จัดสีห้องอย่างไรให้ลงตัว ?

จัดสีห้องอย่างไรให้ลงตัว ?

“การเลือกสีดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” ประโยคนี้ไม่ได้ใช้กับการเสื้อสีมงคลตามวันเท่านั้น แต่บทความนี้เราอยากพามาเลือกสีห้องให้ลงตัวกับบ้านที่แสนอบอุ่นของเรากัน เพราะเรื่องการ “จัดสีห้อง” ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้าน ทั้งความสัมพันธ์ของสีภายในห้องยังช่วยเชื่อมต่อระหว่างช่องทางที่คั่นด้วยประตู หน้าต่าง และสร้างความต่อเนื่องของการมองเห็นอีกด้วย 

ถ้าพร้อมแล้ว มาเนรมิตห้องในบ้านไปกับ TOSTEM ด้วยกันเลย

จัดสีห้องอย่างไรให้ลงตัว ?

ใช้เทรนด์สีธรรมชาติทั้งห้อง

สีธรรมชาติ เป็นเทรนด์ที่รับความนิยมในการตกแต่งห้องเป็นอย่างมาก เพราะทำให้บรรยากาศภายในดูอบอุ่น ผ่อนคลาย และสีธรรมชาติยังเป็นสีที่สามารถเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ และเฉดสีต่างๆ ในห้องได้ง่าย ซึ่งโทนสีธรรมชาติ มีทั้ง สีน้ำตาล สีขาว สีครีม เป็นต้น  

จัดสีห้องอย่างไรให้ลงตัว ?

ทั้งนี้หากเราต้องการเพิ่มกลิ่นอายธรรมชาติให้กับพื้นที่ สามารถเลือกประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมที่มีลวดลายดูเป็นธรรมชาติ อย่างลวดลายไม้ หรือโทนสี Natural Silver ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มให้พื้นที่มีเสน่ห์น่าค้นหา และให้ฟีลธรรมชาติโดยไม่ต้องใช้วัสดุไม้ที่มีราคาสูง ดูแลรักษายากกว่าอะลูมิเนียม

จัดสีห้องโทนสว่างช่วยเปลี่ยนขนาดห้อง
สีขาว เป็นสีสว่าง และตามหลักจิตวิทยาเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสงบสุข เรียบง่าย จึงไม่แปลกที่นักออกแบบทั้งมือเก่า มือเก๋า นิยมหยิบสีขาวมาใช้เป็นสีในการแต่งห้อง ซึ่งจะทำให้ห้องดูกว้าง ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง ไม่อึดอัด และทำให้ห้องมีความสว่าง ช่วยให้การมองเห็นภายในห้องของเราดีขึ้น ที่สำคัญสีขาวใช้ได้กับทุกห้อง ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ฯลฯ  

สีโทนสว่างมีด้วยกันหลายเฉด ซึ่งสามารถเลือกใช้สีขาวครีม สีขาวไข่ สีขาวนวล  หรือเลือกตกแต่งโทนสีพาสเทล สีเบจ ก็ช่วยสร้างบรรยากาศละมุนขึ้นไปได้อีกสเต็ป ทั้งยังสามารถเข้ากับเฟอร์นิเจอร์ได้ง่าย และทำให้ห้องดูกว้างขวางสบายตาขึ้นได้แบบไม่ต้องกลัวห้องจะหลุดโทน

เทคนิคไล่โทนสีเข้ม ให้ห้องคอมพลีทลุคในแบบหรูหรา


การเพิ่มระดับความเข้ม เป็นอีกหนึ่งไอเดียการจัดสีห้องให้ทันสมัย ดูเท่ เรียบหรูไม่ซ้ำใคร อย่างเช่น การเลือกไล่เฉดสีเทาคู่กับสีเทาที่เข้มขึ้นไปอีกเฉด หรือจะเป็นโทนสีน้ำตาลเข้มจับคู่กับสีดำ ก็สามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดี ซึ่งการไล่เฉดสีเข้มจะช่วยเพิ่มเลเยอร์ของห้องให้ดูมิติมากยิ่งขึ้น และเสริมให้ห้องไม่ดูทึบตัน

จัดสีห้องอย่างไรให้ลงตัว ?

แต่ข้อควรคำนึง คือจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในตำแหน่งที่อากาศหมุนเวียนได้ดี หรือเลือกใช้กรอบบานหน้าต่าง TOSTEM เพื่อป้องกันอากาศรั่วไหล ช่วยให้ห้องไม่ร้อน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของ TOSTEM มีการทดสอบคุณภาพอย่างละเอียดและเข้มงวดตามมาตรฐานในระดับสากล อย่าง JIS (Japanese Industrial Standard) และ ASTM (American Society for Testing and Materials) ตั้งแต่ ป้องกันน้ำฝนรั่วซึม, ต้านทานแรงลม, ป้องกันอากาศรั่วไหล, ป้องกันเสียง, ทนทานต่อสภาพอากาศทั้งความร้อน แสงแดด และรังสียูวี, ทนทานต่อการกัดกร่อนจากกรดและด่าง และทนทานต่อการเปิด-ปิด

จัดสีห้องอย่างไรให้ลงตัว ?

สำหรับใครที่ไม่อยากให้ห้องดูเข้มจนเกินไป ก็สามารถแมทช์สีเองตามทฤษฎี 60-30-10 จะช่วยให้การตกแต่งห้องมีมิติและเพิ่มลูกเล่นที่แปลกใหม่ ด้วยการเลือกใช้สีหลักใน 60% ของห้อง ต่อด้วยอีก 30% เลือกเป็นสีโทนเข้มกว่า และ 10% แบ่งให้กับส่วนที่เหลือในห้อง เช่น บัวผนัง กรอบประตู หน้าต่าง หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในห้อง 

จัดสีห้องอย่างไรให้ลงตัว ?

มากกว่าการเลือกสีให้กับห้อง การเลือกประตูหน้าต่างก็เป็นหนึ่งปัจจัยที่ส่งเสริมให้ห้องสวยเนี้ยบขึ้นมาได้ เช่นเดียวกับความหลากหลายและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ TOSTEM ที่ปัจจุบันมีสีให้เลือกทั้งหมด 6 สี ได้แก่ NATURAL WHITE, NATURAL SILVER, SHINE GRAY, AUTUMN BROWN, DUSK GRAY และ NATURAL BLACK เข้าได้กับห้องทุกเฉดสี มาพร้อมคุณสมบัติอะโนไดซ์ (Anodized) ที่ทำให้สีติดทนยาวนาน ช่วยยืดอายุของการใช้งานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

หนึ่งในนวัตกรรมจดสิทธิบัตรของผลิตภัณฑ์ TOSTEM คือ กระบวนการชุบสีด้วยประจุไฟฟ้า พร้อมชั้นเคลือบพิเศษ TEXGUARD ซึ่งมีข้อดีคือทำให้สีอะลูมิเนียมดูสวยงามอย่างมีมิติ ผิวสัมผัสเรียบเนียน คงทนต่อการใช้งานจริงทุกสภาพอากาศ อีกทั้งยังคงทนต่อรังสี UV และน้ำฝนที่เป็นสาเหตุให้สีซีดจาง ตอบโจทย์ทั้งดีไซน์และฟังก์ชันการอยู่อาศัยได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สำหรับผู้สนใจผลิตภัณฑ์และนวัตกรรม แบรนด์ TOSTEM ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

 ข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติม