fbpx

แต่งครัวให้สวยลงตัว ไร้กลิ่นอับกวนใจ

หากคุณกำลังคิดอยากบิลท์อินห้องครัวในฝัน ให้สวยเก๋ ไร้กลิ่นกวนใจ และดูไม่ทึบตัน เรามีไอเดียดีๆ เพื่อช่วยในการบิลท์อินห้องครัวให้เกิดประโยชน์สูงสุดมาบอกไว้ให้แล้ว

ฟังก์ชันอะไรบ้างที่ครัวควรมี

การจัดการฟังก์ชันในห้องครัวเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้การทำครัวเป็นเรื่องง่ายขึ้น ฉะนั้นฟังก์ชันที่ควรมี จะเป็นอะไรบ้าง ลองมาดูกัน

  • ฟังก์ชันเก็บของ อย่าง ตู้พื้น ชั้นวางของบิลท์อิน หรือลิ้นชักสำหรับเก็บวัตถุดิบ เครื่องปรุง  อุปกรณ์ทำครัว เพื่อจัดเก็บอุปกรณ์ภายในครัวให้เป็นระเบียบเรียบร้อย หยิบใช้งานได้สะดวก โดยหลายๆ บ้านสามารถดีไซน์ฟังก์ชันได้ตามความต้องการ หรือปัจจุบันก็มีตู้พื้นทีมาพร้อมอ่างล้างจาน ก็ช่วยมาเติมเต็มฟังก์ชันในครัวได้ดีขึ้น

  • ฟังก์ชันเตรียมอาหาร ปรุงอาหาร  เช่น เครื่องดูดควัน เตาแก๊ส เตาไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ไปจนถึง เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป เป็นพื้นที่ทั้งสำหรับเตรียมวัตถุดิบ ทำอาหาร รวมถึงปัจจุบันเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป ยังมีการออกแบบให้มีซิงค์ล้างจาน และตู้สำหรับเก็บของด้านล่าง ก็ยิ่งช่วยตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานที่สะดวกมากขึ้น

  • ฟังก์ชันสำหรับล้าง อย่าง ซิงค์ล้างจาน เครื่องล้างจาน เป็นอีกฟังก์ชันที่จำเป็นในห้องครัว ซึ่งควรจัดอุปกรณ์เหล่านี่ให้อยู้ใกล้กับประตูหรือหน้าต่าง เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

(ตัวอย่างครัว Built-in)

Built-in ให้ครัวไม่ทึบตัน ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

สิ่งที่ต้องคำนึงอันดับแรกๆ เป็นเรื่องขนาดพื้นที่สำหรับติดตั้งครัว built in เพื่อให้ได้ความกว้าง ความสูงที่พอเหมาะ และควรใช้พื้นที่ผนังให้เกิดประโยชน์ เช่น เลือกทำชั้นวางของ จะช่วยประหยัดพื้นที่ในแนวนอนลงได้มาก ทั้งยังทำให้ห้องครัวดูโปร่งโล่งขึ้นอีกด้วย


อีกสิ่งที่ต้องคำนึงต่อมา คือการแบ่งโซนต่างๆ ในห้องครัว ให้เป็นระเบียบ ตรงตามการใช้งานของไลฟ์สไตล์ในครอบครัว รวมถึงควรเลือกเฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน ที่สามารถใช้งานได้มากกว่า 1 อย่าง เช่น ตู้เก็บของ ที่ด้านบนสามารถเป็นไอส์แลนด์เตรียมอาหารได้ หรืออาจจะใช้เลือกใช้หน้าบานตู้เป็นกระจก ก็จะสามารถช่วยให้ครัวดูไม่ทึบตันได้อีกทาง ไปจนถึงการเลือกใช้สีโทนสว่าง เช่น สีขาว สีครีม จะช่วยให้เพิ่มมิติของห้องได้เป็นอย่างดี

