Foyer Design เคล็ดลับเสริมความหรูหรา สร้างความประทับใจตั้งแต่ก้าวแรก

โถงต้อนรับ, Genkan, Foyer, การออกแบบโถงต้อนรับ, เคล็ดลับการออกแบบโถงต้อนรับ, ตัวอย่างการออกแบบโถงต้อนรับ

หากกล่าวถึง ‘โถงต้อนรับ’ ส่วนมากเรามักจะคุ้นเคยกับล็อบบี้ในโรงแรมหรือรีสอร์ท ที่มีการตกแต่งหรูหราโอ่อ่า ชวนสะดุดตาตั้งแต่แรกพบ แต่หากลองสังเกตสถาปัตยกรรมจากทั่วทุกมุมโลก เราจะพบว่าพื้นที่โถงต้อนรับยังเป็นที่นิยมสำหรับการออกแบบบ้านเช่นกัน 

โถงต้อนรับ, Genkan, Foyer, การออกแบบโถงต้อนรับ, เคล็ดลับการออกแบบโถงต้อนรับ, ตัวอย่างการออกแบบโถงต้อนรับ

อย่างบ้านเดี่ยวหรืออะพาร์ตเมนต์ส่วนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ที่มักจะมีพื้นที่เล็ก ๆ บริเวณประตูทางเข้าบ้าน และมีระดับพื้นต่ำกว่าพื้นที่หลักของบ้านเล็กน้อย เรียกว่า Genkan (เก็นคัง) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ใช้สำหรับเปลี่ยนรองเท้าก่อนเข้า-ออกบ้าน หรือเป็นจุดรอสำหรับแขกผู้มาเยือน ข้อดีของการมี Genkan อยู่หน้าทางเข้าคือ ช่วยป้องกันฝุ่นและสิ่งสกปรกจากข้างนอก ที่สามารถเล็ดลอดเข้าไปในพื้นที่หลักของบ้านได้ ถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของบ้านที่บ่งบอกถึงความพิถีพิถันและเป็นระเบียบของคนญี่ปุ่นได้อย่างชัดเจน 

ในประเทศทางฝั่งตะวันตกเองก็มีโถงต้อนรับของบ้านเช่นกัน โดยโถงนี้จะถูกเรียกว่า Foyer (ฟัว-เย) ซึ่งเป็นศัพท์ที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการออกแบบ หมายถึงพื้นที่โถงต้อนรับในอาคารทุกประเภท ซึ่ง Foyer จะทำหน้าที่เป็นจุดเปลี่ยนผ่านระหว่างนอกบ้านและในบ้าน ที่กั้นความเป็นส่วนตัวให้กับพื้นที่ด้านใน ช่วยให้เรามีเวลาเตรียมพร้อมก่อนออกจากบ้าน รวมถึงปรับโหมดอารมณ์ให้ผ่อนคลายหลังจากกลับมา ยิ่งไปกว่านั้นดีไซน์ของ Foyer ที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ ยังสามารถสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนเช่นเดียวกัน และนี่คือไอเดียตกแต่งบ้านให้สวยมัดใจได้ตั้งแต่แรกพบที่เรานำมาฝากวันนี้กัน

จัดระเบียบให้ทางเดินด้วยชั้นวางของ Built-in

ชั้นวางรองเท้าเป็นของที่มาคู่กับประตูทางเข้าบ้านเสมอ แม้บางครั้งเราจะจัดรองเท้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย แต่สุดท้ายก็ไม่วายกลับมายุ่งเหยิงอีกรอบ ซึ่งชั้นวางรองเท้าหรือชั้นวางแบบ Built-in ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยจัดการมุมนี้ได้ดี โดยดีไซน์ตู้ให้สูงตั้งแต่พื้นจรดเพดานและยาวตลอดทั้งแนว ทำให้ดูเรียบเนียนราวกับเป็นผนังอีกชั้น ตอบโจทย์ทั้งความสวยงามและฟังก์ชัน รวมถึงอาจมีการตกแต่งด้วยลูกเล่นต่าง ๆ เข้าไปให้เกิดความน่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น การกรุกระจกเงาอีกชั้น ทำให้บ้านดูเรียบหรู และสามารถใช้ตรวจเช็คความเรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน, การทาสีสันที่ชื่นชอบ เพื่อสร้างบรรยากาศที่มีชีวิตชีวา, การฝังไฟหลืบด้านในหรือด้านใต้ตู้ ทำให้บ้านดูทันสมัยและเอื้อต่อการใช้งานทุกช่วงเวลา เป็นต้น

