วิธีอ่านแปลนบ้านจากวิศวะ และสถาปนิก

วิธีอ่านแปลนบ้านจากวิศวะ และสถาปนิก

แปลนบ้าน ช่วยให้เราเข้าใจรายละเอียดต่างๆ ของบ้าน ไปจนถึงสามารถจินตนาการถึงห้องต่างๆ ภายในบ้าน หรือแม้แต่ส่วนโค้งที่ทอดยาวเข้าไปในผนัง ประตู และหน้าต่าง ทั้งยังช่วยให้เราสื่อสารกับผู้ออกแบบและผู้รับเหมาให้งานบ้านออกมาสวยตรงใจ ตรงตามละเอียดในแปลนบ้านของเราได้เป็นอย่างดี

บทความนี้ TOSTEM จึงขอแนะนำเรื่องควรรู้ขั้นพื้นฐานของแปลนบ้านแบบวิศวกรรม และแบบสถาปัตยกรรม รวมถึงสัญลักษณ์ต่างๆ ที่พบเห็นบ่อย ให้ทุกคนได้ทราบเบื้องต้นกัน 

วิธีอ่านแปลนบ้านจากวิศวะ และสถาปนิก

รู้จักแปลนแบบวิศวกรรม 

แปลนแบบวิศวกรรม เป็นเอกสารที่บอกรายละเอียดของการก่อสร้างบ้านอย่างละเอียด ออกแบบโดยวิศวกร โดยครอบคลุมตั้งแต่ โครงสร้างพื้นฐาน ระบบไฟฟ้าและระบบน้ำ ซึ่งสถาปนิกมักจะติดตัวอักษรกำกับแปลนด้วยรหัสตัวอักษร เป็นต้นว่า

  • แผ่น S – แบบวิศวกรรมโครงสร้าง (Structural Drawing) แปลนที่กำหนดรายละเอียดของโครงสร้างและความแข็งแรงของตัวบ้าน ประกอบไปด้วยข้อมูลฐานราก เสา คาน พื้น โครงหลังคา และวิธีการเสริมคอนกรีต เหล็กเส้น รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ ที่รับประกันความสมบูรณ์ของโครงสร้างของอาคาร
  • แผ่น E – แบบวิศวกรรมระบบไฟฟ้า (Electrical Drawing) บอกรายละเอียดงานระบบไฟฟ้าและแสงสว่างภายในบ้าน เช่น ชนิดของโคมไฟ ตำแหน่งของวงจร เบรกเกอร์ เป็นต้น

วิธีอ่านแปลนบ้านจากวิศวะ และสถาปนิก

ใส่ใจและเข้าใจแปลนแบบสถาปัตยกรรม

แปลนสถาปัตยกรรม เป็นแปลนที่สถาปนิกออกแบบ โดยระบุขนาดห้อง จำนวนห้อง แปลนหลังคา แปลนพื้นของอาคาร และรายการประกอบแบบ บอกรายละเอียดวัสดุที่จะใช้ เช่น ผนัง ฝ้า ประตูและหน้าต่าง นอกจากนี้ภายในแบบจะมีสัญลักษณ์ที่ต่างกันไปตามแต่ละแปลน โดยสัญลักษณ์ที่ปรากฏให้เห็นบ่อยๆ มีอะไรบ้าง ลองมาดูกัน 

  • เส้นบอกระยะ (dimention) คือ เส้นบอกขนาดความกว้าง ความยาวของแต่ละห้อง 
  • สัญลักษณ์รูปด้าน ในแปลนบ้านจะมีสัญลักษณ์ที่เป็นหัวลูกศรหันเข้าหากัน นั่นคือเพื่อแสดงรูปด้านรวมภายนอกอาคาร ส่วนหัวลูกศรหันออกแสดงรูปด้านรวมภายในของห้อง ส่วนตัวเลขในวงกลมแถวบน หมายถึงแต่ละด้านในแปลน ส่วนตัวเลขแถวล่าง เป็นหน้าที่แสดงรูปด้านนั้นๆ อ้างอิงถึง

  • สัญลักษณ์ประตู หน้าต่าง
    สำหรับสัญลักษณ์ประตูนั้นจริงๆ อาจไม่เป็นวงกลมเสมอไป แต่ทั้งนี้มักมีตัวเลขและตัวอักษรกำกับ เช่น D9 อยู่ภายในกรอบ เพื่อบอกว่าประตูบานนั้นเป็นประตูบานที่เท่าไหร่และลักษณะไหน ซึ่งจะเห็นได้แบบขยาย 

วิธีอ่านแปลนบ้านจากวิศวะ และสถาปนิก

ส่วนสัญลักษณ์หน้าต่าง อาจเป็นรูปหกเหลี่ยม สี่เหลี่ยม หรือระบุด้วยรูปทรงต่างๆ นอกจากนี้หน้าต่างบานเดี่ยวและบานคู่ส่วนใหญ่จะแสดงด้วยเส้นสามเส้น ซึ่งมีการแรงเงาแตกต่างจากผนัง หรืออาจระบุด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ เช่นหน้าต่างบานเปิด จะแสดงเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีเส้นทแยงมุมและมีส่วนโค้งด้านหนึ่ง เพื่อระบุว่าบานเปิดออกด้านนอก เป็นต้น 

