ก่อนสร้างบ้าน ขั้นตอนอะไรบ้างที่ควรรู้?

ก่อนสร้างบ้าน ขั้นตอนอะไรบ้างที่ควรรู้?

การสร้างบ้าน นับว่าเป็นการลงทุนที่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ ซึ่งการวางแผนที่ดีมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อให้ได้บ้านในฝันของเราสวยงามตรงตามใจต้องการ และสำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าการจะสร้างบ้าน 1 หลัง มีขั้นตอนอะไรบ้างที่ควรรู้ หรือควรเลือกอะไรก่อนหลังดี วันนี้เรามีข้อมูลเบื้องต้นมาฝากให้ทุกคนได้ลองนำไปปรับใช้กันไว้ในบทความนี้แล้ว

1. เลือกพิจารณาสภาพพื้นที่ดินให้ถูกที่และถูกใจ
หากคุณยังไม่ได้ซื้อที่ดินสำหรับสร้างบ้าน ควรเลือกย่านหรือชุมชนที่ดีที่สุดสำหรับการสร้างครอบครัวของคุณ และควรเลือกที่ดินที่มีความปลอดภัย สามารถเข้าถึงพื้นที่สิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล ตลาด ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

แต่หากมีที่ดินอยู่แล้ว ควรตรวจสอบปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพดิน การระบายน้ำ ระดับถนน และให้ความสำคัญกับการปรับสภาพพื้นที่ก่อสร้าง การกำหนดความสูงต่ำของพื้นที่บ้าน เพื่อป้องกันเรื่องของน้ำท่วมขังเมื่อฝนตกหนัก หรือแม้กระทั่งทิศทางลมและแดด ที่เราก็ควรเลือกไว้ล่วงหน้าว่าอยากให้ห้องไหนอยู่ทิศไหน เพื่อให้การปรับแต่งเหมาะสมกับพื้นที่อย่างดีที่สุด

2. เลือกแปลนบ้าน วางแผนให้พร้อมสำหรับอนาคตครอบครัว
ก่อนจะสร้างบ้านสักหลัง อันดับแรกๆ ที่ควรรู้คือ ความต้องการของตัวเอง อยากสร้างบ้านหลังขนาดไหน สไตล์ไหน อยากได้แปลนบ้านแบบไหน จำนวนสมาชิกในครอบครัวมีกี่คน ต้องการห้องหรือพื้นที่ใช้สอยอะไรบ้าง เช่น ต้องมีพื้นที่ทางลาดสำหรับรถเข็น ต้องการโซนเด็กหรือโซนสัตว์เลี้ยง อาจจะจดสิ่งที่ต้องการเป็นลิสต์ เพื่อให้ผู้ออกแบบสามารถวางแผนแปลนบ้านคร่าวๆ ได้ตรงตามความต้องการของเราได้มากที่สุด

3. ตั้งงบประมาณให้ครอบคลุม
เริ่มพิจารณางบประมาณตั้งแต่วินาทีแรกที่เริ่มคิดจะสร้างบ้าน โดยคำนึงถึงรายได้และรายจ่ายของตัวเอง เพื่อป้องกันค่าใช้จ่ายที่จะบานปลายในอนาคต โดยต้องคำนวณค่าใช้จ่ายที่จะเกิดจากการสร้างบ้านให้ครอบคลุม เช่น ที่ดิน สถาปนิก ผู้รับเหมา วัสดุอุปกรณ์ ค่าตกแต่ง สิ่งอำนวยความสะดวกทั้งภายในและภายนอกบ้าน  รวมถึงข้อกำหนดด้านภาษี ไปจนถึงควรจัดสรรเงินสัดส่วนเกินไว้เพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดบางอย่าง เช่น มิเตอร์ไฟฟ้า สายไฟ รั้ว เป็นต้น

4. ยื่นคำร้องขออนุญาตก่อสร้างบ้าน
จะสร้างบ้าน 1 หลัง เรื่องกฎหมายการขออนุญาตปลูกสร้าง เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ควรรู้ เพื่อป้องกันปัญหาขณะสร้างที่อาจจะตามมา และเป็นหลักฐานว่าเราได้ทำการสร้างบ้านอย่างถูกต้องตามกฎหมายกำหนด ด้วยการยื่นคำร้องขออนุญาตก่อสร้างบ้านกับสำนักงานเขตท้องถิ่นภายในพื้นที่ของจังหวัดนั้น ๆ ที่เราจะทำการสร้างบ้าน โดยสามารถสอบถามข้อมูลจากสำนักงานเขตท้องถิ่นว่ามีเอกสารอะไรต้องใช้บ้าง เพื่อให้การยื่นคำร้องขออนุญาตก่อสร้างบ้านเป็นไปอย่างราบรื่น

5. เลือกวัสดุที่ได้มาตรฐานเหมาะสมสำหรับบ้านของคุณ
ขั้นตอนการสร้างบ้านจะมีประสิทธิภาพ เมื่อเรามีการวางแผนที่ดี ไม่ว่าจะเป็นแปลนบ้าน สไตล์บ้าน หรือต้นทุนในการปลูกสร้าง รวมถึงรายละเอียดของวัสดุต่างๆ ที่นอกจากความสวยงาม ยังต้องคำนึงถึงความทนทานด้วย เพื่อให้บ้านอยู่กับเราไปนานๆ ตัวอย่างเช่น หากที่บ้านมีผู้สูงอายุ ควรพิจารณาปูพื้นกระเบื้องที่มีค่า R 10 ขึ้นไป เพื่อป้องกันการหกล้มของผู้สูงอายุ หรือคำนึงถึงติดตั้งฉนวนความร้อนบนฝ้าเพดาน เพื่อช่วยลดความร้อนในบ้าน