เต็มเติมความสะดวกสบายด้วยเก้าอี้สตูลยาว

หลายคนอาจไม่คุ้นชินกับการใช้เก้าอี้สตูลยาวหรือม้านั่ง เนื่องจากเป็นที่นิยมในฝั่งประเทศทางตะวันตกมากกว่าประเทศทางตะวันออกอย่างไทยเรา แต่หากกล่าวถึงประโยชน์ในเชิงการใช้งานแล้ว เก้าอี้สตูลถือเป็นฟังก์ชันที่ตอบโจทย์กับโถงต้อนรับอย่างยิ่ง โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ หรือสำหรับใครที่มีรองเท้าหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเก้าอี้สตูลจะช่วยให้เราสามารถนั่งใส่รองเท้าได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องนั่งพื้นให้เสื้อผ้าสกปรก รวมถึงสามารถใช้เป็นที่นั่งพักคอยสำหรับแขกที่เข้ามารอบริเวณโถงต้อนรับได้เช่นกัน และความสูงที่เหมาะสมสำหรับเก้าอี้สตูล จะสูงจากพื้นประมาณ 40 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าความสูงของเก้าอี้ทั่วไปเล็กน้อย 

จัดแต่งแสงไฟอย่างเหมาะสม เพื่อปรับอารมณ์ให้ผ่อนคลาย

หลังจากเหน็ดเหนื่อยกับสภาพอากาศทั้งร้อนทั้งชื้นจากภายนอกมาทั้งวัน การได้กลับบ้านมาพักผ่อนคงเป็นสวรรค์ของใครหลาย ๆ คน แต่หากเปิดประตูเข้ามาแล้วพบกับความมืดสนิททันที อาจทำให้ความรู้สึกดีใจแปรเปลี่ยนกลายเป็นความหว้าเหว่ โหวงเหวงใจแทนได้ ยิ่งไปกว่านั้นการเปลี่ยนแปลงระดับแสงโดยฉับพลันสามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพตาได้เช่นกัน ดังนั้นโถงต้อนรับที่เป็นพื้นที่ระหว่างภายในและภายนอกบ้าน จึงควรมีการตกแต่งแสงไฟเพื่อปรับอารมณ์และสายตา ให้ร่างกายของเราค่อยๆ เข้าสู่โหมดพักผ่อน ซึ่งหากใครต้องการขับเน้นบรรยากาศให้ผ่อนคลายและทันสมัย ควรใช้ประเภท ‘ไฟหลืบ ไฟซ่อน’ เป็นจุดเด่น เพราะแสงที่ส่องกระจายออกมาจะดูนุ่มนวล เบาสบาย ในขณะเดียวกันหากต้องการสร้างภาพจำที่ชวนสะดุดตา การใช้โคมไฟที่มีดีไซน์โดดเด่นก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน นอกจากนี้สีของแสงไฟที่เหมาะสมสำหรับโถงต้อนรับ ยังสามารถใช้ได้ทั้งแสงไฟสี Warm white ที่ให้บรรยากาศอบอุ่น หรูหรา และสี Natural white ที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ เข้าได้กับบ้านทุกสไตล์