ช่องเปิดแบบไหน ช่วยระบายกลิ่น เพิ่มแสง แต่ยังตอบฟังก์ชันการใช้งาน

การบิลท์อินห้องครัว นอกจากเรื่องของฟังก์ชัน พื้นที่ใช้สอยที่สามารถใช้ประโยชน์ได้แบบคุ้มค่า ยังควรคำนึงถึงการจัดการกลิ่นและการระบายอากาศ ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุด ก็คือการเลือกใช้บานประตูหน้าต่าง ที่มีคุณสมบัติระบายความร้อน ระบายกลิ่น และช่วยเพิ่มแสงสว่างให้กับครัวเราได้

 

(ช่องเปิดแบบบานกระทุ้ง)

ช่องเปิดบานกระทุ้ง หรือแบบบานเปิด บริเวณโซนล้างทำความสะอาด

อีกช่องเปิดที่เหมาะสำหรับห้องครัว เพราะสามารถเปิดทิ้งไว้สำหรับระบายอากาศได้ตลอดทั้งวัน ยิ่งติดตั้งบริเวณโซนที่ต้องการระบายอากาศ อย่างโซนล้างจาน ก็จะช่วยลดความอบชื้น อีกทั้หากอยากให้ห้องครัวมีความปลอดโปร่ง ควรติดตั้งหน้าต่างแบบบานเปิด แต่ทั้งนี้ควรดูขนาดของบานให้เหมาะสมต่อพื้นที่ของห้องครัวประกอบด้วย 

(ช่องเปิดแบบบานเลื่อน)

ติดตั้งช่องเปิดบานเลื่อน บริเวณโซนนั่งรับประทานอาหาร

ข้อดีของบานเลื่อน คือสามารถเลื่อนเปิดออกอย่างเต็มที่ ช่วยระบายกลิ่นและควันระหว่างการประกอบอาหาร หรือจะเลือกเลื่อนปิดเวลานั่งรับประทานอาหาร ก็จะช่วยป้องกันแมลงรบกวนได้ด้วย รวมทั้งบานกระจกยังเปิดให้แสงธรรมชาติเข้ามาภายในห้องครัว  ช่วยเสริมบรรยากาศอบอุ่น และสุขลักษณะที่ดีให้กับห้องครัวได้ดี

(ประตูระบายอากาศ)

มากกว่าช่องเปิดแบบหน้าต่าง ทอสเท็ม (TOSTEM) ยังมีการออกแบบ 𝗔𝗶𝗿𝗳𝗹𝗼𝘄 𝗦𝘆𝘀𝘁𝗲𝗺 ระบบพิเศษที่ช่วยรักษาสุขลักษณะที่ดีของบ้าน ด้วยฟีเจอร์มากมาย ทั้งการเปิดรับแสงสว่าง เปิดระบายอากาศ ระบายกลิ่นไม่พึงประสงค์ 

ขณะเดียวกัน ยังคงความปลอดภัยด้วยระบบล็อคแน่นหนา โดยเฉพาะ รุ่น Airflow Door ประตูระบายอากาศ เป็นอีกประตูที่เหมาะกับการใช้งานในห้องครัว มาพร้อมกับการระบายความร้อน กลิ่น และเปิดเต็มบานขณะใช้งานห้องครัว หรือจะปิดสนิทก็ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ Airflow Door ได้เน้นการออกแบบตัวผลิตภัณฑ์ด้วยการใช้กระจก เพื่อให้บานประตูสามารถเปิดรับทั้งลมและแสงธรรมชาติได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งช่วยสร้างความโปร่ง โล่ง ทำให้บ้านของเราดูกว้างขวางมากขึ้น และแสงจากพระอาทิตย์ยังช่วยลดการอับชื้น สร้างสุขภาวะที่ดีให้กับทุกคนในครอบครัว 

หากสนใจสินค้าประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมจาก TOSTEM เพิ่มเติม สามารถดูรายละเอียดได้ที่ลิงก์ด้านล่าง https://bit.ly/3NQvCpQ