fbpx

รู้ก่อน ป้องกันได้ เช็ก 5 จุดเสี่ยงน้ำรั่วซึมในบ้าน

เมื่อฤดูฝนมาเยือน หลายคนคงกังวลเรื่องปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าบ้าน เพราะนอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับข้าวของเครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์แล้ว ยังอาจส่งผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

TOSTEM ผู้เชี่ยวชาญด้านประตู-หน้าต่าง เข้าใจปัญหานี้ดี จึงขอเสนอ เช็กลิสต์สำคัญ เตรียมรับมือหน้าฝน ว่ามีจุดไหนของบ้านที่ควรระวังและป้องกันการรั่วซึม

หน้าฝนนี้จุดไหนของบ้ารั่วซึมบ่อยสุด

ปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าบ้านช่วงหน้าฝนนั้นมีด้วยกันหลากหลายปัญหา และเมื่อขึ้นชื่อว่าปัญหา ย่อมส่งผลเสียตามมาให้กับบ้านอย่างแน่ๆ ดังนั้นลองมาเช็กลิสต์กันว่ามีจุดไหนในบ้านบ้างที่ควรต้องระวัง

  1. หลังคา 

การเกิดหลังคารั่วในระหว่างฝนตก เป็นปัญหาที่พบบ่อยที่สุดเลยก็ว่าได้ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น หลังคามีรอยแตก แผ่นหลังคาถูกวางไม่ตรง รอยต่อหลังคาไม่สมมาตร วัสดุปูหลังคาไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น ซึ่งวิธีแก้คือหมั่นสังเกตรอยแตกร้าว หรือรอยต่อต่างๆ ว่ามีคราบน้ำหรือไม่ หากมีแนะนำให้ติดต่อช่างเพื่อซ่อมแชม 

  1. รางน้ำฝน

จุดนี้เป็นอีกจุดที่ควรระวัง เพราะหากรางน้ำฝนมีการอุดตัน การระบายน้ำก็ทำได้ไม่ดี ยิ่งถ้าฝนตกหนักก็อาจทำให้รางน้ำฝนเกิดการแตกหัก ทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และน้ำก็อาจรั่วซึมเข้าไปในบริเวณบ้านเราได้ด้วย ซึ่งทางแก้นอกจากการหมั่นสังเกต อีกหนึ่งวิธีก็คือการเลือกวัสดุที่ได้มาตรฐาน ทนทานต่อการใช้งานนั่นเอง

  1. ฝ้าเพดาน 

ช่วงหน้าฝน ปัญหาฝ้าเพดานรั่ว เป็นอีกปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง โดยมีหลายสาเหตุ เป็นต้นว่า หลังคารั่ว วัสดุของแผ่นฝ้าเพดานไม่กันความชื้น ไปจนถึงด้านบนของฝ้าตรงกับห้องน้ำ ซึ่งวิธีเฝ้าระวังง่ายๆ คือหากมองไปที่ฝาแล้วพบคราบน้ำสีน้ำตาลที่เกิดจากการซึมของน้ำ แนะนำว่ารีบแก้ไขให้เร็ว เพราะน้ำอาจรั่วจนทำฝ้าพัง และที่สำคัญก็ทำให้บ้านเกิดเชื้อราได้อีกด้วย 

  1. ผนังบ้าน

จุดผนังบ้านเป็นอีกจุดที่ไม่ควรมองข้าม ยิ่งเวลาฝนตกหนักๆ แรงปะทะของน้ำฝนที่มาพร้อมกับลมแรงๆ ที่ปะทะมาทุกๆ ปี ก็สามารถสร้างความเสียหายกับผนังมีรอยรั่วหรือแตกร้าวได้ พอมีรอบรั่วน้ำก็จะซึมเข้ามาได้ ฉะนั้นต้องคอยสังเกตซ่อมบำรุงบ้านให้ดี 

  1. ขอบประตู-หน้าต่าง 

สาเหตุที่เกิดน้ำรั่วซึมบริเวณวงกบหรือขอบประตูหน้าต่าง ส่วนใหญ่เกิดจากการติดตั้ง วัสดุเสื่อมสภาพ หรือรางระบายน้ำของหน้าต่างชำรุดอุดตัน หรือมาจากรอยร้าวบนผนัง รอยร้าวบริเวณมุมวงกบ ก็เป็นอีกสาเหตุให้น้ำรั่วซึมได้ 

