใช้น้ำยาเคลือบผิวไม้ทาทับ เป็นการป้องกันเชื้อราได้

หน้าต่างไม้ vs. หน้าต่างอะลูมิเนียม แบบไหนดี และดูรักษาอย่างไร?
*ไม่ใช่สินค้า TOSTEM*

หน้าต่างอะลูมิเนียม
หน้าต่างอะลูมิเนียม การดูแลจะง่ายกว่าหน้าต่างไม้ เพราะค่อนข้างทนทานต่อทุกสภาพอากาศ จึงทำให้อายุการใช้งานยาวนาน แต่ทั้งนี้ก็ควรดูแลรักษาอย่างถูกวิธีด้วยเช่นกัน

  1. การทำความทำสะอาดหน้าต่างอะลูมิเนียม ไม่ควรใช้แปรงขัด หรือสก็อตไบรท์ เพราะทำให้เกิดรอยขีดข่วน แนะนำให้ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ หรือน้ำยาสำหรับทำความสะอาดผิวอะลูมิเนียม ก็เพียงพอ
  2. หลีกเลี่ยงการติด การแปะวัสดุบนพื้นผิว เช่น นำเทปกาวมาติดบริเวณอะลูมิเนียม เนื่องจากกาวจะหลอมละลาย ทำให้ผิวหน้าอะลูมิเนียมสูญเสียสภาพเดิมได้
  3. ไม่ควรใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรง มาทำความสะอาด เพราะจะส่งผลให้ผิวอะลูมิเนียม เกิดรอยด่าง หรือสีหลุดร่อนได้
  4. หากพบปัญหาในการเลื่อนหน้าต่างอะลูมิเนียม ที่เกิดจากฝุ่นหรือเศษสิ่งสกปรกเข้าไปสะสมในร่องและซีลประตู แนะนำว่าไม่ควรดึงและดันอย่างหนัก ให้ใช้เพียงปลายเล็กๆ ของเครื่องดูดฝุ่นในการดูดออก


ทั้งนี้การหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจพบเจอกับการดูแลรักษาหน้าต่างอะลูมิเนียม สามารทำได้โดยเลือกใช้สินค้าที่มีการประกันคุณภาพ ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในระดับสากล อย่างผลิตภัณฑ์กรอบบานหน้าต่างอะลูมิเนียม TOSTEM ที่ใช้เทคโนโลยีสีการชุบ สีอะโนไดซ์ (Anodized) ทำให้สีอะลูมิเนียมดูสวยงามอย่างมีมิติ ทนทานยาวนาน


นอกจากนี้ทุกรุ่นมีระบบล็อคที่แน่นหนา มีความปลอดภัยสูง และดีไซน์รับกับการออกแบบที่หลากหลาย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ลิ้งค์ท้ายบทความ