หน้าต่างอะลูมิเนียม (Aluminum) และ ยูพีวีซี (uPVC) เลือกแบบไหนให้เหมาะกับอาคารของเรา?

Image

เมื่อพูดถึงส่วนประกอบที่สำคัญของบ้าน ‘หน้าต่าง’ ก็ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยเติมเต็มบ้านให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น เพราะไม่เพียงแต่ทำหน้าที่เป็นช่องเปิดที่ช่วยถ่ายเทอากาศและรับแสงแดดให้เข้ามาภายในบ้าน แต่ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่น่าจดจำและสวยงามให้กับตัวบ้านหรืออาคารของเราอีกด้วย

ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีในการผลิตหน้าต่างเพื่อการอยู่อาศัย ต่างก็มีการพัฒนาไปอย่างไม่หยุด เพื่อให้เราสามารถคัดสรรสิ่งที่ดีและเหมาะสมกับการใช้งานของเรามากที่สุด วันนี้เราจึงมี 2 วัสดุยอดนิยมที่มักนำใช้ในการทำหน้าต่างมาฝากกัน นั่นก็คือ อะลูมิเนียม (Aluminum) และ ยูพีวีซี

หน้าต่างอะลูมิเนียม (Aluminum) และ ยูพีวีซี (uPVC) เลือกแบบไหนให้เหมาะกับอาคารของเรา ?

หน้าต่างอะลูมิเนียม (Aluminum) ผลิตมาจากอะไร ?

หากกำลังมองหาหน้าต่างอะลูมิเนียมมาติดตั้งให้กับตัวบ้าน ควรเลือกหน้าต่างอะลูมิเนียมเกรด 6063-T5 โดยตัวเลข 6063 มาจากการใช้อะลูมิเนียมอัลลอยด์ที่มีส่วนผสมของ ซิลิคอนกับแมกนีเซียม ทำให้การขึ้นรูปทรง เชื่อม แปรรูป ง่ายกว่าอะลูมิเนียมชนิดอื่นๆ แถมยังทนทานแข็งแรง ไม่เป็นสนิมได้ง่ายอีกด้วย ในส่วน T5 คือ กระบวนการขึ้นรูปร้อนและทำให้เย็นตัวอย่างรวดเร็วด้วยการบ่มเทียมนั่นเอง โดยการผลิตหน้าต่างอะลูมิเนียมให้ออกมาสวยงาม ตรงตามความต้องการทุกตารางนิ้ว สามารถดีไซน์รูปแบบที่มีความซับซ้อน ให้รายละเอียดสูง วัสดุออกมาดูต่อเนื่องไร้รอยต่อ และมีหน้าตัดที่สม่ำเสมอกัน

อะลูมิเนียม ทนทาน สวยงาม

หน้าต่างอะลูมิเนียมคุณสมบัติที่ดี ประกอบไปด้วยการออกแบบรอยต่อ และการป้องการที่ดี จึงมีคุณสมบัติที่สามารถกันน้ำและฝนได้ดี รวมถึงยังป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ค่อนข้างมาก เรื่องฝุ่นและมลพิษก็เช่นกัน บานอะลูมิเนียมมีการปิดรอยต่อระหว่างวงกบและบานกรอบได้อย่างแนบชิด ทำให้ช่วยกันฝุ่นและลมพิษได้ดีมากๆ เช่นกัน และเมื่อใช้งานไปนานๆ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการหดตัว งอ หรือแตกร้าวของบานอะลูมิเนียมเลย เพราะด้วยคุณสมบัติของอะลูมิเนียมจะมีความแข็งแรง แต่ยืดหยุ่น ไม่กระด้าง และทนทานต่อสภาพอากาศ แดด และมลภาวะ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับประเทศไทยของเราที่มีแสงแดดจัดและมลภาวะที่รุนแรงตลอดปี เรื่องของน้ำหนักเบานั้นก็เป็นจุดเด่นของบานอะลูมิเนียม ที่จะมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรง ใช้แรงน้อยในการปิดเปิด การมีน้ำหนักนั้นเป็นการช่วยลดภาระให้กับบ้านหรืออาคารของเรา เมื่อออกแบบก็สามารถทำได้ในหลากหลายพื้นที่ โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำหนักที่เยอะเกินไป

