ประตู-หน้าต่าง ควรมีความสูงเท่าไหร่?

ประตู-หน้าต่าง ควรมีความสูงเท่าไหร่?

เชื่อว่าหลายคนที่เคยสร้างบ้าน หรือมีแผนกำลังสร้างบ้าน ต้องมีคำถามเรื่อง “ความสูงของประตู-หน้าต่าง” ซึ่งการเลือกใช้ความสูงที่เหมาะสมกับการใช้งานและดีไซน์ของตัวอาคาร นอกจากจะทำให้ตัวอาคารดูสวยงามลงตัวแล้ว ยังส่งผลให้เราใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัย สะดวกสบาย รวมถึงง่ายต่อการดูแลรักษาอีกด้วย ดังนั้นเราจึงมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับความสูงของประตู-หน้าต่างที่เหมาะสมให้ทุกคนได้นำไปประยุกต์ใช้กัน

ประตู

ปกติแล้วความสูงจากพื้น-เพดานสำหรับงานออกแบบทั่วไป มักมีความสูงประมาณ 2.50 – 3 เมตร ขณะที่สัดส่วนความสูงเฉลี่ยของคนส่วนใหญ่ จะมีความสูงประมาณ 180 เซนติเมตร ดังนั้นการออกแบบประตูจึงควรมีความสูง 2 เมตร จากพื้นห้อง เพราะเป็นความสูงที่พอดีกับการเดินเข้า-ออกได้อย่างปลอดภัย สามารถขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ได้ค่อนข้างสะดวก

หน้าต่าง

โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีขอบวงกบล่างสูงจากพื้นห้อง 90 เซนติเมตร ซึ่งเป็นความสูงที่สะดวกต่อการใช้งาน สามารถวางเฟอร์นิเจอร์ อย่าง เตียง โต๊ะ เก้าอี้ หรือชั้นวางของเตี้ยๆ บริเวณใต้พื้นที่หน้าต่างได้, ช่วยป้องกันฝุ่น / เศษใบไม้จากพื้นข้างนอกบ้าน รวมทั้งสัตว์ต่างๆ ที่แอบเข้าบ้านมาได้ และยังช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุสำหรับเด็กเล็กได้ด้วย ส่วนความสูงของวงกบบนนั้น ส่วนใหญ่มักจะทำให้สูง 2 เมตรจากพื้นห้องเท่ากับประตู เพื่อความสวยงามและดูเป็นระเบียบนั่นเอง

แต่อย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน ว่างานออกแบบนั้นมีดีไซน์หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะในงานสไตล์โมเดิร์นและอาคารสูง ที่มักมีการออกแบบ Double Volume Space ทำให้ขนาดความสูงของประตู-หน้าต่างไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ที่ 2 เมตรเพียงเท่านั้น

ดังนั้น TOSTEM จึงมีการพัฒนาสินค้าประตู-หน้าต่าง ให้มีความสูงที่ตอบโจทย์กับที่อยู่อาศัยยุคใหม่มากขึ้น พร้อมการันตีคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ TOSTEM โดยมีการทดสอบต่างๆ ที่เป็นไปตามมาตรฐานระดับสากล ASTM และมาตรฐานของญี่ปุ่น JIS ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการควบคุมมาตรฐานอย่างเข้มงวด เช่น ความแข็งแรงทนทาน, ป้องกันการรั่วซึมของน้ำ การรั่วไหลของอากาศ, ความทนทานต่อสภาพแวดล้อมข้างนอก เป็นต้น

สำหรับใครที่ต้องการประตูหรือหน้าต่างที่มีความสูงเป็นพิเศษ ทาง TOSTEM เองก็มีซีรีส์ประตู-หน้าต่างอะลูมิเนียมที่สามารถสั่งทำความสูงพิเศษ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงใจได้ ได้แก่ GRANTS, ATIS PLUS และ WE PLUS ซึ่งแต่ละซีรีส์ก็มาพร้อมกับคุณสมบัติ นวัตกรรม และดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นอีกด้วย

GRANTS SERIES
ซีรีส์หน้าต่างบานกว้าง เหมาะกับการใช้เปิดรับมุมมองพาโนรามา สามารถสั่งทำความสูงได้ถึง 3 เมตร ที่น่าสนใจกว่านั้น สำหรับประตูบานเลื่อนในซีรีส์นี้ สามารถสั่งทำความสูงได้สูงสุดที่ 4.5 เมตรเลยทีเดียว

GRANTS SERIES

ATIS SERIES
ประตู-หน้าต่างดีไซน์เรียบหรู ที่ซ่อนงานระบบไว้ในวงกบ อย่าง บานพับ, ตัวล็อก และ BALANCER ระบบผ่อนแรงที่มีในเฉพาะซีรีส์นี้เท่านั้น เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่สามารถสั่งทำความสูงได้ถึง 3 เมตร

ATIS SERIES

WE SERIES
หนึ่งในซีรีส์ WE ซึ่งเป็นที่นิยมในงานออกแบบที่อยู่อาศัย ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่สามารถสั่งทำประตู ที่สูงถึง 3 เมตร, มีช่อง AIRFLOW SLOT ช่วยระบายอากาศ, มีแบบบานที่หลากหลาย ตอบโจทย์ดีไซน์ได้ทุกสไตล์, หน้าต่างบานเปิดและบานกระทุ้ง ที่ติดตั้งระบบมัลติล็อกเพิ่มความแข็งแรงและแน่นหนา

WE SERIES

การที่ประตู-หน้าต่างสามารถทำความสูงได้มากขึ้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ช่วยลดข้อจำกัดในการดีไซน์ออกไปได้มากเลยทีเดียว หากใครสนใจสั่งทำหน้าต่าง-ประตูอะลูมิเนียมที่มีความสูงพิเศษ ก็สามารถปรึกษารายละเอียดเพิ่มเติมกับทาง TOSTEM ได้ในช่องทางติดต่อที่ TOSTEM LINE Official