fbpx

Z9 Resort สถาปัตยกรรมลอยน้ำที่กลมกลืนกับธรรมชาติ ผลงานจาก Dersyn Studio

บทความนี้ TOSTEM ขอพาชมสถาปัตยกรรมลอยน้ำ  Z9 Resort  โครงการรีสอร์ทบนผืนน้ำ ท่ามกลางภูเขาที่โอบล้อม เหนือเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี สถาปัตยกรรมการอยู่อาศัยร่วมกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน เป็นการสร้างที่พักขึ้นใหม่โดยไม่ได้เปลี่ยนแปลงธรรมชาติจากเดิมที่มีอยู่  ซึ่งตรงกับแนวคิด FRAMING THE FUTURE OF LIVING ของ TOSTEM และสถาปัตยกรรมแห่งนี้เป็นผลงานจากการออกแบบของ Dersyn Studio ซึ่งจะสวยงามขนาดไหน ไปชมกันได้เลย  

(ห้องพักส่วนตัวแบบ Private Pool Villa)

แรงบันดาลใจจากชื่อภูเขาซีนาย  สู่การออกแบบที่เชื่อมโยงธรรมชาติ

Z9 Resort โดดเด่นด้วยงานสถาปัตยกรรมของเส้นโค้งมนบนเรือนแพ ที่ได้แนวคิดมาจากภูเขา ที่ซ้อนกัน ที่ทั้งมีเสน่ห์ สวยงาม ดูทันสมัย และยังให้บรรยากาศที่อบอวลไปด้วยไออุ่นของธรรมชาติ ผืนน้ำ และท้องฟ้าที่ไร้ขอบเขต อีกทั้งเดินทางสะดวก ด้วยเส้นทางมอเตอร์เวย์ บางใหญ่ – กาญจนบุรี ที่เพิ่งเปิดบริการได้ไม่นาน ซึ่งเป็นเส้นทางที่ช่วยลดเวลา สำหรับผู้ใช้เส้นทางมุ่งหน้าไป จ.กาญจนบุรี นั่นเอง

(บรรยากาศการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ)

ชูความงามของทัศนียภาพ ได้อย่างน่ามหัศจรรย์
ที่พักของ Z9 Resort สามารถมองวิวได้แบบพาโรนาม่า ไม่ว่าจะเป็น วิวทิวเขาสลับทับซ้อนกัน หรือผืนน้ำที่กลางวันทอประกายแสงแดด ส่วนกลางคืนก็ให้ความสงบเงียบต่างจากทะเล วิวของทะเลสาบยาวไปจนถึงประจบกับก้อนเมฆอันกว้างไกลสุดสายตา สร้างความรู้สึกพิเศษแห่งการพักผ่อนได้เป็นอย่างดี

(ห้องพัก Private Pool Villa ท่ามกลางผืนน้ำ)


รีสอร์ทที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ

แน่นอนว่าการสร้างห้องพักแยกออกมาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ จะต้องเผชิญกับสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น เรื่องแดด ลม ฝน ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาตามฤดูการ เพราะฉะนั้นการเลือกใช้วัสดุจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทางสถาปนิกจะต้องคัดสรรมาอย่างดี

(ภายในห้องพัก Private Pool Villa)

ดารเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับพื้นที่ แต่คุมโทนธรรมชาติ
ภายในแต่ละห้องพักเลือกใช้วัสดุที่เหมาะกับทำเลที่ตั้งที่เป็นน้ำ ติดตั้งง่าย น้ำหนักเบา วัสดุที่เป็นลายไม้จึงเหมาะสมกับการตกแต่งแบบคุมภาพลักษณ์ของรีสอร์ทที่ให้ความเป็นโทนธรรมชาติ เช่น พื้นกระเบื้องยางลายไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ รวมถึงมีการนำไม้ไผ่ที่มีมากในจังหวัดกาญจนบุรีมาใช้ในตกแต่ง

(ประตู-หน้าต่าง ช่องเปิดรับวิวธรรมชาติ)


ประตู-หน้าต่าง ด่านแรกที่ต้องเผชิญกับ แดด ลม ฝน
ด้วยองค์ประกอบของที่พัก เป็นเรือนแพลอยน้ำ การเปิดรับวิวจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้สามารถใกล้ชิดกับธรรมชาติได้มากขึ้น ประตู-หน้าต่างจึงเป็นเรื่องสำคัญ ต้องคำนึงถึงปัจจัยอะไรบ้าง? 