นอกจากนี้ การเลือกใช้วัสดุให้สอดรับกับการอยู่อาศัย ยังรวมไปถึงการเลือกประตู หน้าต่าง ที่เราควรใส่ใจด้วยเช่นกัน เพราะจะต้องใช้งานติดกันตัวบ้านยาวหลายสิบปี และยังช่วยเสริมสภาพอากาศภายในอาคารที่ดีสำหรับความเป็นอยู่ที่ดี เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์ TOSTEM กรอบบานประตูและหน้าต่างคุณภาพ ที่มีการพัฒนาออกแบบ ภายใต้การควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดให้กับทุกคน ครอบคลุมทุกประโยชน์การใช้งาน ดังนี้

ก่อนสร้างบ้าน ขั้นตอนอะไรบ้างที่ควรรู้?

แข็งแรงทนทานต่อทุกสภาพอากาศ
ความทนทานของวัสดุอะลูมิเนียมคุณภาพสูง เคลือบสีด้วยเทคโนโลยีอโนไดซ์ตามมาตรฐานประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความสวยงามทนทานยาวนานกว่า 40 ปี อีกทั้งผลิตภัณฑ์จาก TOSTEM ถูกออกแบบให้ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ และสามารถต้านทานแรงลม (Wind loading Resistance) ตั้งแต่ 500-2000 Pascal ซึ่งตอบโจทย์กับบ้านและอาคารทุกประเภท

บ้านที่ใช้สินค้า TOSTEM

เปิดโล่งและมีอากาศบริสุทธิ์
ประตูและหน้าต่างจาก TOSTEM มีนวัตกรรมที่ช่วยดักฝุ่น ลม และน้ำที่รั่วซึมในบางรุ่น รวมทั้งยังมีนวัตกรรม TOSTEM Airflow System ที่ช่วยถ่ายเทอากาศโดยไม่ใช้พลังงาน ช่วยให้การระบายอากาศภายในบ้านที่ดีขึ้น ลดกลิ่นไม่พึงประสงค์และแหล่งสะสมของเชื้อรา

ระบบล็อคที่ปลอดภัย กุญแจสำคัญของประตูหน้าต่าง
ความปลอดภัยที่ TOSTEM ให้ความสำคัญ คือ ระบบล็อค ที่ถูกออกแบบให้สามารถป้องการกันการงัดแงะ รวมถึงคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งานในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันอุบัติเหตุรุนแรงจากประตู-หน้าต่างหนีบ ด้วยซีลยางหนา 35-55 มิลลิเมตรรอบตัววงกบในผลิตภัณฑ์ TOSTEM ทุกรุ่น และฟังก์ชันตัวหยุดนิรภัย สำหรับหน้าต่างบานยก ATIS Tilt & Slide หรือ GIESTA ประตูหน้าบ้านจาก TOSTEM ที่มาพร้อมระบบล็อค 2 ชั้น พร้อมหัวล็อคดีไซน์แบบขอเกี่ยวเสริมอีก 3 จุด และ Door Guard ด้านบนสุดที่เติมเต็มความปลอดภัยแบบแมนนวล ส่วนฝั่งด้านในห้อง ออกแบบลูกบิดกุญแจให้สามารถดึงปลายออกได้ เพื่อป้องกันการบุกรุกอีกหนึ่งทางด้วย

ก่อนสร้างบ้าน ขั้นตอนอะไรบ้างที่ควรรู้?

รูปร่างและขนาดหลากหลาย เพื่อเชื่อมมุมมองที่ดีที่สุด
เอกลักษณ์ในการดีไซน์จาก TOSTEM นอกจากจะเน้นเรื่องของความสวยงาม เรียบหรู ยังมีหลากหลายซีรีส์มาให้เลือกสรร เช่น รุ่น GRANTS ที่เน้นดีไซน์พื้นที่กระจก เพื่อเปิดรับวิวได้กว้างอย่างเต็มที่ เหมาะกับการใช้เปิดมุมพาโนรามาเป็นอย่างยิ่ง หรือรุ่น WE PLUS  รุ่นพิเศษที่ถูกออกแบบที่มีความสูงของบานประตู-หน้าต่างถึง 3 เมตร ซึ่งเป็นความสูงที่มากกว่าประตู-หน้าต่างทั่วไป และเป็นที่ต้องการในงานออกแบบสไตล์โมเดิร์นในยุคนี้

ให้ความสำคัญกับคุณภาพ และตอบโจทย์ทุกการใช้งาน
ผลิตภัณฑ์ TOSTEM โดดเด่นด้านงานดีไซน์ที่สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานทุกเพศทุกวัย และมีการควบคุมคุณภาพตามหลักวิศวกรรมในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การออกแบบ การผลิตชิ้นส่วนโครงสร้าง ตลอดจนการติดตั้งถึงที่ ทั้งยังได้รับการการันตีมาตรฐานจาก Japanese industrial Standards (JIS) ที่เป็นมาตรฐานการผลิตที่ได้รับการยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมระดับโลก
 

สำหรับใครที่กำลังคิดจะสร้างบ้าน หรือก่อสร้าง ซ่อมแซม TOSTEM มีผลิตภัณฑ์ ประตู หน้าต่าง คุณภาพสูงตรงตามมาตรฐานระดับสากลให้เลือกสรรหลากหลายซีรีส์ ที่เหมาะกับบ้านทุกสไตล์ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ด้านล่าง

ข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติม

  •          https://build.com.au/what-do-first-when-you-want-build-house
  •          https://www.thespruce.com/before-you-build-steps-new-home-175909