อ่านแบบ Shop Drawings ให้เป็น

วิธีอ่าน Shop Drawings

หากคุณเคยลองพลิกชมแคตตาล็อกของทอสเท็มแล้วละก็ พอไปถึงหน้าหลังๆ ก็มีรายละเอียดลายเส้นอะไรมากมายเต็มไปหมด แต่ทั้งหมดนี้แหละ คือรายละเอียดของงานออกแบบกรอบบานประตูหน้าต่างของทอสเท็ม ที่เกิดจากพื้นฐานของการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ได้กรอบบานที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้งานทุกบ้านและทุกคน วันนี้ เราจึงอยากชวนคุณลงมาดูดีเทลจุดเล็กน้อยเหล่านี้ไปพร้อมกัน นอกจากจะเป็นความรู้สำหรับการหัดอ่าน Shop Drawings อื่นๆ แล้ว ยังช่วยให้คุณสามารถสเป็ครายละเอียดสำหรับงานออกแบบก่อสร้างในครั้งต่อไปได้ด้วย

Shop Drawings : พื้นฐานความเข้าใจที่ตรงกัน  Shop Drawings คือรายละเอียดของชิ้นส่วน ส่วนประกอบ หรือโครงสร้างของงานก่อสร้างที่ถูกถอดแบบจากของจริง และเขียนขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างวิศวกร สถาปนิก และช่างผู้ดำเนินการ เพื่อให้สามารถอธิบายรายละเอียดส่วนเล็กส่วนน้อย ไปจนถึงวิธีการประกอบติดตั้งได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

Section : Vertical & Horizontal จินตนาการว่าคุณนำกรอบบานสักกรอบหนึ่งมาตัดในแนวตรง เราจะมองเห็นส่วนประกอบภายในทั้งหมด การตัดแบบนี้เรียกว่า Section โดยแบ่งตามระนาบการตัดได้ในแบบ Vertical – แนวดิ่ง และ Horizontal – แนวขวาง ภาพทั้งหมดที่เห็นด้วยสายตาจะถูกเขียนลงใน Shop Drawings ไปพร้อมกับแนวของของกำแพงซึ่งเป็นพื้นที่ที่กรอบบานถูกติดตั้ง (สังเกตจากพื้นที่บน-ล่างของกรอบที่เป็นรูปจุดและขีดตามแนวทแยงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของอิฐ)

วิธีอ่าน Shop Drawings

ระยะของการติดตั้ง นอกจากเราจะรับทราบถึงองค์ประกอบภายในทั้งหมดของกรอบบานหน้าต่างแล้ว การที่แจกแจงรายละเอียดทั้งหมดเช่นนี้ จะช่วยให้ช่างทราบว่ากรอบบานมีขนาดเท่าไร ระยะของการยึดติดกรอบบานกับผนัง ระยะของรอยต่อต่างๆ ระหว่างการปิด-เปิดใช้งาน จนถึงระยะของการขันสกรู สร้างมาตรฐานของกรอบบาน และสร้างการใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

วิธีอ่าน Shop Drawings

ลงลึก จุดเชื่อมต่อ นอกจากนั้น ยังมีส่วนต่างๆ ของกรอบบานที่ถูกตัดเพื่อบอกเล่าเรื่องราวได้อีก เช่น ส่วนเชื่อมต่อระหว่างกรอบบานที่ต่อเนื่องกัน ส่วนเข้ามุม หรือส่วนที่ต้องประกอบสองส่วนเข้าด้วยกัน ภาพ Shop Drawings จะช่วยให้ช่างเห็นได้ชัดเจนว่า ระหว่างชิ้นส่วนสองชิ้น จะต้องติดตั้งส่วนใดในตำแหน่งใด ด้วยระยะเท่าใด เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดและถูกใช้งานอย่างเป็นสากล

วิธีอ่าน Shop Drawings

กรอบบานซ้อนชั้น  ภาพตัดขวางลงรายละเอียดของ Shop Drawings ยังเป็นประโยชน์ในกรณีที่จำเป็นต้องมีการติดตั้งกรอบบานซ้อนชั้น เช่น หน้าต่างบานกระทุ้งกับมุ้งลวด เพราะช่างจะได้เห็นภาพของการติดตั้งจาก Shop Drawings ว่า จะต้องติดบานมุ้งลวดชิดกับขอบด้านในของผนัง และส่วนด้านนอกที่เป็นบานกระทุ้งจะต้องติดตั้งห่างจากกันด้วยระยะเท่าใด ความละเอียดในระดับมิลลิเมตรเช่นนี้ ก็ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน หมดห่วงกับปัญหาเล็กน้อยที่เกิดจากการใช้งาน


หากใครสนใจสินค้า TOSTEM สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทีปุ่มด้านบนเลย!