ข้อจำกัดของหน้าต่างอะลูมิเนียม

ควรหลีกเลี่ยงการทำความสะอาดด้วยน้ำยาที่เป็นกรด หรือด่าง เพราะหากใช้นำยาตามข้างต้นเช็ดถูก็อาจจะทำให้บานอะลูมิเนียมเกิดความเสียหายได้ หรือ การทำความสะอาดที่รุนแรงก็อาจจะทำให้บานอะลูมิเนียมเกิดรอยขีดข่วนขึ้นได้ง่ายเช่นกัน  จึงแนะนำว่าให้ใช้ผ้านุ่มชุบน้ำสะอาด บิดหมาดเช็ดทำความสะอาด เพียงปีละ1-2ครั้ง จะดีที่สุดและเพียงพอที่จะทำให้หน้าต่างยังคงความสวยงามอยู่ตลอดเวลา

หน้าต่างอะลูมิเนียม (Aluminum) และ ยูพีวีซี (uPVC) เลือกแบบไหนให้เหมาะกับอาคารของเรา ?

หน้าต่างยูพีวีซี (Unplastizide Poly Vinyl Choride) ผลิตมาจากอะไร ?

ยูพีวีซี (Unplastizide Poly Vinyl Choride) ที่ใช้ผลิตจากไม้สังเคราะห์ ที่อัดแน่นไปด้วย EPS-Foam (Expanded Polystyrene Foam) และปิดทับหน้าด้วยยูพีวีซี ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีการผสมสารเสริมสภาพ และสารเติมแต่งอื่นๆ เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับวัสดุมากยิ่งขึ้น นิยมใช้ทำเป็นหน้าต่าง และประตู เป็นต้น 
 

หน้าต่างยูพีวีซี ทนทาน ทำความสะอาดง่าย

วัสดุยูพีวีซีมีความทนทานไม่หดตัว งอ หรือแตกง่ายๆ และยังทนต่อความชื้น ไอเกลือ แมลง และปลวก ได้ดี อีกจุดเด่นหนึ่งคือเรื่องของการทำความสะอาด ที่สามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแค่ใช้ผ้ากับน้ำอุ่นเท่านั้น
 

ข้อเสียของหน้าต่างยูพีวีซี

ในเกรดของพีวีซีที่ไม่ได้มาตรฐานนัก ตัวบานจะไม่สามารถทนแดดและฝนได้ดีเท่าที่ควร จะมีการเปลี่ยนสีของตัวบานรวมถึงมีการแตก ร้าว และชำรุดในภายหลัง เพราะตัววัสดุยังคงมีพื้นฐานของพลาสติก จึงไม่ถูกกับแสงแดดหรือการเปลี่ยนแปลงของอากาศที่รุนแรงแบบไทยนัก ส่วนเรื่องของการทาสีหรือซ่อมสี หากจะทำให้ได้มาตรฐานต้องทำหลายขั้นตอนด้วยกัน อาจจะเกิดความยุ่งยากในกรณีที่เจ้าของบ้านจะทำเอง อีกเรื่องสำคัญคือเรื่องของตัวบานที่มีกรอบที่หนา ใหญ่ ทำให้ต้องเสริมความแข็งแรงด้วยเหล็กไว้ภายใน บานจึงมีน้ำหนักมาก ต้องออกแรงในการปิดเปิด ดูไม่ทันสมัย ในแง่ของการออกแบบอาจเป็นข้อจำกัดให้ตัวบ้านหรืออาคารดูทึบตัน ไม่โปร่งสบายเท่าที่ควรนั่นเอง  
 

หน้าต่างอะลูมิเนียม (Aluminum) และ ยูพีวีซี (uPVC) เลือกแบบไหนให้เหมาะกับอาคารของเรา ?