เปิดรับความสดชื่นจากต้นไม้ ช่วยเติมพลังบวกให้กับทุกวัน

การออกแบบสวนคอร์ทยาร์ดไว้บริเวณโถงทางเข้าก็เป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจ ที่ช่วยเปิดพื้นที่ให้แสงแดดและอากาศธรรมชาติไหลเวียนเข้าสู่ตัวบ้านได้อย่างปลอดโปร่ง ทำให้บรรยากาศภายในบ้านมีความร่มรื่น อยู่สบายตลอดทั้งวัน ทั้งยังสามารถออกแบบให้เป็นจุดเด่นของบ้านได้เช่นกัน โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะมีการปลูกไม้ยืนต้นที่มีรูปทรงสวยงาม เพื่อใช้เป็นจุดโฟกัสดึงดูดสายตาและสร้างร่มเงาขนาดใหญ่ และปลูกไม้พุ่ม ไม้ยืนต้นขนาดเล็กหรือไม้คลุมดิน เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ และเสริมภาพรวมของสวนให้สวยงาม สำหรับชนิดพืชพรรณที่ใช้นั้นจะขึ้นอยู่กับสไตล์สวนที่เราต้องการ ความสะดวกในระหว่างการขนย้าย และการดูแลรักษาทั้งก่อนและหลังปลูกต้นไม้ สำหรับบ้านที่มีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการออกแบบสวนคอร์ทยาร์ด ก็สามารถเปลี่ยนมาตกแต่งด้วยไม้กระถางก็ได้เช่นกัน 

GIESTA DOOR เปิดประตูสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของครอบครัว

นอกจากโถงต้อนรับแล้ว ‘ประตูหน้าบ้าน’ ถือด่านแรกสุดที่เราพบเจอเมื่อจะเข้าบ้าน การใช้ประตูที่สัมผัสได้ถึงคุณภาพระดับไฮคลาสตั้งแต่แรกพบ ก็เป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่อาศัยได้เช่นกัน อย่างประตูโลหะสำเร็จรูปลายไม้ รุ่น GIESTA จาก TOSTEM ที่ตอบโจทย์บ้านทุกสไตล์ ด้วย 4 รูปแบบดีไซน์และ 7 สีสันของประตูให้เลือกตามสไตล์ที่ชอบ โดดเด่นด้วยฟังก์ชันมือจับที่ใช้งานง่าย มาพร้อมกับระบบป้องกันความปลอดภัยสูง ที่ติดตั้งตัวล็อกหลายจุด สามารถป้องกันผู้บุกรุกอย่างแน่นหนา และมีซีลยางรอบวงกบ ที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากประตูหนีบ ทั้งยังป้องกันการรั่วซึมของน้ำ, ความร้อนและเสียงรบกวนจากข้างนอกได้ดี 

โถงต้อนรับ, Genkan, Foyer, การออกแบบโถงต้อนรับ, เคล็ดลับการออกแบบโถงต้อนรับ, ตัวอย่างการออกแบบโถงต้อนรับ

ที่สำคัญประตู GIESTA ยังมีนวัตกรรมพิเศษ GIESTA AIRFLOW ซึ่งเป็นหน้าต่างระบายอากาศแบบฝังในบาน มาพร้อมกับมุ้งกันแมลง ที่ช่วยสร้างการไหลเวียนอากาศที่ดีภายในบ้าน ช่วยระบายความร้อน ความชื้น หรือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกไป และแทนที่ด้วยลมธรรมชาติจากข้างนอก ทำให้บ้านเย็นสบายตลอดทั้งวัน ช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าไปอีกขั้น 

โถงต้อนรับ, Genkan, Foyer, การออกแบบโถงต้อนรับ, เคล็ดลับการออกแบบโถงต้อนรับ, ตัวอย่างการออกแบบโถงต้อนรับ

การเลือกประตูหน้าบ้านและการออกแบบโถงทางเข้าที่ดี ไม่เพียงแค่สร้างความประทับใจแก่แขกผู้มาเยือนเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างความสุขให้กับผู้อยู่อาศัย ผ่านดีไซน์และฟังก์ชันที่อำนวยความสะดวกให้เราเตรียมพร้อมรับมือกับวันใหม่ และต้อนรับการกลับบ้านอย่างอบอุ่นและผ่อนคลาย ดังนั้น TOSTEM จึงตั้งใจออกแบบทุกผลิตภัณฑ์ด้วยความใส่ใจ และตรวจสอบกระบวนการผลิตอย่างเข้มงวด เพื่อให้ประตู-หน้าต่างอะลูมิเนียมจาก TOSTEM เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน 

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมจากแบรนด์ TOSTEM สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลย