หน้าต่างแบบนี้ ควรเลือกใช้ผ้าม่านแบบใด 

หน้าต่างแบบนี้ ควรเลือกใช้ผ้าม่านแบบใด

หากคุณกำลังสงสัยอยู่ว่า ผ้าม่านสำหรับหน้าต่างแบบไหน ที่จะช่วยยกระดับการตกแต่งบ้านของคุณให้มีสไตล์ ถูกใจทั้งเจ้าของบ้านและแขกที่มาเยือน ไม่อยากให้พลาดบทความนี้ เพราะผ้าม่านไม่เพียงช่วยเรื่องงานดีไซน์ แต่ผ้าม่านสำหรับหน้าต่าง ยังเป็นองค์ประกอบหนึ่งของบ้าน ที่ช่วยในการกรองแสง ป้องกันเสียงภายนอก และสร้างความเป็นส่วนตัวได้เป็นอย่างดี

6 แบบผ้าม่านยอดนิยม

โครงสร้างของจีบผ้าม่าน ส่งผลต่อวิธีการแขวนผ้าม่านบนกรอบหน้าต่าง ฉะนั้นการรู้จักประเภทผ้าม่านจะช่วยให้การตกแต่งภายในให้ออกมาสวยงามและตรงตามการใช้งาน ซึ่งในปัจจุบันผ้าม่านมีให้เลือกกันอยู่หลายแบบ แต่เราขอคัดแบบยอมนิยมมาให้ได้รู้จักกัน ทั้งหมด 6 แบบ 

  • ม่านจีบ ม่านทรงมาตราฐาน ที่ลักษณะของม่านจะมีการจับจีบด้านบน ด้วยการเว้นระยะเท่าๆ กัน ช่วยให้รอยพับของผ้าไหลลงมาด้านล่าง และสร้างลุคที่หรูหราและเป็นทางการ โดยม่านจีบสามารถติดผ้าได้ 2 ชั้น คือม่านโปร่งและม่านทึบ
  • ม่านลอน ผ้าม่านลอนจะใช้วัสดุติดที่หัวผ้ากับราง ทำให้แขวนแล้วเกิดลอนสวย นอกจากจะใช้กับประตูหน้าต่างได้แล้ว ยังเหมาะกับการกั้นพื้นที่อีกด้วย
  • ม่านตาไก่ เป็นม่านผ้าที่มีลักษณะของรางผ้าม่านที่สอดผ่านห่วงตาไก่ที่ยึดติดกับหัวผ้าม่านด้านบน ทำให้เกิดลอนสวยงามแถมยังเป็นการโชว์รางพร้อมห่วงตาไก่ทีเพิ่มความโดดเด่นได้เป็นอย่างดี
  • ม่านพับ เป็นม่านอีกชนิดที่หลายบ้านให้ความนิยม เนื่องจากม่านพับมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ให้ความรู้สึกเรียบหรู ดูทันสมัย โดยรูปแบบม่านจะใช้ระบบเชือกในการดึงผ้าม่าน ให้พับทบกันเป็นชั้นๆ และเรียงซ้อนกันขึ้นไปด้านบน
  • ม่านม้วน ลักษณะพิเศษของผ้าม่านม้วนคือ เป็นผ้าผืนใหญ่ที่สามารถม้วนเก็บขึ้นไปให้มิดชิดได้ ซึ่งม่านม้วนมีทั้งชนิดกันแสง และชนิดกรองแสง ที่ปล่อยให้แสงส่องผ่านได้บ้าง เหมาะกับการตกแต่งที่ต้องการทั้งแสงสว่างและความเป็นส่วนตัวในเวลาเดียวกัน
  • ม่านมูลี่ ไม่ได้ใช้วัสดุผ้า แต่นับว่าเป็นม่านบังตาอีกชนิดหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยลักษณะเฉพาะที่ถูกออกแบบเป็นซี่ๆ โดยวัสดุมีทั้ง พลาสติก โลหะ ไม้ การใช้งานจะมีรอกและเชือกสำหรับชักให้ม้วนหรือคลี่ออกได้ 

หน้าต่างแต่ละแบบแมตช์กับผ้าม่านแบบไหนดี

หากกรอบบานหน้าต่างหรือประตูเป็นบานใหญ่และสูง การเลือกติดม่านจีบแบบสองชั้น ด้วยการจับคู่ผ้าบางและผ้าหนา จะยิ่งช่วยเสริมให้ห้องนั้นดูสวย เรียบหรู 

หน้าต่างแบบนี้ ควรเลือกใช้ผ้าม่านแบบใด

ทั้งนี้ม่านจีบยังสามารถออกแบบรางม่านซ่อนไว้บนฝ้าเพดาน ร่วมกับการออกแบบไลท์ติ้ง ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้ห้องดูโมเดิร์นร่วมสมัย บวกกับมุมมองหน้าต่างที่มีขนาดใหญ่ ยิ่งเป็นการเปิดมุมมองให้กว้างขึ้น สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามภายนอกได้อย่างเต็มตากว่าที่เคย

สำหรับหน้าต่างบานกระทุ้ง หรือบานเปิด ที่มีลักษณะบานแคบ เหมาะกับการแมตช์กับผ้าม่านแบบพับ เพราะช่วยเน้นแนวตั้งของประตูหรือหน้าต่าง เมื่อผ้าม่านพับไปถึงชั้นบนสุดจะทำให้ห้องดูโปร่งโล่ง เข้ากับการแต่งห้องในสไตล์โมเดิร์น ที่สำคัญทำความสะอาดง่ายอีกด้วย

หน้าต่าง ขนาดเล็กถึงปานกลางที่มีความกว้างไม่มากจนเกินไป แนะนำให้แมตช์กับผ้าม่านตาไก่ เพื่อป้องกันรางม่านแอ่นจากน้ำหนักของผ้า เสน่ห์ของม่านตาไก่ คือ การโชว์ความสวยงามของลอนผ้าและโชว์รางพร้อมกับห่วงตาไก่ 

หน้าต่างกรอบบานเลื่อน เข้าได้ง่ายกับม่านมูลี่ ซึ่งช่วยให้บานหน้าต่างไม่ดูโล่งจนเกินไป ทั้งยังเพิ่มลูกเล่นของช่องแสงที่ลอดผ่านมูลี่ทำให้ห้องนั้นๆ ดูมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ขอแนะนำให้เลือกติดตั้งม่านมู่ลี่ ในบริเวณห้องน้ำ หรือห้องครัว เพราะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ทนความชื้นได้ดี หรือจะให้ดีสามารถเลือกเป็นบานประตูระบายอากาศของทอสเท็มสำหรับห้องที่ต้องการการระบายอากาศโดยเฉพาะ ซึ่งมีทั้งบานมุ้งลวดและการปรับระดับหน้าต่างให้เลือกได้ตามความต้องการของการใช้งาน 

หน้าต่างแบบนี้ ควรเลือกใช้ผ้าม่านแบบใด

สำหรับใครที่ต้องการติดตั้งหน้าต่างอะลูมิเนียม สามารถดูข้อมูลสินค้าทุกรุ่นของ TOSTEM ล้วนผ่านการรับรองมาตรฐานระดับสากล ผสานด้วยดีไซน์อันสวยงาม กลมกลืนไปกับผ้าม่านได้หลากสไตล์และเข้าตัวบ้านทุกรูปแบบได้อย่างลงตัว