4 ทิปควรรู้ ก่อนเลือกบานหน้าต่าง

เมื่อเราทราบข้อดีข้อจำกัดของทั้ง 2 วัสดุแล้ว เรามีข้อควรรู้อีก 4 ข้อ ที่เราอยากบอก เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาเรื่องวัสดุในการทำบานหน้าต่างเพิ่มเติมกัน!

 

1. อะลูมิเนียมเบาแต่แข็งแรง จึงมีหน้าตัดที่บางได้

ด้วยเนื้อของวัสดุที่แข็งแรงกว่า ยูพีวีซี ทำให้สามารถออกแบบหน้าตัดของบานให้มีขนาดเล็ก บางได้ โดยที่ยังคงความแข็งแรงเช่นเดิม ส่งผลให้มีน้ำหนักเบา รวมไปถึงยังสามารถผลิตกรอบบานหน้าต่างขนาดใหญ่ได้โดยไม่ต้องมีอะไรเสริม

หน้าต่างอะลูมิเนียม (Aluminum) และ ยูพีวีซี (uPVC) เลือกแบบไหนให้เหมาะกับอาคารของเรา ?

2. หน้าต่างอะลูเนียม และยูพีวีซีกันความร้อนได้

หากความร้อนคือเรื่องที่คุณสนใจ การเลือกใช้กระจกที่กันความร้อนได้ ช่วยให้บ้านของคุณเย็นขึ้น ไม่ว่าจะใช้บานอะลูมิเนียม หรือ ยูพีวีซี เพราะความร้อนที่เข้ามาส่วนใหญ่เข้าผ่านทางบานกระจก มากกว่าทางบานกรอบนั่นเอง

หน้าต่างอะลูมิเนียม (Aluminum) และ ยูพีวีซี (uPVC) เลือกแบบไหนให้เหมาะกับอาคารของเรา ?

3. หน้าต่างอะลูมิเนียม ป้องกันน้ำ ฝุ่นได้ดี

ด้วยลักษณะที่บางแต่แข็งแรงของอะลูมิเนียม ทำให้สามารถออกแบบรายละเอียดสำหรับการป้องกันน้ำ และฝุ่นจากภายนอกได้ดี รวมไปถึงยังได้ติดตั้งระบบล็อกและยาง ที่มีคุณภาพ การปิดที่สนิทแน่น ทำให้คลายกังวลเรื่องฝุ่น และน้ำรั่วไหลเข้ามาได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ควรตรวจสอบคุณภาพทุกครั้งไม่ว่าจะเลือกสรรหน้าต่างวัสดุใดเพื่อความมั่นใจ และปลอดภัยในการใช้งาน    

4. เลือกใช้หน้าต่างอะลูมิเนียม และยูพีวีซีให้เหมาะกับสไตล์อาคาร

สำหรับหน้าต่างอะลูมิเนียมจะมีลักษณะที่เรียบตรงสลิม แถมยังมีความคงทนทน และแข็งแรงเหมาะกับทุกสภาพอากาศ เมื่อเกิดความเสียหายสามารถซ่อมแซมได้ง่าย จึงเหมาะกับอาคารสไตล์โมเดิร์นที่ดูทันสมัย และมีความเรียบง่าย สำหรับหน้าต่างยูพีซี ที่มีลักษณะของกรอบที่ใหญ่ หนาทึบ จึงเหมาะกับอาคารสไตล์คลาสสิก หรือวินเทจ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคนด้วยเช่นกัน

 

หากใครสนใจหน้าต่าง และประตูอะลูมิเนียม สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญถึงรายละเอียด และคุณสมบัติต่างๆ กับทาง TOSTEM เพื่อให้ได้หน้าต่าง และประตูอะลูมิเนียมที่มีดีไซน์สวย พร้อมตอบโจทย์การใช้งาน เพื่อตัดสินใจก่อนจะนำเข้ามาติดตั้งภายในบ้านกัน