*ไม่ใช่สินค้าทอสเท็ม

ดังนั้นทางแก้ปัญหาประตู-หน้าต่างเกิดน้ำซึมเข้าตัวบ้าน สามารถทำได้ง่ายๆ คือรีบซ่อมแซมก่อนฤดูฝนจะมาเยือน เพราะถ้าฝนมาหนักๆ บ้านของเราและเจ้าของบ้านเองต้องไม่มีความสุขแน่ๆ

นอกจากการซ่อมแซมประตูหน้าต่างที่ชำรุด ก่อนฝนมาเยือนแล้ว ยังสามารถเริ่มต้นจากการเลือกติดตั้งผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน เฉกเช่นผลิตภัณฑ์ TOSTEM มุ่งมั่นพัฒนา นวัตกรรม ที่ผ่านการทดสอบ  Water Tightness Performance อย่างเข้มงวด 

เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ของเราสามารถป้องกันน้ำฝนรั่วซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังมีข้อดีอีกหลายประการ ดังนี้

1. มีดีลเลอร์ที่ได้มาตรฐานในการติดตั้ง
ทอสเท็ม ให้ความสำคัญตั้งแต่ตัวผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงปลายทางการติดตั้งในสถานที่จริง เพื่อให้งานสถาปัตยกรรมสวยงามทุกองค์ประกอบ ที่สำคัญคงด้วยประสิทธิภาพในการใช้งาน ฉะนั้นสามารถมั่นใจได้เลยว่าจะไม่เกิดการรั่วซึม เพราะทอสเท็มมีดีลเลอร์ที่มีความชำนาญ ทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อให้การใช้งานหน้าบานเป็นไปตามมาตรฐานการติดตั้ง และมีระบบเดรนน้ำ ไม่รั่วซึมเข้าบ้านอย่างแน่นอน 

2. ดีไซน์รางและบานประตูให้สามารถป้องกันน้ำได้ในทุกกรณี
ผลิตภัณฑ์ประตูหน้าต่างทุกรุ่นของ TOSTEM ถูกออกแบบให้ซีลป้องกันน้ำตามรอยต่อและมีระบบป้องกันน้ำฝนในโปรไฟล์ โดยกรอบล่างทำหน้าที่รองรับน้ำฝน แล้วระบายออกด้านนอกผ่านวาล์วระบายน้ำ 

3. สามารถต้านแรงลมฝนและต้านทานน้ำฝนรั่ว
ผลิตภัณฑ์ทุกรุ่นของ TOSTEM จะต้องผ่านการทดสอบจากการจำลองเหตุการณ์พายุฝน โดยการให้แรงดันแทนแรงลมพายุและพ่นปริมาณน้ำ 4 ลิตร / ตร.ม. / นาที เทียบเท่าฝนตกหนัก 240 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง เพื่อการันตีประสิทธิภาพการป้องกันการรั่วซึมตามมาตรฐาน JIS ซึ่งเป็นมาตรฐานการผลิตญี่ปุ่นที่ได้รับการยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมระดับโลก

4.โครงสร้างแข็งแรง ทนทานและปลอดภัย TOSTEM มีการทดสอบจำนวนรอบการเปิด-ปิดของประตูหน้าต่าง โดยใช้ระบบแขนกลควบคุมการทดสอบจำนวน 100,000 รอบ ตามมาตรฐาน JIS ฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่าจะมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถป้องกันน้ำฝนไปได้อย่างยาวนาน และที่สำคัญมีระบบล็อกที่แน่นหนา เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับทุกคนในบ้าน

สำหรับบ้านไหนที่กำลังเตรียมบ้านให้พร้อมกับหน้าฝน และกำลังมองหาประตู หน้าต่าง ที่มีคุณสมบัติป้องกันน้ำรั่วซึม รวมถึงมีดีลเลอร์ที่ได้มาตรฐานในการติดตั้ง TOSTEM มีผลิตภัณฑ์หลากหลายรุ่น หลากหลายดีไซน์ ที่สามารถเข้าได้กับทุกแบบบ้านและอาคาร โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มได้ที่ลิ้งค์ท้ายบทความ