วิธีเลือกประตูหน้าต่างให้เหมาะกับบ้าน 

การเลือกประตูหน้าต่างให้เหมาะกับบ้าน สำคัญไม่น้อยกว่าการอ่านแปลนบ้าน เพราะการออกแบบประตูหน้าต่างให้เหมาะกับฟังก์ชั่นการใช้งาน ไม่เพียงช่วยในเรื่องการจัดผังพื้นภายในเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเลือกช่องเปิด-ปิดของกรอบบานหน้าต่าง สำหรับเชื่อมต่อสิ่งแวดล้อมภายนอกที่ดีได้ ซึ่งการเลือกใช้วัสดุที่ได้คุณภาพมาตรฐาน จากแบรนด์ TOSTEM นวัตกรรมประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมจะช่วยตอบโจทย์ทุกความต้องการสำหรับที่อยู่อาศัยของคุณได้เป็นอย่างดี

บานเปิดและบานกระทุ้ง 

บานเปิด เป็นอีกหนึ่งรูปแบบยอดนิยม เหมาะกับหน้าต่างห้องทั่วไป โดยเฉพาะห้องที่ทิศทางลมมาด้านข้าง ประตูหน้าต่างแบบบานเปิดจะช่วยดักให้ลมเข้าบ้านมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่สะดวกสบาย สามารถปรับให้เข้ากับรูปลักษณ์และดีไซน์ทุกสไตล์ ตั้งแต่ งานคลาสสิกกับเส้นสายสวยงาม หรือแม้แต่งานออกแบบที่เน้นความเรียบง่ายของกรอบบาน

ส่วนบานกระทุ้ง มีลักษณะคล้ายหน้าต่างบานเปิด โดยลักษณะการเปิดเป็นการเปิดขึ้นด้านบน ซึ่งมีได้ทั้งบานเล็กที่มักใช้ระบายอากาศให้ห้องน้ำ และบานใหญ่ที่ใช้ตามพื้นที่ทั่วไป โดยควรคำนึงถึงขนาดและน้ำหนักของบาน เพื่อง่ายต่อการเปิดปิด 

บานเลื่อน 

บ้านที่ต้องการให้ประตูหน้าต่างเรียบไปกับผนัง แนะนำให้เลือกประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมแบบบานเลื่อน เพื่อช่วยทั้งเรื่องงานดีไซน์ที่สวยงามและไม่ให้เสียพื้นที่ในการเปิดปิดหน้าต่าง ซึ่งผลิตภัณฑ์ TOSTEM มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ เช่น 

  • บานเลื่อนแบบ 3 บาน สามารถรวบเก็บหน้าบานไว้ข้างเดียวได้ และช่วยให้เปิดส่วนหน้าบานได้ถึงสองในสามของช่องเปิด ให้มุมมองที่กว้าง โดยบานเลื่อนแบบ 3 บาน 3 รางของทอสเท็ม พบได้ในรุ่น WE PLUS

  • หลายบานเลื่อนในกรอบเดียว สำหรับบ้านที่อยากเพิ่มลูกเล่น ลองเลือกรูปแบบประตูหน้าต่างบานเลื่อนในกรอบเดียว แต่มีหน้าที่ที่หลากหลายขึ้น ร่วมกับกรอบบานฟิกซ์ที่สร้างสเปซให้โปร่งโล่งขึ้น นอกจากได้ฟังก์ชันที่หลากหลาย ยังเพิ่มดีไซน์ของเส้นกรอบบานได้อีก

บานเฟี้ยม มีลักษณะเหมือนบานเปิดผสมกับบานเลื่อน โดยบานเฟี้ยมสามารถเปิดได้กว้างโล่งกว่าประตูรูปแบบอื่น ให้ลุคที่ดูหรูหรา มีสไตล์ไม่ซ้ำใคร โดยประตูบานเฟี้ยมของทอสเท็มมาพร้อมโปรไฟล์ที่ถูกออกแบบอย่างชาญฉลาด และการติดตั้งชุดอุปกรณ์คุณภาพสูง บานเฟี้ยมของทอสเท็มจึงสวยงาม ใช้งานได้อย่างสะดวก รวมถึงมีดีไซน์แบบเปิดที่แตกต่างหลากหลาย ให้คุณเลือกได้ตามความต้องการ

นอกจากความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ TOSTEM ที่คำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นสำคัญ ทุกดีเทลของทุกรุ่นยังผ่านการออกแบบมาอย่างดี เพื่อให้ได้ความแข็งแรงจากโครงสร้างภายใน และความสะดวกสบายจากการใช้งานภายนอก หากอยากดูสินค้าประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมเพิ่มเติม คลิกได้ที่