(วิวพระอาทิตย์ตก)

  • 1. แดดในฤดูร้อนที่สามารถแผ่ความร้อนเข้ามายังตัวห้องได้ ประตู-หน้าต่างของทอสเท็มได้รับมาตรฐานเรื่อง Air tightness (การป้องกันอากาศรั่วไหล) ช่วยเรื่องการควบคุมคุณภาพอากาศภายในห้องให้อยู่ในระดับที่ต้องการ ช่วยลดการรั่วไหลของความเย็นจากเครื่องปรับอากาศเป็นการช่วยประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี และยังช่วยป้องกันสิ่งรบกวนจากภายนอกเข้าภายในห้อง

  • 2. แรงลมในทุกวันที่มีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละช่วง ประตู-หน้าต่างของทอสเท็มได้รับมาตรฐานเรื่อง Wind loading resistance (การต้านทานแรงลม) ซึ่งในแต่ละรุ่นก็จะมีค่าความสามารถในการทนต่อแรงดันดันที่เกิดจากลมที่แตกต่างกันไป แต่กับห้องพักที่ตั้งท่านกลางทะเลสาบที่ไม่มีต้นไม้ หรือเขาช่วยชะลดแรงลม เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ

  • 3. พายุฝนในฤดูฝนถือว่าค่อนข้างน่าเป็นกังวล สำหรับห้องพักที่ตั้งอยู่ท่ามกลางผืนน้ำ จึงเหมาะกับประตู-หน้าต่างที่ได้มาตรฐาน อย่างทอสเท็มที่ได้มาตรฐานเรื่อง Noise insulation (การป้องกันเสียง) ที่ช่วยลดเสียงจากภายน้องได้ถึง 20 เดซิเบล และยังมีระบบ Water tightness (การกันน้ำรั่วซึม) สามารถช่วยป้องกันการรั่วซึมได้อีกด้วย
    *ระดับประสิทธิภาพตามมาตรฐานอุตสาหกรรมญี่ปุ่น JIS
(ภายในห้องพัก Private Pool Villa กับวิวธรรมชาติแบบพาโนรามา)

และ TOSTEM ยังมีดีไซน์กรอบบานอะลูมิเนียมที่บางเฉียบ เพราะช่วยเพิ่มมุมมองปราศจากสิ่งกีดขวาง ทำให้เราสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ภายนอกได้อย่างไร้ขีดจำกัด  ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับอาคารหรือบ้านที่รายล้อมไปด้วยบริบทอันสวยงาม

(ด้านหลังห้องพักเชื่อมต่อกับธรรมชาติ)

ข้อดีของการใช้กรอบประตูหน้าต่างอะลูมิเนียม ที่ผลิตจากอะลูมิเนียมคุณภาพสูงอย่างเช่นผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ทอสเท็ม นอกจากการดีไซน์ที่สวยงามทันสมัยเข้าได้กับทุกการออกแบบ ก็คือความที่มีน้ำหนักเบา ใช้งานได้สะดวก แต่ในความเบาสบาย ก็ยังมีความแข็งแรง ทนต่อสภาพอากาศภายนอกได้ดี กันลม ทนน้ำได้ดี ไม่เป็นสนิม และไม่รั่วซึม ที่สำคัญดูแลรักษาง่าย 

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์จากทอสเท็ม ยังมีคุณสมบัติในการป้องกันน้ำ ฝุ่น และเสียงจากภายนอกได้ดี ประกอบกับสามารถออกแบบให้มีรายละเอียดเพิ่มเติมได้ อย่างการใช้อุปกรณ์กันน้ำ กันเสียงอื่นๆ ที่ได้คุณภาพ เช่น ระบบล็อค ยางกันน้ำ หรือแม้แต่แผ่นกระจกที่นำมาติดตั้ง 

หากใครอ่านบทความนี้แล้วรู้สึกอยากสัมผัสถึงบรรยากาศจริง สามารถแวะไปพักได้ที่ Z9 Resort  หรือหากสนใจสินค้าประตูหน้าต่างอะลูมิเนียมจาก TOSTEM เพิ่มเติม สามารถดูรายละเอียดได้ที่ลิงก์ด้านล่าง https://tostemthailand.com/products/window_and_door/